ไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ ทำยังไงดี? ชวนสำรวจภาวะฮอร์โมนชายต่ำ

ไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ ทำยังไงดี? ชวนสำรวจภาวะฮอร์โมนชายต่ำ

24 สิงหาคม 2023

Share on
Low-Testosterone1

ปัญหานกเขาไม่ขันหรือไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ สร้างความกังวลใจให้กับใครหลายคนอยู่ไม่น้อย โดยงานวิจัยเผยว่าปัจจัยด้านอายุ โรค อาหาร สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน ส่งผลต่ออารมณ์ทางเพศให้ลดลงกว่าร้อยละ 40 

ซึ่งปัญหาการไร้อารมณ์ทางเพศส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ทั้งเรื่องสุขภาพเพศ ความสัมพันธ์และความมั่นใจ  บทความนี้จึงขอพาไปดูสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับอาการไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ พร้อมสำรวจภาวะฮอร์โมนชายต่ำ และวิธีแก้ไขเบื้องต้น

ภาวะฮอร์โมนชายต่ำ คืออะไร?

Low-Testosterone2

ภาวะฮอร์โมนเพศชายต่ำ คือ ภาวะที่ร่างกายมีระดับฮอร์โมนเทสโทนเตอโรนต่ำผิดปกติ หรือขาดฮอร์โมนเทสโทนเตอโรนไป สำหรับผู้ชายที่มีภาวะฮอร์โมนเพศชายต่ำ มักไม่มีอาการแสดงออกเฉพาะเจาะจง แต่อาจสังเกตได้จากอาการไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ มีความต้องการทางเพศลดลง อาการอ่อนเพลีย กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง สมรรถภาพทางเพศลดลง หลับไม่สนิท หรือหลงลืม เป็นต้น

ลักษณะอาการไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศของผู้ชาย

Low-Testosterone3

อาการไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศของผู้ชาย สามารถเกิดได้จากทั้งร่างกายและจิตใจ เช่น ความรู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศ  จนทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือร่างกายอาจมีระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ที่ต่ำผิดปกติ  ซึ่งเทสโทสเตอโรนเป็นฮอร์โมนเพศชาย ที่ช่วยให้อวัยวะเพศทั้งภายในและภายนอกเจริญเติบโตสมบูรณ์ มีสมรรถภาพทางเพศ มีความรู้สึกรักใคร่และความต้องการทางเพศ

ดังนั้น เมื่อเทสโทสเตอโรนลดลงจนผิดปกติ จึงส่งผลต่อร่างกายและจิตใจ เช่น อารมณ์แปรปรวน ซึมเศร้า มีความต้องการทางเพศลดลง หรือหย่อนสมรรถภาพทางเพศ 

โดยสัญญาณเตือนของการไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ มีหลายจุดสังเกต ดังนี้

  • ความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์ลดลง

หากปกติหนุ่ม ๆ มีความต้องการทางเพศ 3 – 4 วันต่อสัปดาห์ แล้วลดลงเหลือแค่ 1 หรือ 2 วัน หรือไม่มีความต้องการทางเพศเลยแม้ว่าจะมีสิ่งมากระตุ้นอารมณ์ก็ถือว่าเกิดปัญหาอารมณ์ทางเพศต่ำอย่างชัดเจน

  • การหลั่งเร็วและนกเขาไม่ขันยามเช้า

อีกหนึ่งข้อสังเกตของการไม่ค่อยมีอารมณ์ คือ การหลั่งเร็ว เพราะอวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัวนั่นเอง บางรายอาจไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้ นอกจากนี้ในยามเช้าตรู่น้องชายมักจะขยายตัว หากอวัยวะเพศชายไม่ปึ๋งปั๋งในช่วงเช้าเหมือนเมื่อก่อนก็เป็นสัญญาณหนึ่งของการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้เช่นกัน

วิธีรักษาอาการไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ 

Low-Testosterone4
  • สำหรับวิธีการรักษาเมื่อไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศของผู้ชายในปัจจุบัน จะเริ่มจากการทำแบบสอบถามคัดกรองภาวะฮอร์โมนเพศชายต่ำ จากนั้นจะประเมินอาการด้วยการตรวจระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเพื่อวินิจฉัยและรักษาตามอาการ
  • กรณีที่เกี่ยวข้องกับด้านจิตใจ แนะนำให้เข้ารับคำปรึกษาจากนักเพศวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแก้ไขอย่างตรงจุด เช่น มีภาวะเบื่อหน่ายในการทำกิจกรรมทางเพศ มีปัญหาความสัมพันธ์ เบื่อหน่ายคู่ครอง เหนื่อยล้าจากการเรียนหรือการทำงาน มีความเครียด ความกังวลทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับการมีเพศสัมพันธ์
  • ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การควบคุมปริมาณอาหาร แป้งและไขมัน การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง
  • ใช้ฮอร์โมนเพศชายทดแทนต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานของอวัยวะเพศ ให้มีความกระฉับกระเฉง รู้สึกดีมีพลังในการใช้ชีวิต ด้วยการคงสภาวะกล้ามเนื้อ กระดูกและอารมณ

ไม่ค่อยมีอารมณ์ อยากแก้ไขให้กลับมามีความสุขได้อีกครั้ง คุยกับ Talk to PEACH ได้เลย

Talk to PEACH Promo

หากมีข้อกังวลใจเกี่ยวกับอาการไม่ค่อยมีอารมณ์ หรือภาวะฮอร์โมนชายต่ำ สามารถปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH ได้ โดยเราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://bit.ly/3KRabUY 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง:

ปัญหาเพศชาย

สุขภาพเพศทางกาย