ขี้เปียกคืออะไร คราบขาว น้องชาย อันตรายไหม ทำความสะอาดยังไง

ขี้เปียกคืออะไร คราบขาว น้องชาย อันตรายไหม ทำความสะอาดยังไง

15 กรกฎาคม 2024

Share on
ขี้เปียกคืออะไร คราบขาว น้องชาย อันตรายไหม ทำความสะอาดยังไง1

การดูแลรักษาความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศ เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับเพศชาย มักจะมีสิ่งสกปรกบริเวณอวัยวะเพศ อย่าง ขี้เปียก หรือ คราบขาว น้องชาย ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ แล้วถ้ามีขี้เปียกต้องทำความสะอาดอย่างไร? บทความนี้มีคำตอบ

คราบขาว น้องชาย หรือ ขี้เปียก คืออะไร?

ขี้เปียกคืออะไร คราบขาว น้องชาย อันตรายไหม ทำความสะอาดยังไง3

ขี้เปียก หรือ สเมกมา (smegma) เป็นสารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยมักเกิดขึ้นบริเวณปลายองคชาต หรือ บริเวณคลิตอริสของอวัยวะเพศหญิง 

ในคราบขาวที่อวัยวะเพศชายจะประกอบไปด้วยเซลล์ผิวที่ตายแล้ว เหงื่อไคล  น้ำมัน และสารคัดหลั่งที่มาจากต่อมไขมันและต่อมเหงื่อ ซึ่งหากไม่ดูแลรักษาทำความสะอาดให้ดีอาจก่อให้เกิดเป็นความสกปรกและโรคทำให้เกิดตามมาได้ในภายหลัง

คราบขาว น้องชาย อันตรายไหม

1. ทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย

คราบขาว น้องชาย หรือ ขี้เปียก สามารถเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อบริเวณอวัยวะเพศ เช่น การอักเสบของปลายองคชาตได้  

.

2. ก่อให้เกิดอาการอักเสบและระคายเคือง

หากมีการสะสมของคราบขาว น้องชายมากเกินไปอาจทำให้เกิดการอักเสบบริเวณปลายองคชาตและหนังหุ้มปลาย ทำให้เกิดอาการบวม แดง และเจ็บ

.

3. เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์

คราวขาว น้องชาย หรือ ขี้เปียก ที่สะสมมานาน และไม่ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี อาจทำให้เกิดกลิ่นเหม็น หรือ กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อความมั่นใจและความสัมพันธ์ทางเพศ

.

4. เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

แม้ว่าเป็นกรณีที่พบได้น้อย แต่การสะสมของขี้เปียกที่ไม่ได้รับการทำความสะอาดอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งองคชาตได้

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

.

วิธีรักษาน้องชายมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือ มีขี้เปียก

ขี้เปียกคืออะไร คราบขาว น้องชาย อันตรายไหม ทำความสะอาดยังไง4

การรักษาปัญหาน้องชายมีกลิ่นไม่พึงประสงค์จำเป็นต้องอาศัยการดูแลสุขอนามัยที่ถูกต้องและสม่ำเสมอ รวมถึงการป้องกันและจัดการปัจจัยที่อาจทำให้เกิดกลิ่น 

1. ทำความสะอาดทุกวัน

สำหรับผู้ชายที่ไม่ได้ขลิบปลายอวัยวะเพศ ให้ล้างทำความสะอาดบริเวณปลายองคชาตและใต้หนังหุ้มปลายทุกวัน  ด้วยน้ำอุ่นและสบู่อ่อนที่ไม่มีน้ำหอมทั้งนี้อย่าลืมถูตามจุดซ่อนเร้นอื่น ๆ เช่น ถุงอัณฑะ ขาหนีบ ร่องก้น ด้วย

.

2. ดึงหนังหุ้มปลายเบา ๆ ขณะทำความสะอาด

การดึงหนังหุ้มปลายเบา ๆ ทำให้สามารถทำความสะอาดบริเวณใต้หนังหุ้มปลายได้อย่างทั่วถึง

.

3. เช็ดให้แห้งหลังทำความสะอาด

ควรเช็ดอวัยวะเพศให้แห้ง ด้วยผ้าสะอาดหรือกระดาษชำระที่สะอาด เนื่องจากความชื้นอาจทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียและกลิ่นไม่พึงประสงค์

.

4. เปลี่ยนกางเกงในทุกวัน

ควรเปลี่ยนกางเกงในทุกวัน และหลังจากออกกำลังกาย หรือ ทำกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกมาก ไม่ควรใส่กางเกงในซ้ำและแนะนำให้เลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี

.

5. หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีรุนแรง

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีรุนแรง สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองและการสะสมของสารเคมีที่อาจนำไปสู่การเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์

.

ทั้งนี้ทั้งนั้นหากปฏิบัติตามทั้ง 5 หัวข้อนี้แล้ว เป็นเวลา 1 สัปดาห์ แต่คราบขาวยังล้างไม่ออก หรือ มีตกค้างอยู่ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อปรึกษาหาแนวทางการรักษาที่ถูกต้อง

วิธีการป้องกัน ไม่ให้เกิดคราวขาว น้องชาย หรือ ขี้เปียก

ขี้เปียกคืออะไร คราบขาว น้องชาย อันตรายไหม ทำความสะอาดยังไง5

สังเกตอวัยวะเพศของตนเองอยู่เสมอ 

หากมีอาการคัน แดง หรือบวมที่บริเวณอวัยวะเพศ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจสอบและรับการรักษาที่เหมาะสม

ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมเพื่อช่วยรักษาความสะอาด

หากมีปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์รุนแรง สามารถใช้ผลิตภัณฑ์เฉพาะที่ช่วยลดกลิ่นและรักษาความสะอาด แต่แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนใช้งาน

พิจารณาการขลิบปลาย

ในบางกรณี การขลิบปลายองคชาตอาจเป็นทางเลือกหนึ่งในการลดปัญหาการสะสมของขี้เปียกและกลิ่นไม่พึงประสงค์ แต่ควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินการรักษาให้เหมาะกับแต่ละบุคคล

.
การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอสามารถช่วยลดปัญหาคราวขาว น้องชาย หรือ กลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ทำให้รู้สึกมั่นใจในสุขอนามัยส่วนตัวและลดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพได้ด้วย

มีปัญหามีคราบขาว น้องชาย ปรึกษา Talk to PEACH ได้เลย

ปรึกษาเรื่องเพศแบบไม่ระบุตัวตน ได้ที่แอปฯ Talk to PEACH
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถปรึกษาเรื่องทางเพศ รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับเพศได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk to PEACH: https://oci.ltd/2o4yU5B

.

อ้างอิง: 

ปัญหาเพศชาย

สุขภาพเพศทางกาย