น้ำอสุจิน้อย เพราะอะไร ผิดปกติไหม รวมวิธีแก้ไข เพื่อคืนความมั่นใจ

น้ำอสุจิน้อย เพราะอะไร ผิดปกติไหม รวมวิธีแก้ไข เพื่อคืนความมั่นใจ

19 กรกฎาคม 2023

Share on

ความมั่นใจในการมีเพศสัมพันธ์ของหนุ่ม ๆ บางคนอาจลดลงเพราะปัญหาการหลั่งน้ำอสุจิน้อยกว่าปกติ ซึ่งนั่นคือสัญญาณเตือนปัญหาสุขภาพที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบ รวมถึงความสมบูรณ์ของน้ำเชื้ออาจกระทบไปถึงปัญหาการมีบุตรยากอีกด้วย 

แล้วน้ำอสุจิน้อย เพราะอะไร? เหตุผลในการเกิดปัญหานี้มาจากหลายสาเหตุและมีวิธีแก้ทั้งจากการรักษาและการทานอาหารที่มีประโยชน์ร่วมด้วย วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่าน้ำอสุจิน้อยเพราะอะไร ผิดปกติไหม และเมื่อน้ำอสุจิน้อยลงควรแก้ไขอย่างไร

น้ำอสุจิน้อย เพราะอะไร สาเหตุที่ทำให้หลั่งน้ำอสุจิน้อยลง

น้ำอสุจิน้อย คือ การที่ผู้ชายถึงจุดสุดยอด แล้วมีการหลั่งน้ำเชื้อออกมาในปริมาณที่น้อยเกินกว่าปกติ หรือมีลักษณะของน้ำอสุจิที่ใสผิดปกติ อาการหลั่งน้ำอสุจิหรือสเปิร์มในปริมาณที่ลดน้อยลงสามารถเกิดขึ้นได้หลายปัจจัยต่างกันออกไป ทั้งจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและปัญหาสุขภาพต่าง ๆ รวมไปจนถึงสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ ดังนี้

ปัจจัยด้านสุขภาพ

การอักเสบและติดเชื้อ

การอักเสบบริเวณอวัยวะเพศและการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อาจทำลายสุขภาพของเพศของหนุ่ม ๆ อย่างถาวรหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และอาจปิดกั้นทางเดินน้ำอสุจิ ส่งผลให้หลั่งน้ำอสุจิน้อยลง เช่น การอักเสบของอัณฑะ การอักเสบของท่อนำอสุจิ การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ อย่างหนองใน หรือเอชไอวี (HIV)

อาการบวมของเส้นเลือดบริเวณอัณฑะ

ถึงแม้จะยังไม่พบหลักฐานที่แน่ชัดเกี่ยวกับการลดลงของจำนวนอสุจิ แต่ก็มีความเกี่ยวข้องกับการควบคุมระบบการผลิตอสุจิ ส่งผลให้การผลิตอสุจิมีปริมาณลดลง และหลั่งน้ำอสุจิน้อย

ผลข้างเคียงของการผ่าตัด

การเข้ารับการผ่าตัดในบริเวณใกล้เคียงกับอวัยวะทางเพศ เช่น การผ่าตัดต่อมลูกหมาก การผ่าตัดช่องท้องขนาดใหญ่ ซึ่งอาจปิดกั้นท่อนำส่งอสุจิ และส่งผลกระทบต่อการผลิตตัวอสุจิได้

 การใช้ยาบางชนิด 

การใช้ยาบางชนิดอาจส่งผลข้างเคียงทำให้การผลิตอสุจิลดลง เช่น ยาปฏิชีวนะ ยารักษาแผลในกระเพาะอาหาร ยาคลายกล้ามเนื้อ ยารักษาโรคทางจิตเภท ยากล่อมประสาท 

ปัจจัยด้านพฤติกรรม

  • อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความตึงเครียด เกิดความเครียดสะสม
  • รับประทานอาหารขยะ ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ
  • พักผ่อนไม่เพียงพอ น้อยกว่า 7 – 9 ชั่วโมง
  • สูบบุหรี่จัด
  • ดื่มแอลกอฮอล์
  • ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • ใช้สารเสพติด

ทั้งนี้นอกจากการสังเกตตัวเองแล้ว หนุ่ม ๆ ที่พบปัญหานี้ ควรเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางการรักษาที่ถูกต้องต่อไปซึ่งโดยปกติแล้ว ปริมาณของอสุจิมักจะอยู่ที่ราว ๆ 15-200 ล้านตัว/มิลลิลิตร ถ้าคุณหมอตรวจสอบแล้วพบว่าจำนวนของอสุจิมีน้อยกว่า 15 ล้านตัว/มิลลิลิตร อาจจำเป็นที่ต้องเข้ารับการรักษาปัญหาหลั่งน้ำอสุจิน้อย

การรักษาการหลั่งน้ำอสุจิน้อย

ในการรักษาปัญหาหลั่งน้อยลง อาจต้องรับการตรวจน้ำเชื้ออสุจิ ตรวจตัวอย่างชิ้นเนื้ออัณฑะ และตรวจฮอร์โมน เนื่องจากปัญหาการหลั่งน้อยนี้อาจมีสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป การตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัด จะทำให้สามารถรับการรักษาได้อย่างเหมาะสม ซึ่งมีวิธีการรักษาปัญหาหลั่งน้ำอสุจิน้อย ดังนี้

  • การใช้ยา แพทย์อาจแนะนำการรับประทานยาเพื่อการรักษาอาการ เช่น ไซโปรเฮปทาดีน (Cyproheptadine) อิมิพรามีน (Imipramine) เอฟิดรีน (Ephedrine) บรอมเฟนิรามีน (Brompheniramine)
  • การผ่าตัด เป็นวิธีการรักษาในกรณีที่ผู้ชายมีการอุดตันบริเวณท่อนำอสุจิ เนื่องจากการติดเชื้อ หรือผู้ที่มีภาวะมีบุตรยาก
  • การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตนเอง เช่น
    • ดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำทุกวันละ 8 แก้ว หรือ 2 ลิตรเพื่อให้เพียงพอต่อร่างกาย
    • พักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 7-9 ชั่วโมง
    • ออกกำลังกายให้พอดี แต่ไม่ควรหักโหมจนเกินไป
    • งดการสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์
    • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ทานพืช ผัก อย่างผลไม้ตระกูลเบอร์รี  อาหารที่มีไขมันต่ำ หลีกเลี่ยงไขมันทรานส์  รับประทานวิตามินซี หรืออาหารที่เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ

หากยังไม่มั่นใจ ว่าน้ำอสุจิน้อย เพราะอะไร ปรึกษา Talk to PEACH ได้เลย

Talk to PEACH Promo

สุขภาพทางเพศเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าเพศใด ปัญหาการหลั่งอสุจิน้อยจึงไม่ใช่สิ่งที่ควรมองข้าม หากมีข้อสอบถามเกี่ยวกับปัญหาน้ำอสุจิน้อย เราพร้อมพูดคุยและเป็นที่ปรึกษา ด้วยการปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH โดยเราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i      

อ้างอิง: 

ปัญหาเพศชาย

สุขภาพเพศทางกาย