น้องสาวดำ ผิดปกติไหม ไขข้อข้องใจปัญหาอวัยวะเพศดำ

น้องสาวดำ ผิดปกติไหม ไขข้อข้องใจปัญหาอวัยวะเพศดำ

05 มกราคม 2024

Share on
น้องสาวดำ ผิดปกติไหม ไขข้อข้องใจปัญหาอวัยวะเพศดำ1

สาว ๆ หลายคนคงสงสัยว่า น้องสาวดำ ผิดปกติไหม? ในความเป็นจริงแล้ว การที่อวัยวะเพศของเราดำคล้ำ นั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ และไม่ใช่เรื่องผิดปกติ หรือเรื่องน่ากลัวแต่อย่างใด วันนี้เราจะมาไขคำตอบ และเจาะลึกเรื่องน้องสาวของเรากัน

น้องสาวคล้ำ เกิดจากอะไร?

น้องสาวดำ ผิดปกติไหม ไขข้อข้องใจปัญหาอวัยวะเพศดำ2

น้องสาวดำ หรืออวัยวะเพศหญิงมีสีคล้ำ นั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งปัจจัยของพันธุกรรม ฮอร์โมน และจากโรคที่เกิดขึ้น ซึ่งแบ่งได้ตามลักษณะดังนี้

  • ปัจจัยทางพันธุกรรม ทำให้น้องสาวคล้ำได้

สีผิวของร่างกายส่วนอื่น ๆ ของคนเรานั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางพันธุกรรม ดังนั้น สีของอวัยวะเพศก็อาจขึ้นอยู่กับปัจจัยทางพันธุกรรมได้เช่นกัน

  • ปัจจัยจากฮอร์โมนเพศ 

เนื่องจากฮอร์โมนเพศหญิง มีเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน อาจส่งผลต่อเม็ดสีเมลานินในผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ ทำให้อวัยวะเพศมีสีเข้มขึ้น

  • ปัจจัยจากโรค

มีหลายโรคที่อาจส่งผลให้อวัยวะเพศดำ เช่น โรคเบาหวาน เพศหญิงที่เป็นโรคเบาหวานอาจมีปัญหาผิวคล้ำบริเวณต่าง ๆ ของร่างกายรวมถึงอวัยวะเพศด้วย โรคสะเก็ดเงิน เป็นภาวะที่ผิวหนังเกิดการอักเสบและเกิดสะเก็ดอาจทำให้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศมีสีคล้ำขึ้น

  • ปัจจัยจากพฤติกรรม

สวมใส่กางเกงรัดผิวหนังมากเกินไป ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก และผิวเสียดสีมากขึ้น ส่งผลให้สีผิวเข้ม

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

น้องสาวคล้ำ แก้ยังไง ให้กลับมาสดใส?

น้องสาวดำ ผิดปกติไหม ไขข้อข้องใจปัญหาอวัยวะเพศดำ4

ทริคในการแก้ปัญหาน้องสาวดำ ก็มีอยู่หลากหลายวิธี ทั้งการออกกำลังกาย รวมถึงการดูแลตนเองอย่างถูกวิธีก็เช่นกัน วันนี้เรามีทริคการดูแลน้องสาวเล็ก ๆ น้อย ๆ มากฝากทุกคน

1. ลดน้ำหนัก ช่วยแก้น้องสาวดำ

ในความเป็นจริงแล้วการลดน้ำหนักจะช่วยให้จุดซ่อนเร้นสว่างใสขึ้นได้ เพราะความอ้วนจะทำให้บริเวณจุดซ่อนเร้นเกิดการเสียดสี และยังทำให้บริเวณผิวนั้นอับชื้น การลดน้ำหนักช่วยแก้ไขจุดนี้ได้ อาจจะเน้นออกกำลังกายช่วงสะโพก หรือบริเวณขาหนีบ เป็นต้น

2. หลีกเลี่ยงการสวนล้างช่องคลอด

การสวนล้างช่องคลอด นอกจากจะทำให้น้องสาวเราเสี่ยงต่อการอักเสบแล้วนั้น ยังอาจทำให้น้องสาวดำขึ้นได้ด้วย วิธีการทำความสะอาดที่ถูกต้อง แค่ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด และสบู่ที่มีฤทธิ์อ่อน ๆ ก็เพียงพอ 

3. บำรุงด้วยครีมและมอยซ์เจอร์ไรเซอร์

การใช้ครีมบำรุงก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยบำรุงน้องสาวของเรา เช่น การใช้น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก หรือครีมบำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของมอยซ์เจอรไรเซอร์ ทาบริเวณขาหนีบ ช่วยทำให้ผิวเนียนและใสขึ้น แต่ไม่ควรใช้เยอะไป อาจทำให้ผิวบริเวณน้องสาวเราอุดตันได้

4. ไม่ใส่ชุดชั้นในรัดรูป หรืออับชื้น

การใส่ชุดชั้นในรัด ๆ แน่น ๆ หรือเสื้อผ้าที่อับชื้น เสี่ยงทำให้น้องสาวของเราสกปรก และเกิดผิวดำคล้ำได้ เพราะฉะนั้นควรใส่ใจกับเสื้อผ้าที่เราใส่ให้สะอาด ไม่ใส่ซ้ำ และควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี

5. ทำเลเซอร์

การเลเซอร์จะช่วยเรื่องการปรับให้สีผิวที่คล้ำ ไม่สม่ำเสมอ ให้เรียบเนียนและกระจ่างใสขึ้น แต่วิธีนี้จะต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น 

สิ่งที่คนส่วนใหญ่ เข้าใจผิด เกี่ยวกับ น้องสาวดำ

น้องสาวดำ ผิดปกติไหม ไขข้อข้องใจปัญหาอวัยวะเพศดำ3

แน่นอนว่า การที่น้องสาวดำ จะต้องมีความเชื่อผิด ๆ ตามมา อย่าง การมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ ทำให้น้องสาวมีสีคล้ำขึ้นซึ่ง ในความเป็นจริงนั้น การมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ ไม่ได้ทำให้น้องสาวดำแต่อย่างใด แต่ยังช่วยให้บริเวณน้องสาวมีเลือดไหลเวียนดี และช่วยให้ผิวพรรณน้องสาวมีน้ำมีนวล แต่ก็ควรมีเพศสัมพันธ์โดยการป้องกันอย่างถูกวิธี และไม่รุนแรงจนเกินไป

มีปัญหาน้องสาวดำคล้ำ นักเพศวิทยามีคำตอบ

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถพูดคุยกับนักเพศวิทยาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุดง่าย ๆ ผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/7VQOsSo

อ้างอิง

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย