เสร็จยาก หลั่งช้า ไม่อยากมีเซ็กซ์! รวมวิธีแก้อาการเสร็จยาก หลั่งช้า

เสร็จยาก หลั่งช้า ไม่อยากมีเซ็กซ์! รวมวิธีแก้อาการเสร็จยาก หลั่งช้า

10 พฤศจิกายน 2023

Share on
เสร็จยาก หลั่งช้า ไม่อยากมีเซ็กซ์! รวมวิธีแก้อาการเสร็จยาก หลั่งช้า1

ปัญหาการหลั่งช้าหรืออาการเสร็จยากในผู้ชาย เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย ๆ ไม่น้อยไปกว่าการเสร็จไวเช่นกัน บางคนต้องใช้เวลาทำกิจกรรมบนเตียงนานเป็นชั่วโมง ซึ่งส่งผลกระทบต่อความรู้สึก อารมณ์ และคู่รักที่พยายามด้วยวิธีต่าง ๆ แล้ว ก็ไม่สามารถทำให้ตัวเองเสร็จกิจได้สักที

อาการเสร็จยาก หลั่งช้า คืออะไร

เสร็จยาก หลั่งช้า ไม่อยากมีเซ็กซ์! รวมวิธีแก้อาการเสร็จยาก หลั่งช้า2

อาการเสร็จยากเป็นหนึ่งในปัญหาของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย เมื่อมีเพศสัมพันธ์แล้วไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้ในเวลาที่เหมาะสม แม้ว่าจะมีการเล้าโลมหรือใช้เคล็ดลับบนเตียงก็ไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้หรือต้องใช้เวลานานกว่าจะถึงจุดสุดยอด

ลักษณะอาการเสร็จยาก

เสร็จยาก หลั่งช้า ไม่อยากมีเซ็กซ์! รวมวิธีแก้อาการเสร็จยาก หลั่งช้า4

ผู้ชายกับผู้หญิงจะมีช่วงระยะเวลาถึงจุดสุดยอดแตกต่างกัน โดยปกติช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเสร็จกิจด้วยกันได้คือประมาณ 3 – 13 นาที เป็นช่วงระยะเวลาการมีเพศสัมพันธ์ที่คู่รักส่วนใหญ่พึงพอใจมากที่สุด ไม่เร็วและไม่นานเกินไป 

แต่อาการเสร็จยากจะใช้เวลานานกว่าปกติ ผู้ชายหลายคนต้องใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงถึงชั่วโมง ซึ่งทำให้อีกฝ่ายเริ่มไม่สนุกและอาจมีอาการเจ็บอวัยวะเพศได้

สาเหตุทางด้านร่างกายและจิตใจที่ทำให้เกิดอาการเสร็จยาก หลั่งช้า

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ผู้ชายมีอาการเสร็จยาก ส่วนใหญ่มักเกิดจากปัญหาทางด้านจิตใจและร่างกาย โดยเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ดังนี้

  1. ปัญหาทางด้านร่างกาย
  • มีโรคประจำตัวและต้องรับประทานยาเป็นประจำ โดยยาบางประเภทจะส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศ ทำให้เสร็จยากและไม่สามารถเต็มที่กับการมีเพศสัมพันธ์ได้
  • ความผิดปกติเกี่ยวกับระบบประสาท ระบบต่อมไร้ท่อ และต่อมลูกหมาก เช่น เคยมีประวัติหลอดเลือดสมองแตก เคยผ่าตัดกระดูกสันหลังหรือต่อมลูกหมาก
  1. ปัญหาทางด้านจิตใจ 

เช่น มีความเครียด ความกังวลทั้งที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ มีภาวะซึมเศร้า ชอบช่วยตัวเองและรู้สึกมีความสุขกับการช่วยตัวเองมากกว่าการมีเพศสัมพันธ์กับคู่รัก เบื่อหน่ายกิจกรรมทางเพศหรือคู่ครอง เหนื่อยล้าจากการเรียนหรือการทำงาน หรือ มีความคิดและประสบการณ์ทางเพศในแง่ลบ

  1. พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน 

เช่น พักผ่อนน้อย สูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ช่วยตัวเองบ่อย หรือ ดูหนังโป๊บ่อยเกินไป แล้วเกิดการเปรียบเทียบพฤติกรรม

วิธีแก้ไขอาการเสร็จยาก หลั่งช้า 

เสร็จยาก หลั่งช้า ไม่อยากมีเซ็กซ์! รวมวิธีแก้อาการเสร็จยาก หลั่งช้า3

เมื่อทราบว่าอาการเสร็จยากในผู้ชายนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร การแก้ไขจึงต้องได้รับการแก้ไขให้ตรงกับแต่ละสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยปรึกษาแพทย์เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง จะได้ให้คำแนะนำพร้อมกับการรักษาอย่างตรงจุดที่สุด ดังนี้

  1. เปิดใจคุยเกี่ยวกับปัญหา 

ผู้ชายที่แต่งงานแล้วหรือมีคู่รัก ควรเปิดใจคุยกันเรื่องปัญหาเสร็จยากที่เกิดขึ้นแล้วช่วยกันหาทางออก ส่วนอีกฝ่ายควรเข้าใจปัญหานี้ของฝ่ายชายด้วย

  1. พบแพทย์เพื่อรักษา 

แพทย์จะทำการวินิจฉัยหาสาเหตุและวิธีแก้ไขรักษาที่ถูกต้อง เช่น คนที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคระบบประสาท โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคเครียด และโรคซึมเศร้า ซึ่งต้องรับประทานยาเป็นประจำจนทำให้เกิดอาการเสร็จยาก หลั่งช้า

  1. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเอง 

ควรลดและเลิกปัจจัยที่ทำร้ายสุขภาพ เช่น บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ความเครียด เพื่อลดความเสี่ยงภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและยังเป็นการดูแลสุขภาพที่ดีอีกทางหนึ่งด้วย

  1. หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 

เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานเป็นปกติ ทั้งยังช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ควรลองปรึกษาแพทย์ว่าการออกกำลังกายแบบใดสามารถช่วยแก้ไขปัญหาอาการเสร็จยากหรือหลั่งช้าได้

  1. เล้าโลมคือตัวช่วยสำคัญ 

ช่วงระหว่างมีเพศสัมพันธ์ หากผู้ชายไม่ได้รับการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศมากพอและไม่ได้มีอารมณ์ร่วมด้วย มักจะเกิดปัญหาหลั่งช้าได้ เพราะฉะนั้น จึงไม่ควรมองข้ามขั้นตอนการเล้าโลมเพื่อให้นำไปสู่ความสุขและเสร็จสมอารมณ์หมายทั้งคู่

วิธีป้องกันอาการเสร็จยาก หลั่งช้า

เคล็ดลับการป้องกันอาการเสร็จยากหรือหลั่งช้า เริ่มต้นได้จากการดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการออกกำลังกายครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป สัปดาห์ละ 3 – 5 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน (Endorphin) ช่วยลดความเครียด ทำให้ร่างกายสูบฉีดเลือดดีขึ้น

และควรลดการช่วยตัวเองโดยไม่ช่วยตัวเองบ่อยเกินไปจนกลายเป็นอาการ “ติดมือ” เพราะเมื่อลงสนามจริงจะรู้สึกทางอารมณ์ว่าทำอย่างไรก็ไม่เสร็จเหมือนกับการช่วยตัวเอง

นอกจากนี้ควรเปิดใจคุยกับคู่รักเพื่อหาทางออกที่ดีร่วมกัน เนื่องจากอาการเสร็จยากเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในชีวิตคู่ไม่น้อย หรือถ้าลองแก้ไขด้วยวิธีเบื้องต้น แล้วยังไม่ได้ผล แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำที่ดี

เสร็จยาก หลั่งช้าปรึกษา นักเพศวิทยาจาก Talk to PEACH ได้เลย

Talk to PEACH Promo
Talk to PEACH button

หากมีปัญหาสุขภาพเพศ สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/5JABg 

อ้างอิง: 

ปัญหาเพศชาย

สุขภาพเพศทางกาย