โรคหนองใน อันตรายแค่ไหน รักษาอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

โรคหนองใน อันตรายแค่ไหน รักษาอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

30 พฤษภาคม 2023

Share on

อีกหนึ่งโรคร้าย ที่หลายคนคาดไม่ถึง นั่นคือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะโรคหนองในพบได้บ่อยที่สุดในกลุ่มโรคติดต่อทางเพศ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับผู้ชายและผู้หญิง

วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนไปรู้จักกับโรคหนองใน ทั้งสาเหตุ วิธีการรักษาและป้องกันอย่างไร ผ่านบทความนี้กัน แล้วทุกคนจะรู้ว่าเรื่องโรคทางเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิด


โรคหนองใน คืออะไร

โรคหนองใน คือ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบได้บ่อย สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทั้งชาย และหญิง ซึ่งโรคหนองในแบ่งได้ออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 

  • โรคหนองในแท้ (Gonorrhoea) สามารถเกิดขึ้นได้ที่บริเวณ ท่อปัสสาวะ ช่องคลอด ปากมดลูก เป็นต้น 
  • โรคหนองในเทียม (Non Gonococcal Urethritis) มักเกิดการอักเสบบริเวณช่องทางปัสสาวะ 

โดยโรคหนองในนั้น สามารถป้องกัน และรักษาได้ด้วยวิธีการแพทย์ ซึ่งเราจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก กับวิธีป้องกันและสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคนี้

สาเหตุของโรคหนองใน 

ส่วนสาเหตุของโรคนี้ เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่ไม่ถูกวิธี หรือไม่ปลอดภัย ทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า ไนซีเรียโกโนเรีย (Neisseria gonorrhoeae) ที่ติดจากการมีเพศสัมพันธ์ผ่านช่องคลอด ปาก หรือทางทวารหนัก

ซึ่งการแพร่เชื้อสามารถเกิดขึ้นได้ แม้ไม่มีการหลั่งน้ำเชื้อ หรืออสุจิ ซึ่งถือว่าเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ต้องระวังเป็นอย่างมาก


อาการของโรคหนองใน

จากที่เรากล่าวไปข้างต้นว่าโรคหนองในนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในชายและหญิง ทำให้อาการของโรคแตกต่างออกไปตามแต่ละเพศ

  • เพศชาย:โรคหนองในมักเกิดในท่อปัสสาวะ ทวารหนัก และบริเวณองคชาต หากเป็นโรคนี้ หรือติดเชื้อแล้ว มักจะมีอาการเจ็บ เวลาถ่ายปัสสาวะ หรือมีของเหลวข้นสีเหลืองไหลออกจากทางทวารหนัก ทำให้รู้สึกไม่สบายตัว
  • เพศหญิง: มักไม่ออกอาการที่เด่นชัดมากนัก แต่หลัก ๆ จะทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ ถ่ายปัสสาวะ หรือเวลามีเพศสัมพันธ์จะรู้สึกเจ็บ ทั้งนี้ หากไม่รักษาโรคหนองในอย่างทันท่วงที อาจทำให้เกิดการติดเชื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน หรือ พีไอดี (IPD) ซึ่งมีผลทำให้เป็นโรคร้ายหรือเป็นหมันเลยได้เช่นกัน

วิธีการรักษาโรคหนองใน

หลายคนสงสัยว่า โรคหนองใน รักษาหายหรือไม่? จริง ๆ โรคหนองในสามารถรักษาได้ตามวิธีการแพทย์ในปัจจุบัน หากเมื่อพบว่าตนเองมีอาการปวด หรือมีผื่นคันขึ้นบริเวณอวัยวะเพศ แนะนำให้ไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุ

ทั้งนี้ในระหว่างการรักษาควรต้องแจ้งคู่นอน หรือคนรัก ให้มาตรวจหาโรคด้วยเช่น

ส่วนวิธีการรักษาโรคหนองใน แพทย์จะให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อรักษาโรค แต่ถ้าในฝั่งของผู้หญิง หากเกิดการอักเสบจนมีหนองไหล รวมทั้งมีไข้สูง อาจเกิดปีกมดลูกอักเสบ จำเป็นต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด และควรตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ ร่วมด้วย เพื่อป้องกันโรค เอชไอวี หรือ เอดส์ เป็นต้น

หากปล่อยปละเลยจนโรคเป็นระยะสุดท้าย อาการอาจลุกลามทำให้เกิดอุ้งเชิงกรานอักเสบ หรือท่ออสุจิตีบตัน ต่อมลูกหมากอักเสบ และทำให้เป็นหมันในที่สุด

ป้องกันโรคหนองใน ยังไงให้ไกลตัว

  1. ดูแลรักษาความสะอาดร่างกายอยู่เสมอ เช่น ไม่ใส่ชุดชั้นในซ้ำ และไม่ใช้เสื้อผ้าร่วมกับผู้อื่น เพื่อป้องกันเชื้อโรค
  2. ควรใช้ถุงยางอนามัย เมื่อมีเพศสัมพันธ์ ช่วยสร้างสุขอนามัยที่ดี และช่วยคุมกำเนิด
  3. ล้างและทำความสะอาดอวัยวะสืบพันธุ์ทุกครั้ง ไม่ว่าจะหลังขับถ่าย หรือหลังมีเพศสัมพันธ์
  4. ตรวจสุขภาพเป็นประจำ ปีละ 1 – 2 ครั้ง เพื่อเช็กสภาพร่างกายและป้องกันโรคร้าย
  5. หากมีอาการผิดปกติ เช่น ตกขาวเยอะ มีของเหลวไหลออกจากอวัยวะสืบพันธ์ุ แนะนำให้พบแพทย์ ไม่ซื้อยามารับประทานเอง

คุยเรื่องสำคัญ เกี่ยวกับโรคเพศสัมพันธ์ นึกถึง Talk to PEACH

Talk to PEACH Promo

ให้เรื่องเพศสัมพันธ์ เป็นเรื่องใกล้ตัว ไม่ต้องกลัว แค่คุยกับ Talk to PEACH ทุกคนสามารถปรึกษาเรื่องโรคเพศสัมพันธ์ได้อย่างเจาะลึก ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุการเกิดโรค วิธีป้องกัน และการรักษา ได้อย่างสบายใจ เพราะที่ Talk to PEACH  เราเป็นที่ปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศ โดยนักเพศวิทยาผู้เชี่ยวชาญ

สามารถพูดคุยได้แบบไม่ระบุตัวตน คุยถามตอบผ่านแอป Talk to PEACH  หรือพูดคุยผ่านวิดีโอคอลได้เช่นกัน

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i  

อ้างอิง: 

ปัญหาเพศชาย

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย