Bisexual คืออะไร ทำความเข้าใจเพศหลากหลาย

Bisexual คืออะไร ทำความเข้าใจเพศหลากหลาย

14 พฤษภาคม 2024

Share on
Bisexual คืออะไร ทำความเข้าใจเพศหลากหลาย2

โลกในปัจจุบันมีความหลากหลายทางเพศมากมาย สำหรับกลุ่มคนที่มีรสนิยมทางเพศ แบบ Bisexual หรือในคำภาษาไทยที่เราอ่านทับศัพท์กันว่า ไบเซ็กชวล ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มคนที่ทุกคนควรรู้จักและทำความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น

ในบทความนี้ Talk to PEACH ขอพาไปทำความรู้จักว่า Bisexual คือใคร เพื่อให้เข้าใจผู้คนที่นิยามตัวเองว่าเป็นไบเซ็กชวลอย่างแท้จริง ไบเซ็กชวล คืออะไร มาหาคำตอบของความหลากหลายทางเพศ

Bisexual คือใคร

Bisexual คืออะไร ทำความเข้าใจเพศหลากหลาย3

Bisexual คือรูปแบบหรือรสนิยมทางเพศ ที่รู้สึกชอบ ดึงดูด หรือมีความสัมพันธ์กับคนที่เป็นเพศเดียวกัน หรือเพศตรงข้ามกันได้ด้วย ยกตัวเช่น A เป็นผู้หญิง ซึ่ง A นั้นรู้สึกมีอารมณ์ทางเพศ หรือชอบพอ กับ B ที่เป็นผู้ชาย และ C ที่เป็นผู้หญิงด้วย ซึ่งความสัมพันธ์นี้ A อาจจะไม่ได้รู้สึกชอบทั้ง B และ C เท่า ๆ กันก็ได้

เป็นไบเซ็กชวล มีโอกาสนอกใจง่ายกว่าเพศอื่น ๆ จริงหรือ

ไม่ได้มีหลักฐานหรืองานวิจัยชี้ชัดว่าการเป็นไบเซ็กชวลทำให้มีโอกาสนอกใจกว่าเพศอื่น ๆ เพราะเรื่องการนอกใจนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพศที่เราเป็น

ไบเซ็กชวล และแพนเซ็กชวล ต่างกันอย่างไร?

นอกจากจะมีกลุ่มความหลากหลายทางเพศที่แทนตัวเองว่า ไบเซ็กชวล (Bisexual) แล้วนั้น ก็ยังมี แพนเซ็กชวล (Pansexual) ซึ่งมีรสนิยมที่รักได้ทุกเพศ ไม่ว่าจะเพศชาย เพศหญิง หรือเพศที่สาม เพศทางเลือก ซึ่งคำว่า Pan ในภาษาลาตินแปลว่าทั้งหมด

รู้ได้อย่างไรว่าตนเองเป็นไบเซ็กชวล

วิธีสังเกตง่าย ๆ เลยว่าตนเองเป็นไบเซ็กชวลไหมนั้น ขั้นแรกคือจะมีความรู้สึกว่าตนเองมีแรงดึงดูดทั้งต่อเพศเดียวกันและเพศตรงกันข้าม ต่อมาสามารถยอมรับความรู้สึกดึงดูดที่มีต่อหลายเพศโดยไม่ตัดสินหรือปฏิเสธมัน ข้อสำคัญคืออย่ากดดันตนเองให้เข้ากับกรอบเพศสภาพ ยอมรับความซับซ้อนของความรู้สึกทางเพศที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามช่วงเวลาและสถานการณ์ด้วย

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

ไบเซ็กชวล เป็นแล้วหายหรือไม่?

ต้องอธิบายก่อนว่ารสนิยมทางเพศ ไม่ใช่โรค เพราะการที่เราชอบหรือมีความสัมพันธ์กับเพศใดเพศหนึ่ง ถือเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดตัวตนและอัตลักษณ์ทางเพศของบุคคล ไม่มีวิธีการใดที่จะ “รักษา” หรือ “เปลี่ยนแปลง” รสนิยมทางเพศให้หายไปจากบุคคลนั้น ๆ ได้ การที่บางคนมีความสนใจทางเพศกับทั้งเพศชายและเพศหญิงนั้นเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใด องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ถอดรสนิยมทางเพศออกจากบัญชีรายการโรคทางจิตเวชแล้วตั้งแต่ปี 1990

เป็นไบเซ็กชวลมีเซ็กซ์อย่างไรให้ปลอดภัย

จากที่กล่าวข้างต้น Bisexual คือรสนิยมที่สามารถดึงดูดและมีเพศสัมพันธ์ได้ทั้งคนที่เป็นเพศเดียวกัน หรือเพศตรงข้ามกัน ทั้งนี้ก็ยังต้องพึงระวังเรื่องการมีเซ็กซ์ให้ปลอดภัยด้วย ไม่ว่าจะเป็น

  1. ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งในการมีเพศสัมพันธ์ ช่วยป้องกันการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์
  2. หากมีการใช้ของเล่นทางเพศ ควรทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนและหลังการใช้งาน เพื่อป้องกันเชื้อโรค
  3. สื่อสารกับคู่นอนอย่างตรงไปตรงมา รับฟังความต้องการของกันและกัน และตรวจหาโรคติดต่อก่อนมีเพศสัมพันธ์เพื่อความสบายใจทั้งคู่
  4. เลือกสถานที่ที่เหมาะสมและปลอดภัยในการมีเพศสัมพันธ์ หลีกเลี่ยงที่สาธารณะ
  5. ฝึกการปฏิเสธอย่างสุภาพแต่หนักแน่น หากไม่สนใจหรือไม่ปลอดภัย
  6. ตรวจสุขภาพทางเพศสัมพันธ์เป็นประจำ เพื่อคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

วิธีการปฏิบัติตนเมื่ออยู่ร่วมกับกลุ่มไบเซ็กชวล

Bisexual คืออะไร ทำความเข้าใจเพศหลากหลาย1
  • เข้าใจและยอมรับความต่าง

ทุกคนในกลุ่มไบเซ็กชวลอาจมีประสบการณ์และตัวตนที่แตกต่างกัน ควรเข้าใจและยอมรับความต่างเหล่านี้โดยไม่มีที่ติ 

  • ฟังและเรียนรู้

ให้ความสำคัญกับการฟังความคิดเห็นและประสบการณ์ของผู้อื่นในกลุ่ม นอกจากนี้ยังควรเรียนรู้จากประสบการณ์และความคิดเห็นของผู้อื่น

  • อย่าถามคำถามที่รุกล้ำความเป็นส่วนตัวเกินไป 

เช่น ประสบการณ์ทางเพศหรือรายละเอียดในเรื่องนอนกับใคร เพราะเป็นเรื่องส่วนตัวและละเอียดอ่อนกับผู้ที่ถูกถาม

  • หลีกเลี่ยงการตีตรา หรือใช้คำพูดที่หยาบคาย

เช่น คำด้อยค่าเกี่ยวกับความรักร่วมเพศ เพราะไม่ว่าจะเป็นเพศไหนเราต่างเป็นมนุษย์ที่ต้องอยู่สังคมร่วมกัน

มีปัญหาสุขภาพเพศ ปรึกษา Talk to PEACH ได้เลย

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถปรึกษาเรื่องทางเพศ รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับเพศได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/xaJMIjG

อ้างอิง

ปัญหา LGBTQ+