Long Distance Relationship คืออะไร? ควรไปต่อหรือพอแค่นี้

Long Distance Relationship คืออะไร? ควรไปต่อหรือพอแค่นี้

14 ตุลาคม 2024

Share on
Long Distance Relationship คืออะไร? ควรไปต่อหรือพอแค่นี้2

รักแท้แพ้ระยะทางจริงเหรอ? หากพูดถึง รักระยะไกล หรือ Long Distance Relationship (LDR) คือ ความสัมพันธ์ที่ทั้งสองคนตัวอยู่ไกลกัน อีกหนึ่งรูปแบบที่หลายคู่กำลังอยู่ในความสัมพันธ์ดังกล่าว มีทั้งที่ตัดสินใจคบหากันเป็นแฟน แต่ตัวอยู่ไกลกัน หรือ บางคู่ถึงจะแต่งงานกันแล้ว แต่ก็ไม่ได้อยู่ด้วยกัน 

หากกำลังอยู่ในความสัมพันธ์แบบนี้ หรือ กำลังจะตัดสินใจจะมีรักระยะไกล ต้องรับมืออย่างไร จะประคับประคองความรักยังไงให้ราบรื่นและมีความสุข บทความนี้ Talk to PEACH ขอพาไปทำความเข้าใจว่า Long Distance Relationship พร้อมบอกเคล็ดลับ

Long Distance Relationship คือ อะไร?

Long Distance Relationship คืออะไร? ควรไปต่อหรือพอแค่นี้1

Long Distance Relationship คือ ความสัมพันธ์แบบที่มีระยะทางไกล ย่อสั้น ๆ ว่า LDR มีด้วยกันหลายลักษณะ เช่น 

  • ความสัมพันธ์ระยะไกลตั้งแต่เริ่มต้น อาจจะรู้จักกันทางออนไลน์ หรือ มีคนแนะนำ และได้พูดคุยกันผ่านช่องทางต่าง ๆ และไม่สะดวกจะมาอยู่ในที่เดียวกัน
  • ความสัมพันธ์ระยะไกลแบบจำเป็น เช่น การเดินทางไปทำงานที่ไกล ๆ ไปเรียนต่อ เป็นต้น

ซึ่ง Long distance Relationship เป็นอีกหนึ่งบททดสอบ เพื่อพิสูจน์ความรักเลยก็ว่าได้ ว่าคู่รักนั้น จะสามารถประคับประคองความรักไปได้ไกลแค่ไหน หรือยิ่งไกลจะยิ่งทำให้ความรักนั้นเหนี่ยวแน่นมากขึ้นได้ 

Long Distance จะรอดไหม มีปัญหาอะไรบ้าง?

การที่คู่รักอยู่ไกลกัน ต้องมีปัญหาอย่างแน่นอน ในหลาย ๆ คู่ เพราะด้วยระยะทางที่ทำให้การสื่อสารนั้นไม่เข้าใจกัน หรือ อาจจะเพราะทนความคิดถึงไม่ไหว ปัญหาต่าง ๆ ที่อาจทำให้เกิดปัญหาบนความสัมพันธ์แบบรักระยะไกล มีดังนี้

1. อาจทะเลาะกันบ่อยขึ้น

เรื่องหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดการทะเลาะกันบ่อยขึ้น เมื่อมีความสัมพันธ์ระยะไกล ก็มาจากการสื่อสาร ยกตัวอย่างเช่น ระยะเวลาของแต่ละประเทศที่ไม่เท่ากัน สัญญาณอินเทอร์เน็ตในแต่ละพื้นที่ หรือกิจวัตรประจำวันที่ทำให้ไม่สะดวกในการพูดคุย เป็นต้น ซึ่งจุดนี้สามารถก่อให้เกิดปัญหาและทะเลาะกันได้ในที่สุด

2. รักจืดจางลง

ด้วยความรักระยะไกล อาจทำให้ต่างฝ่ายต่างเคยชินกับการไม่มีคนอยู่ข้างกาย ความคิดถึงอาจจะไม่ได้เท่าเดิม สามารถอยู่ได้ด้วยตัวคนเดียว ไม่จำเป็นต้องมีอีกคนในชีวิตก็เป็นได้

3. อาจรู้สึกไม่ไว้ใจอีกฝ่าย


ระยะทางเป็นอุปสรรคในการพบเจอกันอยู่แล้ว ดังนั้น เราก็ไม่รู้เลยว่า คู่รักของเรานั้นอยู่ที่ไหน ทำอะไรกับใคร จนเกิดความไม่ไว้ใจอีกฝ่ายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความระแวง ไม่เชื่อใจ นำไปสู่ความทะเลาะและเลิกราได้ในที่สุด

4. เริ่มรู้สึกว่ารักทางไกล ไปไม่รอด


เมื่อมีความรู้สึกว่า ความรักครั้งนี้ไม่สามารถไปต่อได้ ก็จะเริ่มตัดสินทุกอย่างแล้วว่าไม่สามารถไปต่อกับความสัมพันธ์ครั้งนี้ได้

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

Long Distance Relationship ก็มีข้อดีเหมือนกันนะ

ในความห่างไกล ก็ยังมีข้อดีตามมาหลาย ๆ ข้อ ยกตัวอย่างเช่น สามารถเว้นระยะเพื่อให้คิดถึงกัน เว้นระยะเพื่อให้แต่ละคนได้ไปใช้ชีวิตของตัวเอง มีเวลาให้กับตัวเอง เห็นคุณค่าของช่วงเวลาที่จะได้กลับมาอยู่ด้วยกัน จากการศึกษา พบว่า คู่รักที่อยู่ในความสัมพันธ์แบบนี้ จะเป็นความสัมพันธ์ที่มีคุณภาพมากกว่าความสัมพันธ์ทั่วไป เพราะเขาจะได้รู้สึกถึงระยะห่างของความสัมพันธ์บ้าง ให้พอคิดถึงคู่รักบ้าง

ทำยังไงกับ Long Distance Relationship ได้บ้าง

การมีรักระยะไกลก็ไม่ได้เป็นปัญหาในความสัมพันธ์เสมอไป เพราะเราสามารถรักษาความสัมพันธ์ให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้ เป็นบททดสอบว่าจะต้องฝ่าฟันอุปสรรค์ครั้งนี้ไปให้ได้ เทคนิคที่จะทำให้ Long Distance Relationship สามารถอยู่กันไปได้อีกนาน ทำได้ ดังนี้

1. อัปเดตเรื่องราวในแต่ละวันของกันและกัน

เพราะในแต่วัน เรามักเจอเรื่องราวมากมาย โดยที่อีกฝ่าย อาจจะไม่ได้รู้เลย และอีกอย่างในยุคที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถพูดคุยผ่านวิดีโอคอล หรือแชทหากันในทุก ๆ วัน อัปเดตเรื่องราวของกันและกัน ให้หายคิดถึงกันในแต่ละวัน

2. เชื่อใจและไว้ใจซึ่งกันและกัน


รักระยะไกล หนึ่งสิ่งสำคัญเลยก็คือความเชื่อใจ เชื่อใจทั้งตัวเองและคู่รักของตัวเอง การทำให้อีกฝ่ายสบายใจและเชื่อใจในตัวเอง จะยิ่งส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ ไม่จำเป็นต้องมานั่งระแวง หรือคอยจับผิดในทุก ๆ วันด้วย

3. ตกลงเรื่องเวลากันให้ดี


ถ้าเป็นรักระยะไกลที่อยู่คนละซีกโลก คนละไทม์โซน การตกลงเรื่องเวลาเป็นเรื่องสำคัญมาก แนะนำว่าให้ลองคุยกันให้ดี ว่าจะคุยกันเวลาไหน วันไหน กำหนดจำนวนในการคุย แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่เรื่องเล็กน้อยนี่แหละที่ทำให้เกิดปัญหาได้ในอนาคต

4. บอกรักกันบ่อย ๆ 


การบอกรักกัน แม้จะเป็นเพียงคำพูดหรือตัวหนังสือ ก็จะทำให้อีกฝ่ายมั่นใจและกระชุ่มกระชวยหัวใจเสมอ ถ้าไม่ได้พูดคุยกัน เพียงแค่พิมพ์ข้อความทิ้งไว้ในทุก ๆ วันก็ได้

5. เป็นกำลังใจให้กันและกันเสมอ


ฝ่ายที่ต้องไปอยู่ไกล อาจจะเป็นฝ่ายที่ต้องไปทำงานหรือเรียนต่อ เขาอาจจะต้องการกำลังใจในการทำงาน ดังนั้น ส่งกำลังใจให้กันและกันเสมอด้วย

6. หาเวลามาเจอกันบ้าง


การหาเวลามาเจอกัน เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน ถ้าคบกันระยะไกล แต่ไม่มีโอกาสมาเจอกันเลย จะยิ่งทำให้รู้สึกห่างเหิน ดังนั้นลองหาวันว่าง หรือช่วงหยุดยาวที่สามารถกลับมาเจอกันได้ และเมื่อมาเจอกันแล้วอย่าลืมสร้างความทรงงจำดี ๆ ระหว่างที่อยู่ด้วยกัน เวลาที่ห่างกันไป จะได้รู้สึกอยากกลับมาเจอกันอีก

ถึงใครหลาย ๆ คนจะมองว่า Long Distance Relationship นั้นเป็นอุปสรรคในความรัก และมองว่าท้ายที่สุดจะไม่สามารถไปต่อได้ คุณอาจจะเป็นอีกคู่นึงที่สามารถไปต่อกับความสัมพันธ์นี้ได้ ลองมองข้อดีและปรับจูนความสัมพันธ์นี้ให้ดี อาจจะสามารถไปต่อจนถึงแต่งงานเลยก็ได้ 

มีปัญหา Long Distance Relationship ปรึกษา Talk to PEACH

ปรึกษาเรื่องเพศแบบไม่ระบุตัวตน ได้ที่แอปฯ Talk to PEACH
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถปรึกษาเรื่องความสัมพันธ์กับเราได้ในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk to PEACH: https://oci.ltd/5qXw64Q

อ้างอิง:

ความสัมพันธ์