ออรัล เซ็กซ์ อันตรายไหม รวมวิธีทำรักด้วยปากให้ปลอดภัย

ออรัล เซ็กซ์ อันตรายไหม รวมวิธีทำรักด้วยปากให้ปลอดภัย

24 กรกฎาคม 2023

Share on

การร่วมเพศโดยการใช้ปาก หรือ ออรัลเซ็กซ์ เป็นกิจกรรมบนเตียงที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์ให้คู่รักไปถึงจุดสุดยอดได้โดยไม่ต้องสอดใส่ หลายคนชื่นชอบและเพลิดเพลินไปกับการปลุกเร้าด้วยปาก 

อย่างไรก็ตามอาจเสี่ยงติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ เช่น เอดส์ เอชพีวี เริม หนองใน ไวรัสตับอักเสบบี และซิฟิลิส ดังนั้น เพื่อความสะอาดและสุขอนามัย ที่สามารถลดอัตราเสี่ยงในการติดโรคร้าย มาร่วมเรียนรู้วิธีการทำรักด้วยปากให้ปลอดภัยกันเลย

ไขคำตอบ ออรัลเซ็กซ์ คืออะไร?

การมีเพศสัมพันธ์แบบโอษฐกาม หรือ ออรัล ภาษาอังกฤษเรียกว่า ‘Oral Sex’ หมายถึง การมีเพศสัมพันธ์ที่ใช้ริมฝีปาก หรือลิ้นกระตุ้นอารมณ์ อาจเป็นบริเวณอวัยวะเพศ ทวารหนักหรือจุดอื่น ๆ หลายคนคิดว่ามีความปลอดภัยกว่าการสอดใส่อวัยวะเพศในช่องคลอด แต่แท้จริงการทำรักแบบออรัล เสี่ยงโรคเช่นเดียวกัน เพราะมีการสัมผัสกับของเหลวหรือผิวหนังที่ติดเชื้อโดยตรง

รวม 5 วิธี ออรัลเซ็กซ์อย่างปลอดภัย ขึ้นสวรรค์ได้ ไร้กังวล

การมีเพศสัมพันธ์แบบออรัล จำเป็นต้องป้องกันและระมัดระวังเรื่องสุขอนามัยเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มาดูกันดีกว่าว่า มีวิธีการใดบ้างที่ช่วยให้การมีเซ็กซ์ทางปากปลอดภัยขึ้นอีกขั้น

  1. สวมใส่ถุงยางอนามัย

คำตอบแรกของการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยก็คือ การใส่ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้องทุกครั้ง เพราะถุงยางมีคุณสมบัติช่วยป้องกันการสัมผัสกับของเหลวหรือผิวหนังที่ติดเชื้อโดยตรงได้ ทั้งนี้หากเป็นบริเวณที่ไม่ใช่อวัยวะเพศชาย สามารถตัดถุงยางบริเวณหัวและท้าย คลี่ออกให้กลายเป็นทรงสี่เหลี่ยม หรือใช้แผ่นยางอนามัย (Rubber Dam or Dental Dam) วางบริเวณที่ต้องการ เช่น อวัยวะเพศหญิงและทวารหนัก อย่างไรก็ตามไม่แนะนำถุงยางอนามัยประเภทที่มีปุ่มหรือหนามเพราะอาจทำให้เกิดแผลบริเวณปากได้ 

  1. การดูแลสุขภาพช่องปากและตรวจโรคเป็นประจำ

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้การมีเซ็กซ์แบบออรัล คือ การดูแลสุขภาพช่องปาก แปรงฟันอย่างถูกวิธีและตรวจช่องปากเป็นประจำ เพื่อป้องกันการติดเชื้อในช่องปากและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และหมั่นตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อยู่ตลอดทั้งตนเองและคู่นอน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรค หรือหากติดเชื้อจะสามารถรักษาในช่วงต้นได้ทันท่วงที

  1. สื่อสารกับคู่ของเราและหลีกเลี่ยงออรัลเซ็กซ์หากมีความผิดปกติ

วิธีต่อมาก็ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด นั่นคือ การสื่อสารกับคู่นอนเรื่องสุขภาพเพศและเรื่องการป้องกันโรค หากฝ่ายหนึ่งมีความผิดปกติเกิดขึ้นบริเวณปาก อวัยวะเพศ หรือทวารหนัก ติดเชื้อในลำคอหรือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จะเกิดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อสูง ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไม่ว่าจะทางปากหรือทางช่องคลอด และพบแพทย์เพื่อได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง

  1. หลีกเลี่ยงการแปรงฟันก่อนร่วมรักและการหลั่งในปาก

อีกหนึ่งวิธีที่ใครหลายคนอาจไม่ได้ตระหนักถึง นั่นคือ การแปรงฟันทันทีก่อนการทำ

ออรัลเซ็กซ์  เพราะอาจเกิดบาดแผลบริเวณริมปากหรือเหงือกได้ หรือหากแปรงฟันควรเช็กให้มั่นใจก่อนการทำรักทางปาก พร้อมกับป้องกันโดยใช้ถุงยางหรือแผ่นยางอนามัย นอกจากนี้ควรระมัดระวังเรื่องการหลั่งอสุจิภายในปาก เพราะอาจเสี่ยงติดโรคจากของเหลวที่สัมผัสโดยตรงได้ เช่น โรคเริม 

  1. ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์


สำหรับผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ หรือสงสัยว่าตัวเองมีความเสี่ยงในการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ ควรพาตัวเองและคู่นอนไปตรวจหาการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจ

ออรัลเซ็กซ์ให้ปลอดภัย ปรึกษาแพทย์ได้โดยตรงที่ Talk to PEACH

Talk to PEACH Promo

การร่วมเพศแบบออรัลได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศและสร้างความเพลิดเพลินให้แก่คู่นอนได้ แต่ควรป้องกันทุกครั้งเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ

ทั้งนี้หากมีคำถามหรือความกังวลใจเกี่ยวกับออรัลเซ็กซ์สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้โดยตรงบนแอปพลิเคชัน ‘Talk to PEACH’ อย่ากลัวที่จะเขินอาย เพราะคุณไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตน แถมนัดหมายแพทย์ได้ตามช่วงเวลาที่สะดวกไม่ต้องรอคิวหรือเสียเวลาเดินทางอีกต่อไป 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i    

อ้างอิง:

ปัญหา LGBTQ+

ปัญหาเพศชาย

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย