ประจำเดือนไม่ปกติ เยอะไป น้อยไป ไม่มา ประจำเดือนแบบไหนต้องระวัง

ประจำเดือนไม่ปกติ เยอะไป น้อยไป ไม่มา ประจำเดือนแบบไหนต้องระวัง

30 พฤษภาคม 2023

Share on

อีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยในสาว ๆ คงหนีไม่พ้น ประจำเดือนไม่ปกติ เป็นอีกสาเหตุที่ผู้หญิงหลายคนต้องเฝ้าระวัง เพราะการที่ประจำเดือนไม่ปกติ อาจก่อให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา

เราจะพาสาว ๆ ทุกคนไปรู้ถึงปัญหาของประจำเดือนว่าถ้ามาเยอะไป น้อยไป หรือไม่มาจะสังเกตได้อย่างไร และต้องระวัง หรือป้องกันตัวยังไงเพื่อดูแลสุขภาพตนเอง

ทำไมประจำเดือนไม่ปกติ?

การที่ประจำเดือนไม่ปกติ เกิดขึ้นเพราะหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ความเครียด ความผิดปกติของฮอร์โมน เข้าสู่วัยทอง และภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง หรือศัพท์ทางการว่า Polycystic Ovary Syndrome (PCOS) ซึ่งเกิดจากการที่มดลูกและปากมดลูกอักเสบ

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าประจำเดือนไม่ปกติ? ซึ่งมีทั้งประจำเดือนมามาก มาน้อย และมาไม่สม่ำเสมอ เดี๋ยวเราไปดูวิธีการเช็กกัน


สังเกตยังไงว่าประจำเดือนไม่ปกติ

  1. ประจำเดือนมามาก
    โดยปกติแล้วประจำเดือนจะมาประมาณ 5-7 วัน หากมานานมากกว่านั้น
    จะถือว่าประจำเดือนมามากผิดปกติ ทำให้ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยครั้งในแต่ละวัน และการที่ประจำเดือนมามาก อาจเข้าข่ายเป็นเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนไม่สมดุล
  2. ประจำเดือนมาน้อย
    นอกจากจะมีประจำเดือนมามากแล้ว ก็ยังมีประจำเดือนมาน้อย จะเป็นภาวะที่ประจำเดือนมาน้อยกว่า 2 วัน หรือมีเลือดไหลกระปริบกระปอย มีสาเหตุจาก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ โรคไทรอยด์ หรือน้ำหนักตัวน้อย รวมทั้งความเครียดก็ส่งผลได้ด้วยเช่นกัน
  3. ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ
    หากประจำเดือนขาด 2-3 เดือนมาครั้ง หรือระยะห่างรอบเดือนน้อยกว่า 21 วัน นั่นเป็นภาวะของประจำเดือนไม่สม่ำเสมอ อาจเกิดจากความผิดปกติของมดลูก ระดับฮอร์โมนขาดความสมดุล หรือสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง

ประจำเดือนไม่ปกติ ก่อให้เกิดอะไรบ้าง

เมื่อเรารู้ตัวว่าประจำเดือนไม่ปกติ แต่ก็ยังไม่ได้พบแพทย์ หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการดูแลตนเอง อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกายหลายอย่าง ดังนี้

  1. ส่งผลให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาขึ้น เมื่อประจำเดือนขาดเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนา และก่อให้เกิดความเสี่ยงมะเร็งมดลูก
  2. มีบุตรยาก เนื่องจากการเข้าสู่สภาวะประจำเดือนขาด ส่งผลให้มีบุตรยากขึ้น
  3. ร่างกายไม่แข็งแรง กระดูกพรุนง่าย เพราะการขาดประจำเดือน จะทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ส่งผลให้การดูดซึมแคลเซียมน้อยลงตาม 


วิธีดูแลให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ

เมื่อรู้แบบนี้แล้วยิ่งต้องดูแลร่างกายให้ประจำเดือนของเรามาเป็นปกติ หรือมาสม่ำเสมอ ด้วยวิธีต่าง ๆ เหล่านี้

  • ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ควรปรึกษาสูตินรีแพทย์ เพื่อเข้ารับการตรวจร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการตรวจหามะเร็งปากมดลูก หรือการตรวจภายในประจำปี นับเป็นการตรวจสุขภาพที่สำคัญ สำหรับผู้หญิงทุกคน หากหาโรคเจอในระยะแรกเริ่ม จะช่วยรักษาได้อย่างทันท่วงที
  • ออกกำลังกาย และกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ การดูแลร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสาว ๆ เช่นการออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง ควบคู่กับการกินอาหารประเภทไขมันดี เช่น ธัญพืช และเนื้อปลาแซลมอน หรือทูน่า รวมถึงผักที่มีไฟเบอร์สูง
  • พักผ่อนให้เพียงพอ และลดความเครียดด้วยกิจกรรมที่ชอบ จะช่วยส่งผลให้สมองของเราได้พักผ่อน ไม่เพลียระหว่างวัน ถ้าสุขภาพจิตดี ร่างกายก็จะแข็งแรงตามไปด้วย

ประจำเดือนไม่ปกติ บันทึกและคำนวณรอบเดือนช่วยได้!

Period Tracker บันทึกและคำนวณรอบเดือน

ประจำเดือนไม่ปกติ เยอะไป น้อยไป มาช้า ไม่มา การบันทึกและคำนวณรอบเดือน ด้วย Period Tracker ช่วยให้สาว ๆ รู้เท่าทันความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับประจำเดือนได้อย่างทันท่วงที ลองใช้ Period Tracker ได้แล้ววันนี้ ฟรี! ที่แอปฯ Talk to PEACH

อ้างอิง: 

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศหญิง