ล้างตู้เย็น ทำอย่างไรให้ปลอดภัย? รวมวิธีสวนอุจจาระก่อนมีเซ็กซ์

ล้างตู้เย็น ทำอย่างไรให้ปลอดภัย? รวมวิธีสวนอุจจาระก่อนมีเซ็กซ์

27 มิถุนายน 2023

Share on

Anal sex การร่วมเพศทางทวารหนัก หรือที่บางคนอาจจะเรียกว่าการมีเซ็กซ์ทางประตูหลัง เป็นรสนิยมทางเพศรูปแบบหนึ่งโดยเป็นการสอดใส่องคชาต นิ้ว หรืออุปกรณ์อื่นใดทางทวารหนักเพื่อสร้างความสุขระหว่างมีเพศสัมพันธ์กับอีกฝ่าย 

ซึ่งปัจจุบันพบได้ในการร่วมรักของคู่รักทุกเพศ ทั้งชาย หญิง และคู่รักเพศเดียวกันโดยพบว่าปัจจุบันมีชายรักชายเกินร้อยละ 90 และคู่รักหญิงชายร้อยละ 5-10 มีเพศสัมพันธ์ทางประตูหลัง  

วันนี้เราขอรวบรวมวิธีการสวนอุจจาระก่อนมีเซ็กซ์ให้สะอาดปลอดภัย สำหรับหลายคนที่อาจจะกำลังกังวลถึงวิธีการรักษาสุขอนามัย และต้องการเตรียมตัวก่อนการมีเซ็กซ์ทางทวารหนัก 

 สวนอุจจาระคืออะไร

การสวนอุจจาระคือการนำเข้าของเหลวไม่ว่าจะเป็นน้ำ หรือน้ำยาบางอย่างเข้าสู่ร่างกายเพื่อกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ผ่านทางทวารหนักไปยังบริเวณลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย ได้แก่ ลำไส้ส่วนเรคตัมและส่วนซิกมอยด์ เพื่อให้เกิดการขับถ่ายอุจจาระออกมา 

ซึ่งนอกเหนือจากการสวนอุจจาระเพื่อรักษาโรคต่าง ๆ เช่น ท้องผูก การสวนอุจจาระก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่นิยมใช้ในการเตรียมความพร้อมสำหรับการมีเซ็กซ์ผ่านทางทวารหนัก เพื่อกันไม่ให้เกิดคราบอุจจาระระหว่างการมีเพศสัมพันธ์

วิธีสวนอุจจาระอย่างปลอดภัย

การสวนอุจจาระเริ่มจากการล้างบริเวณภายนอกด้วยน้ำเปล่าหรือสบู่อ่อนจากนั้นจึงสวนล้างภายใน โดยอาจแต่ละคนอาจใช้วิธีการหรืออุปกรณ์ที่แตกต่างกัน โดยมีวิธีการหรืออุปกรณ์ที่แนะนำดังนี้

  1. การใช้น้ำจากสายฉีดชำระ ใช้สายฉีดที่มีอยู่ตามบ้าน แต่ควรใช้น้ำอุ่นมากกว่าน้ำร้อนหรือเย็น เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อหูรูดบีบรัด และไม่ควรรุนแรงจนเกินไปเพราะอาจทำให้ผนังภายในฉีกขาดเกิดการบาดเจ็บ  
  2. ยาสวนทวาร เช่น  Unison Enema ตัวยาเป็นน้ำเกลือที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ การใช้ยาสวนทวารหนัก (enema) มีขั้นตอนคือ ล้างมือให้สะอาด ถ้ามีฝาปิดหลอดสวนให้เอาฝาปิดออกก่อน และหล่อลื่นปลาย หลอดสวนด้วยสารหล่อลื่นหรือด้วยการบีบน้ำยาออกมาชโลมปลายหลอดเล็กน้อยก่อนจะสอดปลายหลอดสวนเข้าไปในทวารหนัก แล้วค่อย ๆ บีบยาจากภาชนะบรรจุช้า ๆ จนหมด จากนั้นพยายามขมิบทวารหนักไว้ 2 – 3 วินาที นอนตะแคงประมาณ 15 – 30 นาทีหรือนานที่สุดเท่าที่จะทําได้  

ใครบ้างที่ต้องระมัดระวังในการใช้ยาสวนทวาร

  • ผู้ที่เป็นไตวายเรื้อรัง ควรอ่านส่วนประกอบให้ถี่ถ้วน หากมี เกลือฟอสเฟต ห้ามใช้เด็ดขาด 
  • ผู้ป่วยเลือดออกทางทวารหนัก มีแผล หรือ ปวดก้นมาก 
  • ผู้ป่วยปวดท้องรุนแรง ลำไส้อักเสบ ลำไส้อุดตัน 
  • ผู้ที่ผ่าตัดลำไส้ใหม่ ๆ 
  • คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร

การสวนอุจจาระบ่อย ๆ อันตรายหรือไม่?

การสวนอุจจาระโดยไม่มีความจำเป็นบ่อย ๆ อาจทำให้ระบบขับถ่ายในร่างกายไม่สามารถทำงานได้เองอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องพึ่งการสวนทวารเพื่อการขับถ่ายแต่เพียงอย่างเดียว ทำให้ร่างกายไม่สามารถขับถ่ายได้เองอีกต่อไป 

ยิ่งการรับประทานยาระบายแทนการสวนทวารยิ่งไม่แนะนำ เพราะเมื่อใช้ยาในกลุ่มนี้ต่อเนื่องไปนาน ๆ จะทำให้เกิดภาวะลำไส้เคยชินต่อยาระบาย และจะทนต่อยามากขึ้นเรื่อย ๆ จนต้องเพิ่มขนาดยา ลำไส้ทำงานไม่ปกติ  ร่างกายไม่สามารถขับถ่ายได้เอง 

นอกจากนี้ยังอาจปวดท้อง ระดับเกลือแร่เสียสมดุล ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง เวียนศีรษะได้อีกด้วย แพทย์แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีกากใยสูงอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งรวมถึงอาหารอย่างธัญพืชเต็มเมล็ด บรอกโคลี และถั่วต่าง ๆ ก็มีประโยชน์เช่นกัน 

เนื่องจากสิ่งนี้จะควบคุมการเคลื่อนไหวของลำไส้ และลดโอกาสที่จะเกิดคราบสกปรกระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ไฟเบอร์ช่วยให้ลดโอกาสที่อุจจาระจะเลอะเทอะ โดยทั่วไปแล้วผู้ชายควรรับประทานไฟเบอร์ 30-40 กรัมต่อวัน และผู้หญิงควรรับประทานไฟเบอร์ 25-30 กรัมต่อวัน

อยากมีเซ็กซ์ทางประตูหลังให้ปลอดภัย คุยกับ Talk to PEACH ได้เลย!

Talk to PEACH Promo

สุขอนามัยเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการมีเพศสัมพันธ์ การสวนอุจจาระจึงเป็นวิธีหนึ่งที่อาจช่วยเพิ่มความมั่นใจในการมีเพศสัมพันธ์ทางประตูหลัง 

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการมีเซ็กซ์ทางประตูหลังหรือวิธีสวนอุจจาระอย่างปลอดภัย เราพร้อมพูดคุยและเป็นที่ปรึกษา ด้วยการปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH โดยเราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i  

อ้างอิง:

ปัญหา LGBTQ+

สุขภาพเพศทางกาย

โรคติดต่อ