วิธีกินยาคุม 21 เม็ด ครั้งแรก และ 28 เม็ด อย่างถูกต้อง!

 วิธีกินยาคุม 21 เม็ด ครั้งแรก และ 28 เม็ด อย่างถูกต้อง!

28 กันยายน 2022

Share on
วิธีกินยาคุม 21 เม็ด ครั้งแรก และ 28 เม็ด สำหรับมือใหม่1

หากสาว ๆ คนไหนเป็นมือใหม่ที่กำลังมีคำถามเหล่านี้ และมองหาคำแนะนำในการคุมกำเนิดด้วย “วิธีกินยาคุม” อยู่ล่ะก็ บทความนี้ Talk To PEACH จะชวนสาว ๆ ทุกคนไปทำความรู้จักกับการกินยาคุมกำเนิด ชนิดฮอร์โมนรวมแบบ 21 เม็ด และ 28 เม็ด เพื่อให้เข้าใจและรู้จักวิธีใช้อย่างถูกต้อง พร้อมข้อควรรู้และข้อควรระวังที่สาว ๆ ควรทราบ 

ยาเม็ดคุมกำเนิดคืออะไร และออกฤทธิ์อย่างไรบ้าง

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Oral contraceptive pill หรือ Birth control pill) เป็นยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน (Estrogen) และ โปรเจสติน (Progestin) ออกฤทธิ์ต่อการทำงานของปากมดลูก ผนังมดลูก และรังไข่ สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ด้วยการยับยั้งการตกไข่ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมต่อการฝังตัวของตัวอ่อน พร้อมทั้งทำให้มูกที่ปากมดลูกเป็นด่างเหนียวข้นขึ้น จนอสุจิไม่สามารถเข้าไปปฏิสนธิกับไข่ในท่อนำไข่ได้ ยาคุมถือว่ามีความปลอดภัยและป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่ต้องศึกษาวิธีกินยาคุมและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนกิน

.

ยาเม็ดคุมกำเนิด มีกี่ประเภท?  

ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม (Combined Oral Contraceptive – COC)

เป็นยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน (Estrogen) และ โปรเจสติน (Progestin) รวมกันอยู่ในเม็ดเดียว โดยยาคุมชนิดนี้เป็นยาคุมชนิดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์สูง หากทานเป็นประจำอย่างถูกวิธี  จะช่วยให้ประจำเดือนมาตรงเวลา และสามารถบรรเทาอาการปวดประจำเดือนให้ลดลงได้  

ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยว (Progestrogen-only pills – POP)

เป็นยาที่มีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) เพียงอย่างเดียว ข้อดีคือยาคุมชนิดนี้เป็นยาประเภทที่ผลิตออกมา เพื่อลดอาการข้างเคียงจากฮอร์โมนเอสโตรเจน โดยจะใช้ในกรณีที่มีข้อห้ามในการใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจน อยู่ในช่วงให้นมบุตรหลังคลอด หรือกรณีใช้เป็นยาคุมฉุกเฉิน เป็นต้น

วิธีกินยาคุมครั้งแรก

รู้จัก! ยาคุม 21 เม็ด และ 28 เม็ด คืออะไร?

การเลือกใช้ยาคุมกำเนิดเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้หญิงที่ต้องการควบคุมการตั้งครรภ์ ซึ่งยาคุมกำเนิดที่มีขายในท้องตลาดมีหลายรูปแบบ ทั้งแบบ 21 เม็ด และ 28 เม็ด ซึ่งแต่ละแบบก็มีความแตกต่างกันอยู่เล็กน้อย มาดูกันว่าเราควรเลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสมกับตัวเอง

ยาคุม 21 เม็ด คืออะไร?

วิธีกินยาคุม 21 เม็ด ครั้งแรก และ 28 เม็ด สำหรับมือใหม่2

ยาคุมชนิดนี้จะมีจำนวนเม็ดยา 21 เม็ด ต่อแผง เป็นยาคุมที่มีฮอร์โมนทุกเม็ด ไม่มีเม็ดแป้ง ลักษณะของแผงยาจะมีชื่อวันระบุ ข้อดีคือเราสามารถตรวจสอบได้ว่าเราลืมกินยาหรือไม่ และกินถึงวันไหนแล้ว

ยาคุม 28 เม็ด คืออะไร?

วิธีกินยาคุม 21 เม็ด ครั้งแรก และ 28 เม็ด สำหรับมือใหม่3

ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม แบบ 28 เม็ด เป็นยาที่มีฮอร์โมนจำนวน 21 เม็ด และไม่มีตัวยา หรือที่เรียกว่า เม็ดแป้ง อีก 7 เม็ด

วิธีกินยาคุม 21 เม็ดและยาคุมแบบ 28 เม็ด

 ไม่ว่าจะเป็นยาคุมแบบ 21 เม็ดหรือแบบ 28 เม็ด ทั้งสอบแบบมีวิธีกินที่แตกต่างกัน แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรและศึกษารายละเอียดก่อนกินทุกครั้ง เพื่อให้คุณได้รับการป้องกันอย่างเต็มประสิทธิภาพ

วิธีกินยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม แบบ 21 เม็ด 

  • เริ่มกินยาในวันแรกของประจำเดือน จะมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดตั้งแต่วันแรกที่เริ่มกินยา 
  • กินยาเม็ดละ 1 เม็ด ทุกวัน ในเวลาเดียวกัน ควรใช้แอปพลิเคชัน หรือตั้ง Reminder เพื่อเตือนไม่ให้ลืมกินยาและกินให้ตรงเวลาทุกวัน เพราะหากลืมหรือกินไม่ตรงเวลา จะทำให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลดลง และมีโอกาสในการตั้งครรภ์เพิ่มมากขึ้น

วิธีกินยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม แบบ 28 เม็ด

  • สำหรับการกินครั้งแรกให้เริ่มกินยาในช่วงวันที่ 1-5 ระหว่างที่มีประจำเดือน เพราะตัวยาจะออกฤทธิ์ได้เต็มที่ โดยให้แกะยาตามลำดับเม็ดที่กิน คือเม็ดที่ 1
  • กินยาในเวลาเดียวกันทุกวัน วันละ 1 เม็ด ตามลำดับจนครบถึงเม็ดที่ 28
  • ในช่วงที่กินเม็ดแป้งไปประมาณ 1-3 เม็ด จะเริ่มมีประจำเดือน
  • เมื่อกินหมดแผงแล้ว ให้เริ่มแผงใหม่ในวันถัดไป โดยไม่ต้องเว้นใด ๆ ทั้งสิ้น

.

 อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ข้อควรระวัง! ถ้าลืมกินยา ควรทำอย่างไรดี?

  1. หากลืมกินยาไป 1 วัน หรือกินไม่ตรงเวลา ให้รีบกินยาทันทีที่นึกออก 
  2. หากลืมกินยา 2 วัน ให้กินยา 2 เม็ดทันที แบ่งเป็นเช้าและก่อนนอน และในวันถัดไปอีก 2 เม็ด ช่วงเช้าและก่อนนอนเช่นกัน ระหว่างนี้ควรใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์จนกว่าจะเริ่มยาแผงใหม่
  3. หากลืมทานยามากกว่า 2 วันขึ้นไป ให้เลิกกินยาแผงนั้น แล้วรอจนกว่าประจำเดือนจะมาอีกครั้งจึงเริ่มกินแผงใหม่ ระหว่างนี้ควรใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์จนกว่าจะเริ่มยาแผงใหม่เช่นกัน
วิธีกินยาคุมครั้งแรก

 

ก่อนใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด และและข้อควรระวัง

ข้อแนะนำในการกินยาเม็ดคุมกำเนิด ควรศึกษาข้อควรระวังและปฎิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้

  • ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด เนื่องจากบางคนอาจมีโรคหรืออยู่ในภาวะที่ห้ามใช้ เช่น กำลังตั้งครรภ์หรือสงสัยว่าตั้งครรภ์
  • ต้องกินยาคุมกำเนิดในเวลาเดิมทุกวัน
  • หากมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว อาเจียน จะทำให้การดูดซึมตัวยาน้อยลง จึงควรใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น การใช้ถุงยางอนามัย 
  • ยาเม็ดคุมกำเนิดไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ จึงควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
  • ดูวันหมดอายุก่อนกิน เพื่อประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด
  • หากมีอาการผิดปกติขณะใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม ให้หยุดยาทันที และไปพบแพทย์
วิธีกินยาคุมครั้งแรก

 ผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุม

ในบางเคสอาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์ หรือผลข้างเคียงจากการกินยาเม็ดคุมกำเนิดที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้

  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • เจ็บคัดเต้านม 
  • ท้องอืด 
  • ปวดศีรษะ 
  • ตัวบวมน้ำ 
  • มีเลือดออกกะปริบกะปรอยคล้ายประจำเดือน
  • ในคนที่สูบบุหรี่ ยาคุมกำเนิดอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน สาเหตุของโรคหัวใจ และหลอดเลือดสมอง

กินยาคุมครั้งแรก เริ่มไม่ถูก! ปรึกษากับ Talk to PEACH ได้

Talk to PEACH Promo
ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

การกินยาคุมครั้งแรกล้วนสร้างความสับสนจนทำให้สาว ๆ หลายคนเลือกยาคุมผิดประเภท กินผิดวิธี จนนำไปสู่ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและมีอาการแทรกซ้อนหลังการใช้ยาคุมได้ หากคุณไม่รู้จะเริ่มยังไง กินแบบไหนให้ป้องกันได้ดียิ่งขึ้น สามารถพูดคุยกับนักเพศวิทยาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุดง่าย ๆ ผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/LwQW5

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย