ไม่อยากท้อง อย่าทำแบบนี้! รวมความเชื่อผิด ๆ ที่ทำแล้วเสี่ยงท้อง

ไม่อยากท้อง อย่าทำแบบนี้! รวมความเชื่อผิด ๆ ที่ทำแล้วเสี่ยงท้อง

03 มกราคม 2024

Share on
ไม่อยากท้อง อย่าทำแบบนี้! รวมความเชื่อผิด ๆ ที่ทำแล้วเสี่ยงท้อง1

ความเชื่อที่ว่า “หลั่งนอก ยังไงก็ไม่ท้อง” หรือ “ใส่ถุงยางอนามัยหลาย ๆ ชั้น ป้องกันได้ดีกว่า” เป็นหนึ่งในความเชื่ออันดับต้น ๆ ที่หลายคนอาจคุ้นหูกันดี แต่ความเชื่อผิด ๆ เหล่านี้อาจสร้างผลกระทบกับการคุมกำเนิดได้ เช่น การคุมกำเนิดไม่สำเร็จ เกิดการตั้งครรภ์แบบไม่พึงประสงค์ตามมา หรืออาจเกิดการตั้งครรภ์ไม่พร้อมขึ้นซ้ำ ๆ 

ในบทความนี้ ขอพาไปดู 10 ความเชื่อผิด ๆ ที่ทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ 

ไม่อยากท้อง ต้องเข้าใจก่อน ว่าการตั้งครรภ์เกิดขึ้นอย่างไร

ไม่อยากท้อง อย่าทำแบบนี้! รวมความเชื่อผิด ๆ ที่ทำแล้วเสี่ยงท้อง3

การตั้งครรภ์เกิดจากเชื้ออสุจิของเพศชายเข้าไปปฏิสนธิกับไข่ของเพศหญิงในช่วงวันตกไข่ โดยในช่วงการตกไข่ของเพศหญิง เป็นช่วงที่ไข่เดินทางมาตามท่อรังไข่ และเคลื่อนตัวเข้าไปที่ท่อรังไข่ ทำให้สามารถมาเจอกับเชื้ออสุจิจากเพศชาย ที่ถูกฉีดผ่านช่องคลอดเข้ามาในโพรงมดลูกได้ 

ทั้งนี้ จะมีเพียงเชื้ออสุจิตัวที่แข็งแรงที่สุดที่สามารถเคลื่อนตัวจนไปเจอกับไข่ได้ และเชื้ออสุจิยังต้องมีความแข็งแรงในการเจาะเข้าไปในไข่เพื่อให้เกิดการแบ่งตัว โดยไข่ที่ได้รับการผสมกับเชื้ออสุจิแล้วจะเดินทางมาฝังตัวบริเวณผนังมดลูก พร้อมที่จะพัฒนาเป็นตัวอ่อนระยะต่าง ๆ ต่อไป

10 ความเชื่อผิด ๆ ที่ห้ามทำ ถ้าไม่อยากท้อง

  1. มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกไม่ทำให้ท้อง

การมีเพศสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นครั้งแรกหรือครั้งไหน ๆ หากไม่ได้มีการป้องกัน ด้วยการใช้ถุงยางอนามัย หรือการคุมกำเนิดวิธีอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น การใช้ยาคุมกำเนิด นอกจากจะมีโอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์แล้ว ยังเสี่ยงต่อการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย 

ดังนั้น ความเชื่อว่าการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกไม่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ จึงไม่เป็นความจริง

  1. หลั่งนอก แตกนอกได้ ยังไงก็ไม่ท้อง

การหลั่งอสุจิภายนอกร่างกายเพศหญิง หรือการหลั่งนอก เป็นวิธีที่หลายคนเลือกใช้ เพราะคิดว่าเป็นวิธีที่สามารถช่วยคุมกำเนิดได้ แต่แท้จริงแล้วนั้น เป็นหนึ่งในวิธีที่มีความเสี่ยงตั้งครรภ์สูงเทียบเท่ากับการหลั่งใน เพราะอาจมีอสุจิบางส่วนปนออกมากับน้ำหล่อลื่น หรือ ไม่สามารถกะจังหวะการหลั่งได้ ทำให้เกิดการหลั่งตั้งแต่ก่อนนำอวัยวะเพศออกมาจากช่องคลอดได้ทัน 

ดังนั้น ความเชื่อว่าการหลั่งอสุจิภายนอกร่างกายสามารถใช้คุมกำเนิดได้ จึงไม่เป็นความจริง

  1. สวนล้างช่องคลอดทันที หรือ ลุกไปปัสสาวะ หลังจากหลั่งใน ยังไงก็ไม่ท้อง

หากมีการสอดใส่โดยไม่ได้ป้องกันด้วยการใช้ถุงยางอนามัย และมีการหลั่งอสุจิในร่างกายเกิดขึ้น ถือว่ามีโอกาสการตั้งครรภ์ แม้จะมีการสวนล้างช่องคลอดทันที หรือ ลุกไปปัสสาวะทันที ก็ไม่ได้ช่วยลดโอกาสในการตั้งครรภ์ใด ๆ

โดยการสวนล้างช่องคลอดด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำยาทำความสะอาดช่องคลอดทันที ด้วยความเชื่อว่าสามารถกำจัดอสุจิภายในช่องคลอดและไม่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ ไม่เป็นความจริง ยิ่งไปกว่านั้น วิธีนี้ยังทำให้สภาพความเป็นกรด-ด่างภายในช่องคลอดไม่สมดุล จนนำไปสู่การติดเชื้อต่าง ๆ เพิ่มขึ้นได้ 

ส่วนการลุกไปปัสสาวะทันที ไม่ได้มีส่วนช่วยในการลดโอกาสการตั้งครรภ์เลยแม้แต่น้อย เพราะช่องคลอดที่ใช้ในการมีเพศสัมพันธ์ และมีการหลั่งอสุจิข้างใน กับรูเปิดของท่อปัสสาวะที่ใช้ขับถ่ายปัสสาวะ เป็นคนละส่วนกัน 

ดังนั้น การลุกไปปัสสาวะหลังจากมีเพศสัมพันธ์จึงไม่สามารถช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ แต่เป็นการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อทางท่อปัสสาวะเท่านั้น

  1. มีเพศสัมพันธ์ในท่ายืน ไม่ทำให้ท้อง

การตั้งครรภ์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการร่วมรักท่าไหน แล้วจึงตั้งครรภ์ เพราะไม่ว่าจะมีเพศสัมพันธ์ในท่ายืน หรือ ท่าใด ๆ แล้วไม่ได้ป้องกันด้วยการใส่ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี หรือ มีการคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย ล้วนมีโอกาสในการตั้งครรภ์ทั้งสิ้น 

  1. ใส่ถุงยางอนามัยหลายชั้น ป้องกันการรั่วและฉีกขาดได้มากกว่า 

การใช้ถุงยางอนามัยผิดวิธี เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์แบบไม่พึงประสงค์ได้ โดยความเชื่อที่ว่า การใส่ถุงยางอนามัยหลายชั้นสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ดีกว่า ไม่เป็นความจริง 

เพราะการใส่ถุงยางอนามัยมากกว่าหนึ่งอัน จะทำให้ถุงยางอนามัยเสียดสีกันเองระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ จนทำให้ถุงยางอนามัยนั้นรั่วหรือฉีกขาด น้ำอสุจิและน้ำหล่อลื่นที่อยู่ภายในถุงยางอนามัยอาจรั่วหรือซึมออกมาในช่องคลอดได้

ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องใส่ถุงยางอนามัยหลายชั้น การใส่ถุงยางอนามัยเพียงหนึ่งอัน เพียงพอต่อการป้องกันแล้ว โดยจุดที่ควรให้ความสำคัญ คือ การตรวจเช็กว่าถุงยางอนามัยชำรุด มีรอยรั่ว หรือ รอยฉีกขาดก่อนการใช้งานหรือไม่ ใส่ถุงยางอนามัยถูกด้านหรือไม่ และควรเลือกถุงยางอนามัยให้ถูกไซซ์ด้วยนั่นเอง 

  1. ใส่ถุงยางอนามัยผิดด้าน แต่ยังไม่หลั่ง สามารถกลับด้านแล้วใช้ถุงยางอนามัยอันเดิมต่อได้

การใส่ถุงยางอนามัยผิดด้าน ถอดออกมากลับด้าน แล้วใส่ถุงยางอนามัยอันเดิมต่อ อาจทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ลดลง เพราะถุงยางอนามัยได้เปื้อนน้ำหล่อลื่นและน้ำอสุจิไปแล้ว ดังนั้น ก่อนเปลี่ยนไปใช้ถุงยางอนามันอันใหม่ ควรไปล้างมือให้สะอาด และดูด้านที่ถูกต้องของถุงยางอนามัยก่อนใส่

  1. เก็บถุงยางอนามัยที่ไหนก็ได้ พกไว้ในรถหรือในกระเป๋าสตางค์

หลายคนมักเก็บถุงยางอนามัยไว้ในรถหรือในกระเป๋าสตางค์ ซึ่งเป็นที่ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าการเก็บในลักษณะนี้อาจทำให้ถุงยางอนามัยเสื่อมสภาพลงและลดประสิทธิภาพในการป้องกันได้ด้วย เนื่องจากถุงยางอนามัยที่เก็บอยู่ในรถและในกระเป๋าสตางค์มักมีโอกาสโดนความร้อนสูงเป็นระยะเวลานาน

  1. ถุงยางอนามัยไซซ์ไหนก็เหมือนกัน

การเลือกถุงยางอนามัยไม่พอดีกับขนาดองคชาต ทั้งคับไปและหลวมไป อาจทำให้ถุงยางอนามัยฉีกขาดหรือหลุดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ และนำไปสู่การตั้งครรภ์และติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ ดังนั้น ขนาดของถุงยางอนามัยที่เลือกใช้จึงมีความสำคัญมาก 

แนะนำว่าให้ซื้อมาลองหลาย ๆ ไซซ์ เนื่องจากถุงยางอนามัยแต่ละยี่ห้ออาจมีไซซ์ที่ไม่เท่ากัน 

  1. ถ้าผู้หญิงไม่ถึงจุดสุดยอด ก็ไม่ท้อง

ความเชื่อดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากการถึงจุดสุดยอดของเพศหญิงเป็นคนละเรื่องกับการตั้งครรภ์ ถึงแม้ว่ามีเพศสัมพันธ์แล้วฝ่ายหญิงไม่ถึงจุดสุดยอด แต่ฝ่ายชายมีการหลั่งอสุจิเกิดขึ้น ก็ถือว่ามีโอกาสในการตั้งครรภ์

  1. มีเซ็กซ์ระหว่างมีประจำเดือน ไม่ท้องแน่นอน

การมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างมีประจำเดือน หรือ ที่หลายคนเรียกว่า การฝ่าไฟแดง นั้น มีโอกาสในตั้งครรภ์ได้ หากไม่ได้มีการป้องกันด้วยถุงยางอนามัย หรือใช้วิธีการคุมกำเนิดแบบอื่นร่วมด้วย เนื่องจากหากมีเพศสัมพันธ์ในวันใกล้ประจำเดือนหมด และมีการหลั่งอสุจิเกิดขึ้น อสุจินั้นจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ในช่องคลอดได้นานถึง 72 ชั่วโมง ดังนั้น หากมีเพศสัมพันธ์ในวันใกล้หมดประจำเดือน โอกาสการตั้งครรภ์มีสูง

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

ไม่อยากท้อง แต่ไม่แน่ใจว่าทำแบบนี้ เสี่ยงท้องไหม? คุยกับนักเพศวิทยาจาก Talk to PEACH เลย!

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

หากมีปัญหาสุขภาพเพศ สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอปฯ Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/J6ehusK

อ้างอิง:

ปัญหาเพศชาย

ปัญหาเพศหญิง