ใช้นิ้ว จะอันตรายไหม? รวมวิธีใช้นิ้วทำรักอย่างไรให้ปลอดภัย

ใช้นิ้ว จะอันตรายไหม? รวมวิธีใช้นิ้วทำรักอย่างไรให้ปลอดภัย

28 มิถุนายน 2023

Share on

ในความเข้าใจของคนส่วนมาก เซ็กซ์มักเป็นการมีเพศสัมพันธ์โดยการสอดใส่อวัยวะเพศเป็นส่วนใหญ่ แต่การใช้นิ้วสอดใส่ก็ถือเป็นวิธีการมีเพศสัมพันธ์รูปแบบหนึ่งที่นิยมใช้กันในทุกเพศ   

ดังนั้นเราจะพาไปเรียนรู้วิธีการใช้นิ้วอย่างไรให้มีความสุข ปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดอันตราย เนื่องจากนิ้วมือเป็นส่วนที่สัมผัสกับสิ่งของต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้นั่นเอง

การใช้นิ้วคืออะไร?

การใช้นิ้วสามารถใช้เพื่อการมีเซ็กซ์  หรือใช้กระตุ้นเร้าให้ถึงจุดสุดยอด  เช่น การกระตุ้นเร้าให้ถึงจุดสุดยอดสำหรับเพศหญิง 

โดยสามารถเป็นไปได้สองแบบคือ การถึงจุดสุดยอดในช่องคลอด (Vaginal Orgasm) และ การถึงจุดสุดยอดจากคลิตอริส (Clitoral Orgasm) ซึ่งคลิตอริสเป็นศูนย์รวมปลายประสาทกว่า 8,000 เส้น โดยทั้งสองอย่างสามารถกระตุ้นเร้าได้ด้วยการใช้นิ้ว 

หรือในเพศชายก็สามารถใช้นิ้วในการกระตุ้นเร้าได้ด้วยการสัมผัส G-Spot ที่มีขนาดเล็กประมาณเม็ดถั่ว อยู่ลึกเข้าไปจากปากทวารหนักประมาณ 2 นิ้ว

การใช้นิ้วอันตรายหรือไม่?

การรักษาสุขอนามัยก่อนการมีเซ็กซ์ด้วยการใช้นิ้วถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเล็บอาจขีดข่วนภายในช่องคลอดหรือทวารหนักอีกฝ่ายได้ บางกรณีอาจเกิดเลือดออกได้ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงขณะใช้นิ้ว 

ดังนั้น ควรระมัดระวังในการใช้นิ้วขณะมีเพศสัมพันธ์ไม่ให้เกิดอันตรายกับอีกฝ่าย หรือในบางคนอาจจะเลือดออกได้ง่ายขึ้น หากมีการติดเชื้อหรือมีภาวะผิดปกติที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว 

ใช้นิ้วอย่างไรให้ปลอดภัย?

  •  ล้างมือ ตัดเล็บ และตะไบลบคมเล็บ ให้เรียบร้อย

ก่อนมีเพศสัมพันธ์ด้วยการใช้นิ้ว จะต้องระวังอย่างมากเรื่องความสะอาดของนิ้วมือ จึงต้องล้างมือก่อนทุกครั้ง ตัดเล็บให้สั้นและตะไบเล็บ เพื่อไม่ให้เล็บคมจนเกินไปและช่วยป้องกันการเกิดบาดแผลอีกด้วย

  • ควรถอดเครื่องประดับออกก่อนใช้นิ้ว

ควรถอดเครื่องประดับ เช่น แหวน กำไล นาฬิกาออกก่อนเพราะเป็นของแข็ง อาจกระทบหรือขีดข่วนผิวหนังของอีกฝ่ายได้

  • ใช้สารหล่อลื่น
ภาพจาก www.freepik.com

เป็นตัวช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ หากอีกฝ่ายมีน้ำหล่อลื่นน้อย อาจทำให้การมีเซ็กซ์เกิดการติดขัด ทั้งยังอาจทำให้รู้สึกเจ็บจนอาจถึงขั้นหยุดการมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้น สารหล่อลื่น เช่น เจลหล่อลื่นจะช่วยให้การมีเพศสัมพันธ์โดยการใช้นิ้วเป็นไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

  •  ใช้ถุงยางอนามัยสำหรับการใช้นิ้ว 

แม้จะใช้นิ้วแทนการสอดใส่อวัยวะเพศ แต่การสัมผัสสารคัดหลั่งด้วยนิ้วก็ยังเสี่ยงต่อการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ เช่น โรคหนองใน ซิฟิลิซ หรือ HPV 

โดยการใช้ถุงยางนิ้วก็สามารถช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งลักษณะของถุงยางอนามัยสำหรับนิ้วมีความคล้ายกับถุงยางทั่วไป โดยใส่ได้ทีละนิ้ว 

ก่อนใช้งานควรตรวจสอบถุงยางว่าชำรุดหรือไม่ วิธีใช้ให้นำด้านที่ม้วนอยู่ออกด้านนอกแล้วรูดลงมาจนถึงโคนนิ้ว ไม่ควรใช้ซ้ำและเมื่อใช้เสร็จควรห่อกระดาษชำระแล้วทิ้งให้เรียบร้อย

ปรึกษาเรื่องการใช้นิ้วให้ปลอดภัย สุขได้ไม่เสี่ยงโรค กับ Talk to PEACH

Talk to PEACH Promo

การใช้นิ้วเป็นหนึ่งในวิธีการมีเพศสัมพันธ์ที่ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดอันตรายทั้งกับตัวเองและอีกฝ่าย 

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับใช้นิ้วที่ถูกต้องและถูกสุขอนามัย เพื่อการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย เราพร้อมพูดคุยและเป็นที่ปรึกษา ด้วยการปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH โดยเราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i  

อ้างอิง: 

ปัญหา LGBTQ+

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย