ทำหมันชาย แล้วนกเขาไม่ขันจริงหรือ? ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำหมันชาย

ทำหมันชาย แล้วนกเขาไม่ขันจริงหรือ? ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำหมันชาย

01 พฤศจิกายน 2023

Share on
ทำหมันชาย แล้วนกเขาไม่ขันจริงหรือ? ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำหมันชาย1

การคุมกำเนิดในปัจจุบันมีหลากหลายวิธี แต่วิธีที่ให้ผลลัพธ์แน่นอนที่สุดนอกจากการไม่มีเพศสัมพันธ์ก็คือ “ทำหมัน” 

ดังนั้น เมื่อพูดถึงการคุมกำเนิดก็มักจะนึกถึงการทำหมันเป็นอันดับต้น ๆ บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับการทำหมันชาย เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องและไม่ต้องรู้สึกกังวลอีกต่อไป

ทำหมันชายคืออะไร

ทำหมันชาย แล้วนกเขาไม่ขันจริงหรือ? ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำหมันชาย2

การทำหมันชาย (Vasectomy) เป็นวิธีคุมกำเนิดแบบถาวร ด้วยวิธีการตัดและผูกท่อนำอสุจิทั้งสองข้าง เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวอสุจิที่อยู่ในอัณฑะเคลื่อนตัวมายังถุงพักเชื้ออสุจิ แต่หลังการทำหมันชาย อวัยวะเพศชายยังสามารถแข็งตัวได้ ความต้องการทางเพศยังคงเป็นปกติ และหลั่งน้ำอสุจิเหมือนเดิม เพียงแค่ไม่มีตัวอสุจิแล้วเท่านั้นเอง จึงส่งผลให้ไม่เกิดการปฏิสนธิแล้วเกิดการตั้งครรภ์

ทำหมันชายเหมาะกับใคร เตรียมตัวก่อนทำอย่างไร

ทำหมันชาย แล้วนกเขาไม่ขันจริงหรือ? ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำหมันชาย3

สำหรับครอบครัวที่ไม่ประสงค์มีบุตรและไม่ต้องการคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่น ๆ การทำหมันชายนับว่าเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก และปลอดภัย ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพก็สามารถทำหมันได้ทันทีโดยไม่ต้องเตรียมตัวใด ๆ เป็นพิเศษ

อีกทั้งการทำหมันชายนั้นง่ายกว่าการทำหมันหญิง ที่มีขั้นตอนยุ่งยากกว่า

ทั้งนี้ผู้ชายที่เข้ารับการทำหมันจะต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ไม่มีการติดเชื้อที่บริเวณถุงอัณฑะ และต้องไม่มีภาวะเลือดแข็งตัวช้าหรือภาวะเลือดออกผิดปกติด้วย จากนั้นจะมีขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนทำหมันชาย ดังนี้

  • ตัดเล็มขนบริเวณอัณฑะให้สั้น โดยหลีกเลี่ยงการโกน
  • ล้างทำความสะอาดอวัยวะเพศและบริเวณขาหนีบ งดทาแป้ง
  • สวมใส่เสื้อผ้าและกางเกงที่มีขนาดพอดี ไม่รัดแน่นเกินไป

ขั้นตอนการทำหมันชาย

ทำหมันชาย แล้วนกเขาไม่ขันจริงหรือ? ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำหมันชาย4

เนื่องจากการทำหมันชายเป็นวิธีคุมกำเนิดแบบถาวร แพทย์จึงต้องสอบถามพูดคุยให้มั่นใจก่อนทำหมันว่าผู้ชายที่เข้ารับการทำหมันไม่ประสงค์มีบุตรอีกต่อไป แม้ว่าจะสามารถผ่าตัดแก้หมันในอนาคตได้ก็ตาม แต่มีขั้นตอนซับซ้อนและอาจจะไม่ได้ผลตามต้องการ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายสูงด้วยเช่นกัน

เมื่อตอบรับว่าต้องการทำหมันอย่างชัดเจน ขั้นตอนการทำหมันชายจะมี 2 รูปแบบ ได้แก่

  1. การกรีดเปิดผิวหนังหุ้มอัณฑะ 

เป็นการทำหมันชายแบบดั้งเดิม เมื่อทำความสะอาดหนังหุ้มอัณฑะและฉีดยาชาเฉพาะที่บริเวณท่อนำอสุจิแล้ว แพทย์จะใช้มีดกรีดถุงอัณฑะ ตัดท่อนำอสุจิ และผูกปลายท่อเข้าหากัน เพื่อให้ท่อนำอสุจิกลับลงไปที่ใต้ผิวหนังแล้วทำการเย็บปิดผิวหนัง

  1. การใช้เครื่องมือเจาะผิวหนังหุ้มอัณฑะ 

เป็นวิธีที่ใช้กันในปัจจุบัน โดยเมื่อทำความสะอาดหนังหุ้มอัณฑะและฉีดยาชาเฉพาะที่บริเวณท่อนำอสุจิแล้ว แพทย์จะใช้เครื่องมือปลายแหลมเจาะรูเล็ก ๆ ขนาดไม่เกิน 1 เซนติเมตร แล้วใช้เครื่องมือที่มีห่วงตรงปลายเกี่ยวท่อนำอสุจิออกมา ตัดท่อนำอสุจิและผูกปลายเข้าหากัน เพื่อให้ท่อนำอสุจิกลับลงไปที่ใต้ผิวหนังแล้วปิดแผลด้วยพลาสเตอร์ยา

ข้อดี ความเสี่ยง หรือผลข้างเคียงในการทำหมันชาย

ทำหมันชาย แล้วนกเขาไม่ขันจริงหรือ? ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำหมันชาย5

ข้อดีของการทำหมันชายที่เห็นได้ชัดคือสามารถทำได้ง่าย ปลอดภัย ไม่ต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล ทำเสร็จแล้วกลับบ้านได้ทันที ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการทำหมันหญิง และไม่มีผลต่อสมรรถภาพทางเพศ เพราะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศชาย

ดังนั้น ผู้รับการทำหมันสามารถทำกิจกรรมทางเพศได้เป็นปกติ อวัยวะเพศแข็งตัวเหมือนเดิม มีการหลั่งน้ำอสุจิ และไม่ได้ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียหรือแก่ก่อนวัย

สำหรับความเสี่ยงหรือผลข้างเคียงจากการทำหมันชายนั้น อาจพบอาการดังต่อไปนี้ได้ เช่น มีการติดเชื้อที่แผลผ่าตัด มีเลือดออกหรือเลือดคั่งในอัณฑะ อาการอัณฑะบวม ปวดเรื้อรัง ขณะหลั่งน้ำอสุจิมีอาการปวดหรือมีเลือดออก ซึ่งถ้ามีอาการดังกล่าวให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการทำหมันชาย

ทำหมันชาย แล้วนกเขาไม่ขันจริงหรือ? ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำหมันชาย6

มีความเชื่อผิด ๆ ที่บรรดาหนุ่ม ๆ เชื่อสืบทอดต่อกันมาว่า การทำหมันชายจะทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ นกเขาไม่ขัน หรือแม้กระทั่งล่มปากอ่าวได้ง่าย ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดทั้งสิ้น เพราะลูกอัณฑะนั้นทำหน้าที่ในการสร้างอสุจิและฮอร์โมนเพศชาย โดยฮอร์โมนเพศชายออกมาทางหลอดเลือด ส่วนอสุจิออกมาทางท่อนำอสุจิ

การทำหมันชายเป็นการตัดและผูกเฉพาะท่อนำอสุจิเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับหลอดเลือดใด ๆ ดังนั้น ฮอร์โมนเพศชายยังออกจากอัณฑะได้ตามปกติ จึงไม่มีผลทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศอย่างแน่นอน

ถ้าเปลี่ยนใจอยากมีลูก แต่ทำหมันไปแล้ว ต้องทำอย่างไร

ทำหมันชาย แล้วนกเขาไม่ขันจริงหรือ? ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำหมันชาย7

สำหรับผู้ที่รับการทำหมันแล้ว แต่เปลี่ยนใจอยากกลับมามีบุตร แนะนำว่าให้เข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยแพทย์อาจแนะนำวิธีการทำหัตถการ เพื่อต่อท่อนำอสุจิให้กลับมาเชื่อมกันใหม่ แต่ไม่สามารถการันตีได้ว่าตัวอสุจิกลับมาดังเดิมเหมือนตอนก่อนทำหรือไม่

แต่หากวิธีการทำหัตถการไม่สำเร็จ หรือไม่ได้เข้ารับการทำหัตถการตั้งแต่ต้น ในกรณีนี้ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยในการมีบุตรได้ นั่นคือการทำเด็กหลอดแก้ว IVF (In-vitro Fertilization) นั่นเอง

กังวลใจเกี่ยวกับการทำหมันชาย ปรึกษานักเพศวิทยาจาก Talk to PEACH ได้

Talk to PEACH Promo
Talk to PEACH button

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/18COL

อ้างอิง:

ปัญหาเพศชาย

สุขภาพเพศทางกาย