ท้องลม ท้องหลอกคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ชวนเช็กอาการ

ท้องลม ท้องหลอกคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ชวนเช็กอาการ

23 พฤษภาคม 2024

Share on

ในบางครั้งการตั้งครรภ์ก็ไม่ได้เป็นไปตามกระบวนการอย่างที่คาดคิด คุณแม่จำนวนไม่น้อยที่การตั้งครรภ์ไม่สมปรารถนา บางครั้งจบลงเร็วเกินกำหนดแบบไม่ทันตั้งตัว คุณแม่บางคนคิดว่าตัวเองตั้งครรภ์ พอไปหาหมอตรวจเข้าจริง ๆ พบว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์อย่างที่คิด บทความนี้จะอธิบายเกี่ยวกับภาวะท้องลมและท้องหลอก เพื่อให้คุณแม่และคนใกล้ชิดได้ทำความเข้าใจและลองเช็กอาการกันได้

ท้องลม คืออะไร?

ท้องลม ท้องหลอกคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ชวนเช็กอาการ1

ท้องลม หรือภาวะไข่ฝ่อ (Blighted Ovum) เป็นความผิดปกติของการตั้งครรภ์ชนิดหนึ่ง ตามปกติการตั้งครรภ์จะเกิดจากการปฏิสนธิของไข่และอสุจิ หลังจากนั้นไข่ที่ผสมแล้วจะไปฝังตัวในมดลูกและเติบโตเป็นตัวอ่อน แต่สำหรับภาวะท้องลม การปฏิสนธิและการฝังตัวในมดลูกเกิดขึ้นตามปกติ แต่จู่ ๆ หลังจากฝังไม่นาน ตัวอ่อนกลับหยุดพัฒนาและฝ่อไป เหลือไว้เพียงถุงตั้งครรภ์เปล่าๆ ภาวะนี้มักเกิดในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ และบางครั้งก่อนที่จะรู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์เสียอีก

ท้องลมเกิดจากอะไร?

แม้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของภาวะท้องลม แต่พบว่าสามารถมีสาเหตุมาจาก:

  • ปัญหาโครโมโซมหรือโครโมโซมไม่สมบูรณ์ของตัวอ่อน
  • อสุจิหรือไข่ไม่สมบูรณ์
  • การตั้งครรภ์เมื่ออายุมากกว่า 35 ปี
  • การดำเนินชีวิตที่เหนื่อยหนักเกินไป พักผ่อนไม่เพียงพอ

ท้องลมมีอาการอย่างไร?

ท้องลม ท้องหลอกคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ชวนเช็กอาการ2

โดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่เป็นภาวะท้องลมมักจะไม่แสดงอาการใด ๆ ให้สังเกตได้ชัดเจนว่ามีความผิดปกติในการตั้งครรภ์เกิดขึ้น เนื่องจากในช่วงแรก ๆ อาการต่าง ๆ ยังคงเป็นเช่นเดียวกับการตั้งครรภ์ปกติ เช่น ประจำเดือนขาด คลื่นไส้ อาเจียน เจ็บหรือคัดตึงเต้านม การตรวจครรภ์ขึ้นสองขีด หรือค่า hCG สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไปและตัวอ่อนหยุดการเจริญเติบโต อาจเริ่มมีสัญญาณบางอย่างปรากฏขึ้น ได้แก่

สัญญาณบ่งชี้ภาวะท้องลม

  • ปวดท้องน้อย
  • มีเลือดออกทางช่องคลอด หรือตกขาวผิดปกติ
  • คิดว่าประจำเดือนมามากกว่าปกติ (ในกรณีที่ยังไม่ทราบว่าตั้งครรภ์)

อย่างไรก็ตาม บางรายอาจไม่พบสัญญาณหรืออาการใด ๆ เลย แต่หากมีอาการตามที่กล่าวมา ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโดยเร็วที่สุด เนื่องจากอาจเป็นสัญญาณของภาวะท้องลมหรือภาวะอื่นๆ ที่อาจเป็นอันตรายหากปล่อยไว้นาน

การรักษาภาวะท้องลม

เมื่อแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นภาวะท้องลม การรักษาที่สำคัญคือการกำจัดถุงตั้งครรภ์ที่ว่างเปล่าออกจากมดลูก ซึ่งอาจทำได้หลายวิธีดังนี้

  1. รอให้เกิดกระบวนการแท้งตามธรรมชาติ ในบางราย ถุงตั้งครรภ์สามารถหลุดออกมาเองผ่านทางช่องคลอดได้ โดยร่างกายจะมีการขับเลือดและเนื้อเยื่อออกมาเองเหมือนการแท้งปกติ
  2. กินยากระตุ้นการแท้ง แพทย์อาจสั่งยาเพื่อกระตุ้นให้เกิดการหดรัดตัวของมดลูก และขับถุงตั้งครรภ์ออกมาทางช่องคลอด
  3. ขูดมดลูก หากวิธีแรกและสองไม่สามารถขับถุงตั้งครรภ์ออกมาได้หมด แพทย์อาจพิจารณาการขูดมดลูกเพื่อเอาเนื้อเยื่อหรือถุงตั้งครรภ์ที่เหลืออยู่ออกมาให้หมด

โอกาสเกิดท้องลมมีมากแค่ไหน?

ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ช่วงอายุน้อยกว่า 35 ปี มีโอกาสเกิดท้องลมประมาณร้อยละ 15 ขณะที่อายุ 35 ปีขึ้นไป มีโอกาสสูงถึงประมาณร้อยละ 30

ท้องลมอันตรายไหม?

เมื่อเทียบกับความผิดปกติการตั้งครรภ์ประเภทอื่น ๆ ท้องลมถือว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพน้อย แต่ในแง่ของความผิดหวังและเสียใจนั้น ก็ไม่ต่างจากการแท้งลูกหรือความผิดปกติอื่น ๆ

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

ท้องหลอกคืออะไร?

ท้องลม ท้องหลอกคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ชวนเช็กอาการ3

“ท้องหลอก” หรือทางการแพทย์เรียก Spurious Pregnancy หรือ Pseudocyesis เป็นความผิดปกติทางจิตชนิดหนึ่ง โดยผู้ป่วยจะมีอาการต่างๆ เหมือนกำลังตั้งครรภ์ เช่น คลื่นไส้อาเจียน ปัสสาวะบ่อย คัดตึงเต้านม ประจำเดือนขาด บางคนมีอาการรู้สึกว่ามีลูกดิ้นในท้อง แต่เมื่อตรวจพบกลับไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นจริง

ท้องหลอกเกิดจากอะไร?

สาเหตุของท้องหลอกส่วนใหญ่เกิดจากจิตใจที่เครียดมาก เนื่องจากผู้หญิงกลุ่มนี้มักจะอยากมีลูกมาก แต่ไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ง่ายนัก ความเครียดที่สะสมมานานจึงกระตุ้นให้ร่างกายมีการสร้างฮอร์โมนบางชนิด ทำให้เกิดอาการเหมือนตั้งครรภ์

ท้องลม ท้องหลอก ต่างกันอย่างไร?

ท้องลม ท้องหลอกคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ชวนเช็กอาการ4

ท้องลมและท้องหลอกมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ท้องลมเป็นภาวะที่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นจริง แต่ตัวอ่อนหยุดการเจริญเติบโตและฝ่อไป ส่วนท้องหลอกเป็นความผิดปกติทางจิตที่ร่างกายมีการแสดงออกเหมือนตั้งครรภ์ แต่ความจริงแล้วไม่ได้ตั้งครรภ์เลย ความแตกต่างนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ควรเข้าใจ เพื่อให้การดูแลรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม

การดูแลหลังภาวะท้องลม

ภาวะท้องลมแม้จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพมากนัก แต่ย่อมส่งผลกระทบต่อจิตใจของคุณแม่อย่างมาก เนื่องจากต้องเผชิญกับความผิดหวัง เสียใจ และความรู้สึกสูญเสียลูกน้อยที่รอคอยมานาน

ดังนั้นหลังจากผ่านช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าไปแล้ว คุณแม่ก็ควรได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อฟื้นฟูสุขภาพจิตใจให้กลับมาแข็งแรง และเตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ในครั้งต่อไป

การดูแลหลังภาวะท้องหลอก

สำหรับภาวะท้องหลอก ซึ่งมีสาเหตุมาจากความเครียดและความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะมีบุตร ทำให้จิตใจของผู้ป่วยสร้างภาพจำลองขึ้นมาเสมือนกำลังตั้งครรภ์อยู่จริง ๆ นอกจากจะต้องได้รับการดูแลรักษาจากจิตแพทย์แล้ว ผู้ป่วยจำเป็นจะต้องมีใจที่เข้มแข็ง ปรับความคิดความเชื่อ รวมถึงการยอมรับความจริงตามที่เป็น เพื่อให้สามารถผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งความทุกข์ทรมานทางจิตใจนี้ไปได้

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะเป็นท้องลมหรือท้องหลอก สิ่งสำคัญคือการมีกำลังใจและแรงสนับสนุนจากคนรอบข้าง เพื่อให้คุณแม่มีพลังในการเริ่มต้นใหม่ และรักษาความหวังในการตั้งครรภ์ให้สำเร็จในวันข้างหน้า

สงสัยว่าท้องลม หรือ ท้องหลอกปรึกษา Talk to PEACH ได้

ปรึกษาเรื่องเพศแบบไม่ระบุตัวตน ได้ที่แอปฯ Talk to PEACH
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถปรึกษาเรื่องทางเพศ รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับเพศได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk to PEACH: https://oci.ltd/p2jp5A1

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย

สุขภาพเพศทางใจ