ผู้หญิงต้องลุกไปฉี่ทุกครั้งหลังมีเซ็กส์จริงไหม!? ฟังคำตอบจากคุณหมอที่นี่!

ผู้หญิงต้องลุกไปฉี่ทุกครั้งหลังมีเซ็กส์จริงไหม!? ฟังคำตอบจากคุณหมอที่นี่!

23 มกราคม 2023

Share on
จริงไหมที่ “ผู้หญิงต้องลุกไปฉี่หลังมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง?!” มาหาคำตอบในบทความนี้ได้เลย! จากกระแสที่มีการพูดถึงและถกถามกันอย่างมากถึงประเด็น “หลังมีเซ็กส์แล้วผู้มีอวัยวะเพศหญิงต้องลุกไปเข้าห้องน้ำ” เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ โดยมีทั้งกระแสของคนที่ทำเป็นปกติและคนที่เพิ่งรู้ว่าควรทำ วันนี้ Talk to PEACH จึงสอบถาม นายแพทย์ธรรมพจน์ จีรากรภาสวัฒน์ คุณหมอภายในแอปฯ Talk to PEACH ที่มีความเชี่ยวชาญด้านสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา มาไขข้อข้องใจไปพร้อมกัน    ภาพกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานและสรีระเพศหญิง

ทำความเข้าใจสรีระของผู้มีอวัยวะเพศหญิง และการเกิดภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

การเริ่มต้นตอบคำถามเรื่องนี้ อาจต้องทำความเข้าใจลักษณะทางกายภาพของผู้มีอวัยวะเพศหญิงกันก่อน ในร่างกายผู้หญิง ท่อปัสสาวะ (Urethra Canal) ช่องคลอด (Vagina Canal) และกระเพาะปัสสาวะ (Bladder) จะอยู่ในแนวเดียวกัน ซึ่งโดยปกติแล้วช่องคลอดและกระเพาะปัสสาวะจะมีเชื้อแบคทีเรียประจำถิ่นอาศัยอยู่ โดยแบคทีเรียเหล่านี้เมื่ออยู่ในจุดของตัวเองจะไม่ทำให้ร่างกายเกิดโรคหรือการติดเชื้อ แต่ท่อปัสสาวะเป็นจุดที่ไม่มีเชื้อแบคทีเรียอาศัยอยู่เลย (Sterile) ทำให้ท่อปัสสาวะเป็นบริเวณที่มีการติดเชื้อได้ง่าย หากมีเชื้อแบคทีเรียแปลกปลอมเข้าไปเติบโต ส่วนการเกิดภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะนั้น จะประกอบไปด้วย 2 ปัจจัย คือ การมีเชื้อแบคทีเรียแปลกปลอมเข้ามาในท่อปัสสาวะ ซึ่งมีอยู่มากบริเวณรอบ ๆ ทวารหนัก และการมีอาหารเลี้ยงเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งก็คือน้ำปัสสาวะนั่นเอง หากร่างกายมีทั้ง 2 ปัจจัยนี้เกิดขึ้นพร้อมกัน ก็จะทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ การแลกเปลี่ยนแบคทีเรียระหว่างมีเพศสัมพันธ์

การแลกเปลี่ยนแบคทีเรียระหว่างมีเพศสัมพันธ์

“สำหรับประเด็นการปัสสาวะหลังการมีเพศสัมพันธ์ โดยความเป็นจริงแล้วไม่ได้มีข้อกำหนดที่แน่ชัด แต่ในเชิงวิชาการแล้ว การมีเพศสัมพันธ์เป็นปัจจัยเสี่ยงหนึ่งอย่างที่จะทำให้ผู้มีอวัยวะเพศหญิงเกิดภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ นายแพทย์ธรรมพจน์ จีรากรภาสวัฒน์  ต่อมาถึงคำถามร้อนแรงในโลกออนไลน์ขณะนี้ “ตกลงหลังมีเพศสัมพันธ์ ผู้หญิงต้องลุกไปฉี่ทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ติดเชื้อจริงไหม?” ในเรื่องนี้ เนื่องจากว่าระหว่างที่มีกิจกรรมกันนั้น มีการสอดใส่และเปลี่ยนท่าทางบ่อยครั้ง อาจทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนของเชื้อแบคทีเรียจากช่องทางต่าง ๆ ได้ ทั้งช่องคลอด กระเพาะปัสสาวะ ไปจนถึงทวารหนัก ซึ่งอาจทำให้เชื้อแบคทีเรียเกิดการแลกเปลี่ยนที่อยู่ และมารวมกันอยู่บริเวณภายนอกรอบ ๆ ท่อปัสสาวะได้ เมื่อประกอบกับหากก่อนการมีเพศสัมพันธ์ไม่มีการปัสสาวะออกก่อน หรือมีปัสสาวะตกค้างอยู่ในกระเพาะปัสสาวะเป็นจำนวนมาก เมื่อมีเชื้อแบคทีเรียแปลกปลอมจากที่อื่นเจือปนเข้ามา ทำให้เพิ่มโอกาสที่จะทำให้กระเพาะปัสสาวะติดเชื้อและอักเสบได้นั่นเอง ต้องลุกไปฉี่ทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์

สรุปแล้ว ต้องลุกไปฉี่ทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์เสร็จเพื่อป้องกันกระเพาะปัสสาวะอักเสบใช่หรือไม่?

โดยสรุปแล้ว หากต้องการป้องกันการเกิดภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ การลุกไปปัสสาวะและชำระล้างบริเวณช่องคลอด จะสามารถช่วยขับเอาเชื้อแบคทีเรียแปลกปลอม รวมไปถึงตกขาว และสารคัดหลั่งต่าง ๆ ออกจากบริเวณท่อปัสสาวะได้ แต่อาจไม่จำเป็นต้องลุกออกไปโดยทันที หากมีการปัสสาวะออกก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมกัน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการอักเสบได้ นอกจากนี้ การลุกไปปัสสาวะยังเป็นการชำระล้างรอบอวัยวะเพศหญิง ซึ่งแนะนำให้มีการล้างทำความสะอาดทุกครั้งหลังมีเพศสัมพันธ์เสร็จเพื่อสุขอนามัยที่ดีและรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ในส่วนของผู้ที่ป่วยเป็นภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบเป็นประจำ แนะนำให้ปัสสาวะทุกครั้งหลังมีเพศสัมพันธ์เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรค หรือหากกำลังป่วยเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบอยู่ แนะนำให้งดการมีกิจกรรมไปก่อนจนกว่าการอักเสบจะหายดี ทั้งนี้ทั้งนั้น การลุกไปปัสสาวะหลังกิจกรรม ไม่ได้ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ คุณหมอยังคงแนะนำให้สวมถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์เพื่อป้องกันโรคติดต่อและการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์

กังวลเกี่ยวกับเรื่องบนเตียง หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ คุยกับ Talk to PEACH ได้เลย

Talk to PEACH Promo หากมีข้อกังวลหรือสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบนเตียง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือสุขภาวะทางเพศต่าง ๆ สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i 

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย