เข้าวัยทองแล้วไม่อยากมีเซ็กซ์! ทำความเข้าใจปัญหาเซ็กซ์วัยทอง

เข้าวัยทองแล้วไม่อยากมีเซ็กซ์! ทำความเข้าใจปัญหาเซ็กซ์วัยทอง

03 ตุลาคม 2023

Share on
เข้าวัยทองแล้วไม่อยากมีเซ็กซ์! ทำความเข้าใจปัญหาไม่มีอารมณ์ทางเพศในวัยทอง1

เมื่ออายุมากขึ้น หลายคนคงหนีไม่พ้นปัญหาสุขภาพทางกายและสุขภาพใจ หรือแม้กระทั่งสุขภาพทางเพศ แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายหลาย ๆ ปัจจัยทำให้ความต้องการทางเพศลดลง หรือบางคนอาจไม่มีอารมณ์ทางเพศเลย จนอาจนำไปสู่ปัญหาที่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก 

บทความนี้ จะพาไปทำความเข้าใจถึงสาเหตุและวิธีรับมือกับปัญหาไม่มีอารมณ์ทางเพศในวัยทอง 

วัยทอง คืออะไร

เข้าวัยทองแล้วไม่อยากมีเซ็กซ์! ทำความเข้าใจปัญหาไม่มีอารมณ์ทางเพศในวัยทอง5

วัยทอง (Golden Age) หมายถึง วัยที่สุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจนั้นเริ่มเกิดความเสื่อมของร่างกายตามอายุที่มากขึ้น และเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ ซึ่งมีผลต่อการทำงานของอวัยวะในร่างกายส่วนต่าง ๆ ทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวน และอาการต่าง ๆ ตามมา 

วัยทองเกิดขึ้นได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย ซึ่งลักษณะอาการของวัยทองในแต่ละเพศนั้นมีความแตกต่างกัน โดยอาจอธิบายความแตกต่างของอาการวัยทองของผู้สูงวัยในแต่ละเพศ ดังนี้

สาเหตุของอาการวัยทองในเพศชาย

วัยทองในเพศชายนั้นเกิดในผู้สูงอายุชายที่มีการสูญเสียฮอร์โมนเพศชายชื่อ เทสโทสเตอโรน (Testosterone) ซึ่งผู้ชายวัยทองจะมีอายุอยู่ที่ช่วงประมาณ 50–55 ปี ซึ่งโดยปกติแล้วฮอร์โมนเพศชายนั้นจะสูงมากในช่วงอายุ 20–35 ปี แต่เมื่ออายุมากขึ้นระดับฮอร์โมนก็จะลดน้อยถอยลง ซึ่งอาการของวัยทองในเพศชาย อาจแบ่งเป็นด้านร่างกายและจิตใจ ดังนี้

  • อาการทางด้านร่างกาย
    • กำลังกายลดลงเนื่องจากกล้ามเนื้อต่าง ๆ ลดลง ทำให้ไม่ค่อยมีแรง 
    • อาจมีอาการอ่อนเพลีย 
    • มีอาการร้อนวูบวาบ (Hot Flush) ซึ่งส่งผลให้นอนไม่ค่อยหลับ 
    • ฮอร์โมนเพศชายลดลง และผลของการขาดฮอร์โมนเพศชายจะทำให้กระดูกบางลงจนอาจเป็นโรคกระดูกพรุนได้ 
    • อาจมีภาวะหลงลืมง่าย
  • อาการทางด้านจิตใจ 

เกิดความรู้สึกซึมเศร้า วิตกกังวล หงุดหงิดง่าย

สาเหตุของอาการวัยทองในเพศหญิง

วัยทองในเพศหญิง (Menopause) คือ วัยที่เพศหญิงหมดประจำเดือน หากประจำเดือนขาดเป็นระยะเวลา 1 ปีขึ้นไป นั่นหมายถึงรังไข่ได้หยุดการทำงานและไม่มีการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) และโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง โดยอายุเฉลี่ยที่เพศหญิงไทยเข้าสู่วัยทองประมาณ 48-52 ปี  ซึ่งอาการของวัยทองในเพศหญิงมีลักษณะคล้ายกับเพศชาย โดยมีอาการทั้งทางร่างกายและจิตใจ ดังนี้

  • อาการทางด้านร่างกาย
    • เกิดอาการร้อนวูบวาบ (Hot Flush) 
    • อาจมีโรคกระดูกพรุน 
    • โรคไขมันในเลือดสูงเพิ่ม โอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันมากขึ้น เนื่องจากจากการขาดเอสโตรเจน เพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งปกติจะทำหน้าที่สำคัญในการลดไขมันไม่ดี (LDL) 
    • ความทรงจำถดถอย ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ 
    • ผิวหนังบางลง ขาดความยืดหยุ่นเหี่ยวแห้ง สามารถตกกระได้ง่ายขึ้น
  • อาการทางจิตใจ 

มีภาวะซึมเศร้า อารมณ์หงุดหงิด มีความวิตกกังวลง่าย ส่งผลให้อาจนอนไม่หลับ

ปัญหาการไม่มีอารมณ์ทางเพศในวัยทอง

เข้าวัยทองแล้วไม่อยากมีเซ็กซ์! ทำความเข้าใจปัญหาไม่มีอารมณ์ทางเพศในวัยทอง3

ปัญหาการไม่มีอารมณ์ทางเพศเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ อย่าง ปัญหาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศในเพศชาย เกิดจากระดับฮอร์โมนเพศที่ลดลงเพราะการสูญเสียฮอร์โมนเพศชาย เนื่องจากอายุที่มากขึ้น จึงทำให้ไม่อยากมีเพศสัมพันธ์และอวัยวะไม่แข็งตัว ไม่สามารถไปถึงจุดสุดยอด หรือบางรายอาจไม่มีอารมณ์เพศเลย 

ส่วนในเพศหญิงนั้น  นอกจากการที่ฮอร์โมนเพศหญิงลดลง จนส่งผลต่อความต้องการทางเพศ เมื่อเข้าสู่วัยทองอาจมีภาวะช่องคลอดแห้ง ติดเชื้อ และคันในช่องคลอด ซึ่งผลจากการช่องคลอดแห้ง ทำให้เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ได้ และไม่สามารถไปถึงจุดสุดยอดขณะมีเพศสัมพันธ์ได้

วิธีรักษาอาการไม่มีอารมณ์ทางเพศในวัยทอง

เข้าวัยทองแล้วไม่อยากมีเซ็กซ์! ทำความเข้าใจปัญหาไม่มีอารมณ์ทางเพศในวัยทอง4
  • ปรับพฤติกรรม ลดการสูบบุหรี่และงดดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งส่งผลต่อระบบไหลเวียนเลือดและสุขภาพด้านอื่น ๆ  
  • ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร อย่าง เพศชายวัยทองควรหันมารับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงฮอร์โมนเพศ เช่น ปลาแซลมอน พืชตระกูลถั่ว ผักใบเขียว ไข่แดง แตงโม หน่อไม้ฝรั่ง และหอยนางรม ซึ่งมีแร่ธาตุสังกะสีสูง จะช่วยชะลออาการวัยทองในผู้ชายได้ 

หรือในเพศหญิงควรเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยและดีต่อสุขภาพ เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืช ถั่วต่าง ๆ ปลาแซลมอน ไข่ กล้วย ดาร์กช็อกโกแลต หรือผักผลไม้ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีธาตุโบรอน (Boron) เพราะช่วยในการกักฮอร์โมนเอสโตรเจนอีกด้วย  

นอกจากนี้ผู้ที่อยู่ในภาวะวัยทองควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนและเทสโทสเตอโรนลดต่ำลง ส่งผลให้มีไขมันสะสม เกิดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดและหัวใจ รวมถึงโรคเบาหวาน ผู้มีภาวะคอเลสเตอรอลสูงควรระมัดระวังและรับประทานอาหารแต่ละชนิดแต่พอดี

  • ใช้อุปกรณ์ช่วยขณะมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากหญิงวัยทองมักมีอาการช่องคลอดแห้ง อาจใช้เจลหล่อลื่นเพื่อช่วยให้การมีเพศสัมพันธ์ราบรื่นและลดความเจ็บลง โดยเจลหล่อลื่นสำหรับอาการช่องคลอดแห้งมี 2 ประเภท คือ
    • เจลหล่อลื่นทั่วไป สามารถใช้ได้ระหว่างมีเพศสัมพันธ์
    • เจลหล่อลื่น ชนิดใช้ก่อนหรือหลังมีเพศสัมพันธ์ หรือใช้เป็นประจำทุกวันก่อนนอน เพื่อสร้างความชุ่มชื้น
  • เข้ารับการรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยอาจมีการรักษาด้วยยา หรือการให้ฮอร์โมนทดแทน คือการรักษาวัยทองโดยใช้ยากลุ่มฮอร์โมน เช่น  ในผู้หญิงจะใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจนชนิดสกัดจากธรรมชาติ (Bio Identical Hormone) ซึ่งอาจให้ร่วมกับฮอร์โมนเพศหญิงอีกตัวหนึ่ง คือฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน
  • เข้ารับการบำบัดทางจิต การศึกษาพบว่าการบำบัดทางจิตวิทยากับนักจิตวิทยาสามารถช่วยรักษาปัญหาด้านสุขภาวะทางเพศได้ โดย เช่น การบำบัดพฤติกรรม หรือการบำบัดพฤติกรรมทางปัญญา (Cognitive Behaviour Therapy (CBT)) สามารถแก้ปัญหาทางอารมณ์และการถึงจุดสุดยอดในผู้หญิงวัยทองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัญหาไม่มีอารมณ์ทางเพศในวัยทอง ปรึกษา Talk to PEACH ได้ 

Talk to PEACH Promo
Talk to PEACH button

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://bit.ly/48zgKpj  

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง:

ปัญหาเพศชาย

ปัญหาเพศหญิง