ผู้หญิงกับผู้หญิงท้องได้ไหม? รวมวิธีการมีบุตรสำหรับเพศทางเลือก

ผู้หญิงกับผู้หญิงท้องได้ไหม? รวมวิธีการมีบุตรสำหรับเพศทางเลือก

27 มิถุนายน 2023

Share on

เข้าสู่ Pride Month เดือนมิถุนายนของทุกปี ซึ่งเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ เราจึงขอหยิบยกเรื่องหนึ่งที่หลายคนมักสงสัยว่า ผู้หญิงกับผู้หญิงท้องได้ไหม? หรืออาจมีประเด็นที่กำลังเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอยู่ 

โดยบทความนี้น่าจะเป็นข้อมูลที่ช่วยไขข้อข้องใจให้กับกลุ่มเพศทางเลือกว่าหากต้องการตั้งครรภ์ เราสามารถมีบุตรได้ด้วยวิธีไหนบ้าง

ผู้หญิงกับผู้หญิง ท้องได้ไหม?

การตั้งครรภ์นั้นจำเป็นต้องเกิดจากการปฎิสนธิกัน ของเชื้ออสุจิของเพศชายผสมกับไข่ของเพศหญิง และกลายเป็นตัวอ่อนที่ฝังบริเวณมดลูก ดังนั้น หากคู่รักมีเพศสภาพเป็นหญิงกับหญิงเมื่อมีเพศสัมพันธ์กันไม่ว่าจะเป็นด้วยวิธีการใช้นิ้ว หรือใช้อวัยวะเพศถูกัน จะไม่สามารถตั้งครรภ์ตามธรรมชาติได้ 

หรือหลายคนอาจเคยได้ยินความเชื่อที่ว่า หากใช้นิ้วที่แข็งแรงมากพอ หรือใช้นิ้วสอดใส่เข้าไปลึกมากพอ จะทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ นั่นไม่เป็นความจริงเช่นกัน 

ในปัจจุบัน หากคู่รักเพศทางเลือกอยากมีบุตร ก็มีตัวเลือกโดยใช้หลักการวิทยาศาสตร์ได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นบางวิธีก็ยังถูกยกเว้นเพราะเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย

การมีบุตรของเพศทางเลือก ทำได้อย่างไรบ้าง?

จากที่กล่าวไปข้างต้นในประเด็นของ ผู้หญิงกับผู้หญิง ท้องได้ไหม? สรุปง่าย ๆ ได้ว่า หากเป็นการมีเพศสัมพันธ์กันตามธรรมชาติจะไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ ต้องใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยเพื่อให้คู่รักเพศทางเลือกหญิงหญิงมีบุตรด้วยกันได้ 

รวมถึง คู่รักเพศทางเลือกชายชายเช่นเดียวกัน ซึ่งการมีบุตรของเพศทางเลือกจึงต้องใช้วิธีอื่น ๆ ดังนี้

การรับบุตรบุญธรรม

การที่เรารับลูกหรือบุตรคนอื่นมาเลี้ยงดู ภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมาย โดยปกติคนที่สามารถรับบุตรบุญธรรมได้จำเป็นต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี และต้องมีอายุมากกว่าบุตรที่เราจะรับมาเลี้ยง 15 ปี 

ซึ่งการรับบุตรมาเลี้ยงทางคู่ครองต้องยินยอมพร้อมใจกันทั้งคู่ แต่ด้วยพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียมยังอยู่ในขั้นตอนการผลักดันเพื่อบังคับใช้อยู่ จึงทำให้คู่รักเพศทางเลือก ยังไม่เท่ากับคู่สมรสหรือสามีภรรยากัน เพราะฉะนั้นคนที่สามารถรับบุตรบุญธรรม จะเป็นเงื่อนไขคนใดคนหนึ่งรับในเชิงนิตินัยเท่านั้น

การทำเด็กหลอดแก้ว

ต่อมาเป็นการมีบุตรโดยใช้หลักการวิทยาศาสตร์ นั่นคือการทำเด็กหลอดแก้ว โดยคู่รักเพศทางเลือกหญิงหญิง จะใช้วิธีการปฏิสนธิไข่และอสุจิในห้องทดลอง ก่อนนำไปเข้าสู่มดลูกเพื่อเริ่มการตั้งครรภ์ แต่ที่ประเทศไทยยังไม่อนุญาตให้ทำเด็กหลอดแก้วในคู่รักเพศทางเลือกเพราะต้องใช้ใบจดทะเบียนสมรสและยังมีเพียงไม่กี่ประเทศที่สามารถทำได้

การฉีดอสุจิเข้าสู่โพรงมดลูกโดยตรง

เป็นวิธีการนำอสุจิฉีดเข้าสู่โพรงมดลูก ในช่วงไข่ตกหรือช่วงคาดการณ์ว่าไข่ใกล้ตก เพื่อให้ตั้งครรภ์ได้ แต่ในประเทศเรายังไม่อนุญาตให้คู่รักเพศทางเลือกใช้อสุจิที่บริจาคในการทำวิธีนี้ แต่สามารถทำได้ในประเทศอื่น เช่น รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดร่วมด้วย

การเป็นผู้ปกครองสำหรับเพศทางเลือก

ทุกคนสามารถเป็นผู้ปกครองที่ดีได้ ไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็ตาม เพราะการเลี้ยงดูไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพศ แต่เป็นเรื่องของความรับผิดชอบและบทบาทหน้าที่ในการดูแลครอบครัว มีการศึกษาพบว่า เด็กที่เกิดและถูกเลี้ยงดูในคู่รักเพศทางเลือก ที่มีเพศสภาพเดียวกัน มีคุณภาพชีวิต สุขภาวะ และพัฒนาการ ที่ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับพ่อ-พ่อ หรือ แม่-แม่ มากกว่าเงื่อนไขจากเพศสถานะหรือเพศวิถีนั่นเอง 

เรายินดีเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนทุกเพศคุยเรื่องเพศในทุกแง่มุม กับ Talk to PEACH

Talk to PEACH Promo

เราพร้อมพูดคุยและเป็นที่ปรึกษา ด้วยการปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH แน่นอนว่า เราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คนทุกเพศ ในการปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i    

อ้างอิง:

ความสัมพันธ์

ปัญหา LGBTQ+