ไม่อยากเสื่อมสมรรถภาพ ห้ามทำ! รวมพฤติกรรมเสี่ยงเสื่อมสมรรถภาพ

ไม่อยากเสื่อมสมรรถภาพ ห้ามทำ! รวมพฤติกรรมเสี่ยงเสื่อมสมรรถภาพ

30 สิงหาคม 2023

Share on
erectile-dysfunction1

การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศเป็นอาจเป็นฝันร้ายของใครหลาย ๆ คน  เพราะเป็นปัญหาสุขภาพที่ส่งผลทั้งต่อร่างกายและจิตใจ ซึ่งอาจนำมาสู่ปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักได้ หลายคนอาจเกิดอาการนี้โดยไม่ทันตั้งตัว และไม่รู้สาเหตุแน่ชัดว่าเกิดขึ้นจากอะไรกันแน่ 

บทความนี้จะมาพูดถึงสาเหตุและพฤติกรรมเสี่ยงเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เพื่อที่หลาย ๆ คนจะได้ตระหนักรู้และหยุดพฤติกรรมเสี่ยงของตนเองได้ทันก่อนจะสายไป

เสื่อมสมรรถภาพทางเพศคืออะไร

erectile-dysfunction2

การเสื่อมสมรรถภาพคือการ อาจแบ่งลักษณะอาการออกเป็น 2 แบบ ระหว่างเพศหญิงและเพศชาย

1.การเสื่อมสมรรถภาพในเพศชาย

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศในเพศชาย หรือที่เรียกว่า Erectile Dysfunction คือ ภาวะที่อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้ตามปกติ หรือไม่สามารถคงการแข็งตัวไว้ได้นานขณะมีเพศสัมพันธ์ ทั้งยังไม่สามารถเสร็จกิจในการมีเพศสัมพันธ์ได้   

ในภาวะนี้ แม้จะไม่อันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ก็เป็นสัญญานบ่งชี้ถึงปัญหาสุขภาพทางกายโดยรวม โดยเฉพาะโรคที่มีสาเหตุเกิดจากความผิดปกติของระบบไหลเวียนโลหิตและหลอดเลือด เช่น โรคเส้นเลือดสมองอุดตัน โรคหัวใจขาดเลือด ซึ่งล้วนมีปัญหาจากเลือดไปเลี้ยงอวัยวะนั้นไม่เพียงพอนั่นเอง  

อาการของการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศในผู้ชายแบ่งเป็น  3 ระดับ

  • อาการน้อย คือ สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้สำเร็จเกือบทุกครั้ง 
  • อาการปานกลาง คือ สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้สำเร็จประมาณครึ่งหนึ่ง
  • อาการรุนแรง คือ ไม่ประสบความสำเร็จในการมีเพศสัมพันธ์เลย 

ซึ่งการไม่ประสบความสำเร็จในการมีเพศสัมพันธ์มาจากการหลั่งผิดปกติ การหลั่งเร็ว หรือ การหลั่งช้า และอาจเป็นโรคอวัยวะเพศชายโค้งงอผิดรูป (Peyronie’s disease)

2. การเสื่อมสมรรถภาพในเพศหญิง

การเสื่อมสมรรถภาพในเพศหญิง หรือ ภาวะ Female Sexual Dysfunction คือสภาวะที่จิตใจเกิดความผิดปกติในเรื่องความต้องการทางเพศ และไม่สามารถตอบสนองต่อการกระตุ้นทางเพศได้อย่างที่ควรจะเป็น หรืออย่างที่เคยเป็น ทำให้เกิดปัญหาในการมีเพศสัมพันธ์ หรืออาจไม่สามารถถึงจุดสุดยอด(Orgasm) ได้ ทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาในความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก 

โดยปัญหาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศนี้พบได้มากถึงร้อยละ 40 ในประชากรเพศหญิงทั้งหมดของโลก และพบว่าร้อยละ 12 ของผู้ป่วยทั้งหมดเกิดสภาวะความเครียด

อาการโดยมากของการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศในผู้หญิง 

  • เกิดอาการไม่อยากที่จะร่วมเพศกับคนรัก
  • ถ้าจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ก็จะรู้สึกอึดอัด ไม่มีความสุข หรือไม่มีการตอบสนองต่อคนรัก
  • บางรายอาจมีอาการเกร็งกล้ามเนื้อช่องคลอดจนไม่อาจประสบความสำเร็จในการมีเพศสัมพันธ์ได้

พฤติกรรมเสี่ยงเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

erectile-dysfunction3

การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศนั้นมีสาเหตุมาจากปัญหาสุขภาพจิตและสุขภาพกาย ซึ่งมักมาจากโรคที่กระทบต่อระบบไหลเวียนเลือด ซึ่งปัญหาสุขภาพกายและใจที่ส่งผลกระทบต่อสมรรถภาพทางเพศส่วนหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการรับประทานอาหาร รวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 

ดังนั้น ควรป้องกันและรักษาสุขภาพไม่ให้เกิดการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวของเราเอง โดยพฤติกรรมเสี่ยงเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ มีดังนี้

ทำงานหนักเกินไป

การทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ทำให้สุขภาพอ่อนแอเกิดความเสี่ยงในการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้

สะสมความเครียด

การสะสมความเครียด หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีต่อสุขภาพจิตเป็นเวลานานจนเกิดความวิตกกังวลหรือเกิดภาวะซึมเศร้า ทำให้หมดความสนใจและความต้องการทางเพศได้ 

ดังนั้น เมื่อเกิดความเครียดควรหาวิธีผ่อนคลายหรือ ควรสังเกตตนเอง หากเกิดภาวะซึมเศร้าจนไม่สามารถจัดการด้วยตนเองได้ ควรพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษา

ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่เป็นประจำ

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่เป็นประจำทำให้เกิดโรคที่ส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศ เพราะอาจกระทบต่อระบบไหลเวียนโลหิตซึ่งสำคัญต่อสุขภาพทางเพศ และยังทำให้เกิดโรคเรื้อรังที่ลดสมรรถภาพทางเพศ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคตับ โรคไตวาย โรคหัวใจ 

อีกทั้งยาบางชนิดที่รักษาโรคในกลุ่มนี้ เช่น ยาลดความดันโลหิต Beta Blockers อาจไปรบกวนระบบประสาทหรือลดระดับฮอร์โมนเพศชายอีกด้วย

ขาดการออกกำลังกายเป็นประจำหรือออกกำลังกายมากเกินไป

การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรง ยังทำให้สุขภาพทางเพศดีขึ้นเพราะระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายทำงานได้ดี แต่ไม่ควรหักโหมจนเกินไปหรือไม่ออกกำลังกายเลย ควรออกกำลังกายแต่พอดี เพราะเมื่อออกกำลังกายอย่างหนักจะส่งผลให้เกิดความตึงเครียดสะสมภายในกล้ามเนื้อ ทำให้เกิดความเครียด ร่างกายอ่อนล้าตลอดทั้งวัน ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่มีผลทำให้ความต้องการทางเพศลดลง

การรับประทานอาหารบางอย่างมากเกินไป

อาหารที่ให้ไขมันสูงอาจทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง เช่น ของทอด ของหวาน น้ำอัดลม อาหารกระป๋อง ผงชูรส หรืออาหารพวกถั่วเหลือง หอยนางรม เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ น้ำอัดลม เป็นต้น เพราะการที่ร่างกายได้รับแอลกอฮอล์และคาเฟอีนที่มากเกินไป จะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุลกัน

เข้าข่ายอาการเสื่อมสมรรถภาพ ไม่ต้องอาย ปรึกษา Talk to PEACH ได้เลย

Talk to PEACH Promo

ปัญหาเรื่องการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศเป็นปัญหาที่ไม่อาจมองข้ามได้เพราะนอกจากจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก ยังมีผลต่อความมั่นใจในตัวเองและส่งผลต่อสุขภาพจิตด้วย 

หากมีข้อสอบถามเกี่ยวกับปัญหาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เราพร้อมพูดคุยและเป็นที่ปรึกษา  ด้วยการปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH โดยเราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://bit.ly/3Ej6NP2

บทความที่เกี่ยวข้อง

 อ้างอิง: