น้ำหล่อลื่นคืออะไร? ไขข้อข้องใจน้ำหล่อลื่นผู้ชาย ท้องไหม

น้ำหล่อลื่นคืออะไร? ไขข้อข้องใจน้ำหล่อลื่นผู้ชาย ท้องไหม

05 มีนาคม 2024

Share on
น้ำหล่อลื่นคืออะไร? ไขข้อข้องใจน้ำหล่อลื่นผู้ชาย ท้องไหม1

คู่รักหลายคู่นิยมการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่มีการป้องกัน ทำให้เกิดข้อถกเถียงมากมาย เช่น 

น้ําหล่อลื่นผู้ชายทําให้ท้องได้ไหม? ถ้ามีการสอดใส่แต่ผู้ชายไม่เสร็จจะท้องไหม? หรือถ้าผู้ชายหลั่งข้างนอกจะท้องไหม? ดังนั้นวันนี้เรามาไขคำตอบและทำความรู้จักเกี่ยวกับน้ำหล่อลื่นของผู้ชายให้มากขึ้นกันดีกว่า

น้ำหล่อลื่นของผู้ชายคืออะไรกันแน่?

น้ำหล่อลื่นคืออะไร? ไขข้อข้องใจน้ำหล่อลื่นผู้ชาย ท้องไหม2

น้ำหล่อลื่น (Pre-Ejaculatory Fluid) เป็นของเหลวใส ไม่มีสี ลักษณะเหนียว มักจะถูกขับออกมาทางท่อปัสสาวะเมื่อผู้ชายเกิดอารมณ์ทางเพศ ปกติแล้วในน้ำหล่อลื่นจะไม่มีอสุจิอยู่ แต่อาจมีอสุจิที่ค้างอยู่ใส่ท่อปัสสาวะปนออกมาได้ น้ำหล่อลื่นอาจมีลักษณะที่เหนียวคล้ายอสุจิแต่มีองค์ประกอบทางเคมีที่แตกต่างกันและไม่ใช่สิ่งเดียวกัน ทั้งนี้ผู้ชายแต่ละคนจะมีปริมาณน้ำหล่อลื่นไม่เท่ากัน หรือบางคนอาจไม่มีน้ำหล่อลื่นเลย

ประโยชน์ของน้ำหล่อลื่น

ประโยชน์ของน้ำหล่อลื่น คือการช่วยหล่อลื่นระหว่างการทำกิจกรรมทางเพศ อีกทั้งยังช่วยทำให้ฤทธิ์กรดของปัสสาวะที่ค้างอยู่ในท่อ รวมทั้งฤทธิ์กรดในช่องคลอดผู้หญิงให้มีสภาพเป็นกลาง ดังนั้นน้ำหล่อลื่นจึงมีหน้าที่ช่วยในการปรับสภาพแวดล้อมโดยรอบให้เหมาะแต่การมีชีวิตรอดของอสุจินั่นเอง

ไขข้อสงสัยน้ำหล่อลื่นผู้ชาย ท้องไหม?

น้ำหล่อลื่นคืออะไร? ไขข้อข้องใจน้ำหล่อลื่นผู้ชาย ท้องไหม3

การตั้งครรภ์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่ออสุจิผสมกับไข่ โดยเมื่อฝ่ายชายหลั่งน้ำเชื้อเข้าไปในช่องคลอดของฝ่ายหญิง ซึ่งในน้ำหล่อลื่นนี้แม้จะถูกสร้างขึ้นจากคนละต่อมกับอสุจิ แต่หลั่งมาทางท่อปัสสาวะท่อเดียวกัน จึงทำให้บางครั้งอาจมีตัวอสุจิปนออกมาจากน้ำเชื้อเดิมที่ค้างอยู่ในท่อปัสสาวะได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คำตอบของคำถามที่ว่า “น้ำหล่อลื่นผู้ชาย ท้องไหม” คือมีโอกาสท้องได้จากอสุจิที่ค้างอยู่ในท่อปัสสาวะ โดยเฉพาะในกรณีที่มีการหลั่งสำเร็จไปแล้วภายใน 24 ชั่วโมง  

หลั่งนอกมั่นใจไม่ท้อง จริงหรือ?

การหลั่งนอกนับว่าเป็นวิธีการป้องกันที่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร หากเทียบกับการคุมกำเนิดแบบอื่นๆแล้ว อ้างอิงจากข้อมูลโดยศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค พบว่าการหลั่งนอกมีโอกาสล้มเหลวสูงถึงร้อยละ 22 แต่อย่างไรก็ตาม ต้องเข้าใจว่าไม่มีการคุมกำเนิดใดที่ได้ผลถึง 100% ทุกการคุมกำเนิด มีโอกาสทำให้เกิดการป้องกันที่ไม่พึงประสงค์ได้เสมอ เพราะฉะนั้นก่อนจะเลือกคุมกำเนิดด้วยวิธีใด ควรศึกษาวิธีใช้ให้ถี่ถ้วนเสียก่อน รวมถึงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นด้วย เมื่อศึกษาอย่างถี่ถ้วนแล้วจึงเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด นี่คือวิธีที่ทำให้การคุมกำเนิดมีประสิทธิภาพมากที่สุด

น้ำหล่อลื่นทำให้เกิดโรคได้หรือไม่?

นอกจากประเด็นการตั้งครรภ์ที่น่ากังวลแล้ว ยังมีเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อีกด้วย เพราะน้ำหล่อลื่นของผู้ชาย อาจมีเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียที่ปะปนมา ซึ่งทำให้เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ ไม่ว่าจะเป็น HIV หนองใน หูดหงอนไก่ เป็นต้น โดยวิธีการป้องกันคือการใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

อยากรู้เรื่องทางเพศ ไม่รู้จะถามกับใคร ทักมาคุยกับ Talk to PEACH

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถพูดคุยกับนักเพศวิทยาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุดง่าย ๆ ผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/mcGVtLY

อ้างอิง:

ปัญหาเพศชาย

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย