ท้องไม่พร้อม รับมืออย่างไรให้ปลอดภัย รวมข้อควรรู้และการรับมือ

ท้องไม่พร้อม รับมืออย่างไรให้ปลอดภัย รวมข้อควรรู้และการรับมือ

03 ตุลาคม 2023

Share on
ท้องไม่พร้อม รับมืออย่างไรให้ปลอดภัย รวมข้อควรรู้และการรับมือ4

การป้องกันระหว่างมีเพศสัมพันธ์ด้วยการคุมกำเนิดวิธีต่าง ๆ เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงปัญหาท้องไม่พร้อม แต่หากเกิดการท้องไม่พร้อมหรือตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ขึ้น วิธีที่ดีที่สุดคือควรศึกษาวิธีรับมือกับปัญหาที่ถูกต้องและปลอดภัย  

ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงข้อควรรู้และทางออกในการรับมือเมื่อเกิดปัญหาการท้องไม่พร้อมขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบทั้งทางร่างกายและจิตใจ

ท้องไม่พร้อม คืออะไร

ท้องไม่พร้อม หรือการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ (Unplanned Pregnancy) คือการท้องที่อาจจะไม่ได้มีการวางแผนสำหรับการมีบุตรมาก่อน อาจเกิดจากความผิดพลาดจากการคุมกำเนิดขณะมีเพศสัมพันธ์ หรืออาจขาดความรู้ที่ถูกต้องในการป้องกันขณะมีเพศสัมพันธ์ 

ดังนั้น จึงไม่มีแผนรับมือหรือการเตรียมตัวสำหรับการตั้งครรภ์ อาจขาดปัจจัยที่จะใช้ในการดูแลเด็กที่จะเกิดมา ความพร้อมทางร่างกายจิตใจ วุฒิภาวะ หรือ ปัจจัยทางการเงิน

เมื่อเกิดภาวะดังกล่าว ผู้ตั้งครรภ์จึงควรพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจว่าจะจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร โดยจำเป็นต้องไตร่ตรองถึงปัญหาด้านความพร้อมในการมีบุตรในประเด็นต่าง ๆ เช่น  ความพร้อมของตนและคู่รักว่าพร้อมมีบุตรหรือไม่ ปัญหาสุขภาพของผู้ตั้งครรภ์ ความเป็นอยู่และฐานะทางการเงิน ความรับผิดชอบหน้าที่การงานและบทบาทของพ่อแม่ซึ่งส่งผลต่อการรับผิดชอบชีวิตของลูกที่กำลังจะเกิดมา

ท้องไม่พร้อมในวัยเรียน ควรบอกพ่อแม่อย่างไร

ท้องไม่พร้อม รับมืออย่างไรให้ปลอดภัย รวมข้อควรรู้และการรับมือ7

เนื่องจากการท้องไม่พร้อมในวัยเรียนเกิดขึ้นในช่วงอายุที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ดังนั้น การปรึกษาผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะมากกว่า จึงเป็นสิ่งสำคัญสิ่งแรกที่จำเป็นต้องทำอย่างยิ่ง เพื่อหาทางออกและหนทางการรับมืออย่างวิธี

โดยแนะนำให้เริ่มจากการเตรียมตัวเตรียมใจ ว่าจะบอกถึงเรื่องการตั้งครรภ์ไม่พร้อมให้กับผู้ปกครองหรือคนที่รักและไว้ใจทราบ จากนั้นนัดหมายหรือหาเวลาที่เหมาะสม

แล้วจึงค่อย ๆ บอก และเล่าข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ เช่น ระยะเวลาในการขาดประจำเดือน เพื่อให้ผู้ปกครองช่วยพาไปตรวจการตั้งครรภ์เพื่อความแน่ชัด บอกสาเหตุการตั้งครรภ์กับผู้ปกครองอย่างตรงไปตรงมา ไม่โกหก ปิดบัง และแสดงถึงความมีวุฒิภาวะที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง

โดยท่าทีของผู้ปกครองแต่ละคนเมื่อได้รับฟังแล้ว อาจมีหลากหลายรูปแบบต่างกันไป เช่น เข้าอกเข้าใจ โกรธ ร้องไห้ สับสน หรือมีคำถามเกิดขึ้น แต่ขอให้ลองเปิดใจรับฟัง และขอคำปรึกษาจากผู้ปกครองอย่างจริงจังว่าจะจัดการปัญหานี้ต่อไปอย่างไร 

ทั้งนี้หากพูดคุยกันแล้ว ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ สามารถเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและนักเพศวิทยาเพื่อหาทางออกร่วมกันได้ด้วยเช่นกัน

Talk to PEACH button

ทางเลือกในการรับมือปัญหาท้องไม่พร้อมอย่างปลอดภัย

ในการตั้งครรภ์ที่ไม่มีแผนการรับมือล่วงหน้ามาก่อน ผู้ตั้งครรภ์ควรปรึกษาหรือบอกเล่าเรื่องราวการท้องไม่พร้อมกับคนที่รักและไว้ใจ หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจ แล้วจึงพิจารณาหาทางเลือกว่าจะดำเนินการตั้งครรภ์ต่อไปหรือไม่ 

ตัดสินใจดำเนินการตั้งครรภ์ต่อไป

ท้องไม่พร้อม รับมืออย่างไรให้ปลอดภัย รวมข้อควรรู้และการรับมือ2

ควรเข้ารับกับการตรวจครรภ์กับแพทย์ว่าควรตัดสินใจดำเนินการตั้งครรภ์ต่อไปหรือไม่ เพราะหากมีปัญหาด้านสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ควรได้รับการดูแลจากแพทย์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตั้งครรภ์ในเด็กวัยรุ่นที่มีอายุน้อย อาจมีความเสี่ยงทางสุขภาพกายและใจหากตัดสินใจตั้งครรภ์ต่อไป 

หากสุขภาพแข็งแรงและพร้อมสำหรับการมีบุตรก็ควรเริ่มฝากครรภ์กับแพทย์ และดูแลสุขภาพของตนเองจนกว่าจะคลอดนอกจากนี้ให้เริ่มวางแผนในการเลี้ยงดูลูก เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับลูกต่อไป 

ตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์

ท้องไม่พร้อม รับมืออย่างไรให้ปลอดภัย รวมข้อควรรู้และการรับมือ5

หากเลือกที่จะยุติการตั้งครรภ์ ควรเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม ไม่ควรยุติการตั้งครรภ์เองโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรืออันตรายถึงชีวิต และอาจส่งผลกับสุขภาพมดลูกและสุขภาพในระยะยาว 

ท้องไม่พร้อม ไม่รู้จะปรึกษาใคร คุยกับ Talk to PEACH ได้

Talk to PEACH Promo
Talk to PEACH button

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://bit.ly/3RHr9JG 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง

ปัญหาเพศหญิง