รูช่องคลอด อยู่ตรงไหน มีกี่รู ไขข้อข้องใจรูไหนทำหน้าที่อะไร

รูช่องคลอด อยู่ตรงไหน มีกี่รู ไขข้อข้องใจรูไหนทำหน้าที่อะไร

18 กรกฎาคม 2023

Share on

รูช่องคลอด อยู่ตรงไหน? เชื่อว่าหลายคนอาจยังสงสัยและไม่สามารถแยกการทำงานของส่วนต่าง ๆ ในอวัยวะเพศหญิงได้เนื่องจากอวัยวะเพศหญิงนั้นไม่ได้สามารถมองเห็นจากภายนอกได้อย่างชัดเจนเหมือนอวัยวะเพศชาย แล้วรูช่องคลอด อยู่ตรงไหน มีกี่รู รูไหนมีหน้าอะไร รูไหนใช้เป็นทางผ่านของปัสสาวะ 

วันนี้เราจึงชวนทุกคนมาทำความรู้จักอวัยวะเพศหญิงว่ารูช่องคลอด อยู่ตรงไหน เพื่อจะได้มีความเข้าใจและสามารถดูแลรักษาสุขภาวะของรูช่องคลอดได้อย่างถูกต้อง

รูช่องคลอด คืออะไร

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจถึงโครงสร้างของอวัยวะเพศหญิง โครงสร้างโดยทั่วไปอาจแบ่งเป็น 2 ส่วนคืออวัยวะสืบพันธุ์ภายในและอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอก ซึ่งรูช่องคลอดนั้นเป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอก 

เราจึงจะมาเริ่มทำความรู้จักโครงสร้างของอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอกกันก่อน

แคมใหญ่ (Labia Majora)

เรียกชื่ออีกอย่างว่า แคมนอก โครงสร้างคล้ายริมฝีปาก เป็นรอยนูนของผิวหนัง  ประกอบขึ้นจากเยื่อไขมันและผิวหนัง เยื่อใต้หนังมี ไขมันมาก ช่องระหว่างแคมใหญ่ เรียกว่า ร่องพูเดนดัล (Pudendal Cleft)

แคมเล็ก (Labia Minora) 

เรียกชื่ออีกอย่างว่า แคมใน คือ เป็นรอยนูนของผิวหนังแคบกว่าและเล็กกว่าแคมใหญ่ เป็นกลีบเนื้อเยื่อผิวหนังอ่อนนุ่มสองกลีบ หนังคลุมปุ่มคลิตอริส โดยแยก เป็น 2 แฉก 

แฉกหนึ่งไปประสานกับด้านตรงข้ามคลุมคลิตอริส ไว้เรียกว่า หนังคลุมคลิตอริส (Prepuce of Clitoris) มีตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงใหญ่จนยื่นออกภายนอกแคมใหญ่ 

อีกแฉกหนึ่ง ไปประสานกับด้านตรงข้ามติดกับด้านล่างของคลิตอริส เรียกว่า เฟรนูลัมของคลิตอริส (Frenulum of Clitoris)

คลิตอริส (Clitoris) 

ปุ่มเล็ก ๆ ที่มีตำแหน่งจะอยู่ต่ำลงมาจากหัวหน่าว แต่อยู่เหนือปากช่องคลอด อยู่ด้านบนของแคมเล็ก 

ขนาดและรูปร่างของคลิตอริสของผู้หญิงแต่ละคนจะมีขนาดแตกต่างกันเป็นอวัยวะมีลักษณะเป็นปุ่มยื่นออกมา บางคนเห็นเป็นปุ่มชัดเจน บางคนก็ไม่ชัดเจน เนื่องจากมีกลีบปุ่มกระสัน (Clitoris Hood) และลำคลิตอริส (Clitoris Body) คลุมอยู่ ก่อนจะแยกออกเป็นสองขา คล้ายตัว V ที่เรียกว่า ขาคริตอริส (Clitoris Crura) ยาวลงมา

ทั่วไปแล้ว มีขนาดระหว่าง 1/8 ถึง 3/8 นิ้ว  เป็นอวัยวะที่มีประสาทสัมผัสจำนวนมาก จึงไวต่อการสัมผัส เพราะบริเวณปลายของคลิตอริสมีเซลล์ประสาทมากถึง 8,000 เซลล์

รูเปิดของท่อปัสสาวะ (Urethral Opening) 

ช่องเล็กๆที่อยู่ใต้ปุ่มคลิตอริสและอยู่เหนือปากช่องคลอด เป็นที่ที่ปัสสาวะไหลออกมาจากกระเพาะปัสสาวะ และเป็นช่องที่นำไปสู่ท่อปัสสาวะ (Urethra) ซึ่งเป็นท่อที่นำปัสสาวะออกมาจากกระเพาะปัสสาวะขับออกจากร่างกายสู่ภายนอก

รูช่องคลอดหรือปากช่องคลอด (Vaginal Opening) 

เป็นบริเวณที่อยู่ด้านนอกของอวัยวะเพศหญิงมีลักษณะเป็นรูเปิดออก ใช้เป็นทางผ่านของเลือดประจำเดือน และยืดหยุ่นได้เพราะเป็นช่องทางการสอดใส่สำหรับการมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงเพื่อใช้ในการคลอดบุตรด้วยวิธีธรรมชาติ

รูช่องคลอด อยู่ตรงไหน

อยู่ที่ส่วนท้าย หรือส่วนล่าง อยู่ถัดลงมาจาก รูเปิดท่อปัสสาวะ ยืดหยุ่นได้ ส่วนรูเปิดท่อปัสสาวะจะอยู่ด้านบนของช่องคลอดต่อตรงเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะ (Urinary baldder) เพื่อใช้ในการขับถ่าย

อวัยวะเพศของผู้หญิงมีกี่รูกันแน่?

เมื่อศึกษาถึงโครงสร้างของอวัยวะเพศหญิงจะเห็นได้ว่ามี 2 รู คือ รูช่องคลอดและรูเปิดของท่อปัสสาวะ  

ซึ่งหลายคนเคยเข้าใจผิดว่าเป็นส่วนเดียวกัน ซึ่งแท้จริงแล้วไม่ใช่ส่วนเดียวกัน มีหน้าที่การทำงานที่ต่างกัน ตามกลไกของร่างกายเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เพราะผู้หญิงมีโอกาสติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะได้ง่ายนั่นเอง 

ดังนั้น เราจึงควรรักษาความสะอาดของรูช่องคลอดให้สะอาดอยู่เสมอ ใช้แค่น้ำสะอาดล้างก็เพียงพอ เพราะปกติช่องคลอดเป็นอวัยวะที่ทำความสะอาดตัวเอง การใช้สารเคมีที่รุนแรง ส่วนใหญ่นั้นไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับว่าได้ผลจริง และอาจนำไปสู่ปัญหาการระคายเคืองต่อรูช่องคลอดของสาว ๆ  ได้

ทุกปัญหาน้องสาว ปรึกษา Talk to PEACH ได้

Talk to PEACH Promo

รูช่องคลอดเป็นอวัยวะสำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่งในสรีระของสาว ๆ ซึ่งเราควรรู้จักร่างกายของเราเพื่อรักษาและดูแลความสะอาดได้อย่างเหมาะสม 

หากมีข้อสอบถามเกี่ยวกับน้องสาวของคุณ เราพร้อมพูดคุยและเป็นที่ปรึกษา  ด้วยการปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH โดยเราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i    

 อ้างอิง:

ปัญหาเพศหญิง