กิน ฉีด ฝัง วิธีคุมกำเนิดแบบไหนดี? แนะนำวิธีการใช้ยาคุมกำเนิด

กิน ฉีด ฝัง วิธีคุมกำเนิดแบบไหนดี? แนะนำวิธีการใช้ยาคุมกำเนิด

30 พฤษภาคม 2023

Share on

กินยาคุม ฉีดยาคุม ฝังยาคุม วิธีคุมกำเนิดแบบไหนดี? รวมข้อดีและผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมกำเนิดแบบต่าง ๆ

วิธีคุมกำเนิดแบบไหน ที่เหมาะกับเรา และแบบไหนดีที่เหมาะสำหรับสาว ๆ ? วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับวิธีคุมกำเนิดแบบต่าง ๆ ซึ่งแต่ละแบบก็มีทั้งข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันไป

วิธีคุมกำเนิดคืออะไร

การคุมกำเนิด หรือ Contraception คือ การป้องกันการตั้งครรภ์ เป็นกลไกที่ทำให้เชื้อสเปิร์มหรืออสุจิของเพศชาย ไม่สามารถเข้าไปผสมกับไข่ ของเพศหญิงได้ ซึ่งวิธีคุมกำเนิดก็มีหลายรูปแบบ เช่น การกินยาคุมกำเนิด ฉีดยาคุมกำเนิด และฝังคุมกำเนิด เป็นต้น


วิธีคุมกำเนิดแบบไหนดี? ประเภทของการคุมกำเนิดมีอะไรบ้าง

วิธีคุมกำเนิดแบบไหนดี?

แล้วการคุมแบบไหนที่เหมาะกับสาว ๆ กันบ้าง โดยทั่วไปประเภทของการคุมกำเนิดที่เป็นที่นิยมมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ นั่นคือ การกินยาคุม ฉีดยาคุม และฝังยาคุม ซึ่งแต่ละแบบก็มีวิธีการคุมกำเนิดแตกต่างกันออกไป

  1. กินยาคุมกำเนิด คือ การรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด ซึ่งมีส่วนประกอบของฮอร์โมน เอสโตรเจนและโปรเจสติน ซึ่งจะช่วยยับยั้งการตกไข่และทำให้อสุจิเคลื่อนที่ยากขึ้น หลัก ๆ แล้วในหนึ่งแผงจะมี 28 เม็ด ซึ่ง 7 เม็ดสุดท้ายจะเป็นแป้งหรือวิตามินเพื่อให้เรากินกันลืมการกินยาในครั้งถัดไป
  2. ฉีดยาคุมกำเนิด คือ การ​ฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อของผู้หญิง เพื่อขับฮอร์โมนให้คุมกำเนิด แต่เป็นการคุมกำเนิดแบบชั่วคราวเท่านั้น
  3. การฝังยาคุมกำเนิด คือ การคุมกำเนิดแบบชั่วคราวเช่นกัน เป็นอีกวิธีที่เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่สาว ๆ โดยวิธีการจะนำหลอดบรรจุฮอร์โมนเข้าไปฝังบริเวณใต้ท้องแขน สามารถคุมกำเนิดได้นานถึง 3-5 ปี เป็นอีกวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์สูง

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งวิธีคุมกำเนิด นั่นคือ การใช้แผ่นแปะคุมกำเนิด สำหรับวิธีนี้นับว่าเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก และสามารถคุมกำเนิดมีประสิทธิภาพสูงถึง 99% หากใช้อย่างถูกวิธี

สำหรับวิธีใช้สามารถทำได้โดยแปะลงบนผิวหนัง บริเวณท้อง สะโพก ก้น หลัง และต้นแขน โดนต้องเปลี่ยนตำแหน่งทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนแผ่นยาคุม

สำหรับการคุมกำเนิดแบบนี้ไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ และผู้ที่เหมาะจะใช้การคุมกำเนิดด้วยวิธีนี้ ต้องเป็นเพศกำเนิดหญิง อายุ 18-45 ปีและมีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ต่ำกว่า 30 เนื่องจากประสิทธิภาพอาจลดลงได้หากมีน้ำหนักเกินเกณฑ์

ทั้งนี้แนะนำว่าผู้ที่ไม่แน่ใจว่าสามารถใช้แผ่นแปะคุมกำเนิดได้หรือไม่ หรือมีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มใช้แผ่นแปะคุมกำเนิดทุกครั้ง

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACHข้อดี ข้อเสียการคุมกำเนิดแบบต่าง ๆ

หลังจากที่เราไปทำความรู้จักกับการคุมกำเนิดแบบต่าง ๆ กันแล้ว เรามาดูกันต่อว่า การคุมกำเนิดแต่ละแบบมีข้อดี และข้อเสียอะไรบ้าง เพื่อไปประกอบการตัดสินใจให้กับสาว ๆ ที่กำลังจะหาวิธีคุมกำเนิดให้เหมาะสมกับตนเองกัน

1. กินยาคุมกำเนิด 

ข้อดี: ง่าย และสะดวก ช่วยบรรเทาอาการปวดของประจำเดือนได้ดีด้วย เหมาะกับคนที่ไม่ชอบวิธีคุมกำเนิดรูปแบบอื่น ๆ ที่ต้องฝัง หรือฉีดเข้าสู่ร่างกาย

ข้อเสีย: ต้องทานเป็นประจำทุกวัน และอาจเกิดผลข้างเคียงกับคนบางกลุ่ม เช่น อาการปวดศีรษะ อารมณ์แปรปรวน น้ำหนักขึ้น เป็นต้น

2. ฉีดยาคุมกำเนิด

ข้อดี: ขั้นตอนง่าย ทำได้รวดเร็ว แค่ไปฉีดตามครบกำหนดที่แพทย์นัดไว้ ช่วยคุมกำเนิดได้นาน แม้จะเป็นการคุมกำเนิดชั่วคราว 

ข้อเสีย: อาจมีอาการอื่น ๆ แทรกซ้อน เช่น ประจำเดือนมาไม่ปกติ คลื่นไส้ ปวดท้อง และปวดศีรษะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายแต่ละบุคคลด้วย

3. การฝังยาคุมกำเนิด

ข้อดี: เป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพดี สามารถคุมกำเนิดได้นานถึง 3-5 ปี และถอดออกได้ตามต้องการ 

ข้อเสีย: ต้องฝังยาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสถานพยาบาลเท่านั้น และมีผลข้างเคียง เช่น ปวดศีรษะ เจ็บหน้าอก หรือน้ำหนักขึ้น

ทางเรามีข้อแนะนำให้ทุกคนที่กำลังคิดจะคุมกำเนิดควรปฏิบัติตัวตามนี้ เพื่อให้การคุมกำเนิดเปิดผลดีที่สุด เช่น งดสูบบุหรี่ เพราะช่วยลดการเกิดโรคลิ่มเลือดอุดตันในหลอดลม

เนื่องจากยาคุมกำเนิดส่วนใหญ่มักมีสารหรือฮอร์โมนที่จะเพิ่มปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน นอกจากนี้ควรออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง

ประโยชน์ของการคุมกำเนิด


  1. ช่วยให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ เนื่องจากยาคุมมีส่วนกระตุ้นฮอร์โมน ทำให้ประจำเดือนมาเป็นประจำ และยังช่วยลดปริมาณประจำเดือนที่มามากเป็นปกติ
  2. ช่วยเรื่องผิวพรรณ ช่วยลดผิวมัน ลดสิว ได้ในอีกทาง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนรับประทานยาคุมกำเนิด
  3. ช่วยลดอัตราการตั้งครรภ์ภายนอกมดลูก ซึ่งเพศหญิงสามารถเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ได้ หากไม่ได้คุมกำเนิดอย่างถูกวิธี
  4. ช่วยลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด เช่น โรคมะเร็งรังไข่ มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น

คุยเรื่องคุมกำเนิด แบบไม่เขินอาย กับ Talk to PEACH

Talk to PEACH Promo

วิธีคุมกำเนิดแบบไหน ที่เหมาะกับตัวเรา ไขข้อสงสัยทุกปัญหา ปรึกษาได้ที่  Talk to PEACH เราพร้อมให้คำปรึกษาโดยนักเพศวิทยาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ

สามารถปรึกษาเรื่องการคุมกำเนิดได้ในทุกแง่มุมแบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน หรือแม้แต่การปรึกษาเรื่องเพศอื่น ๆ ให้ทุกคนเข้ารับคำแนะนำดี ๆ ได้ทันที 

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/NCSj0Xw

อ้างอิง : 

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย