จิ๋มล็อก ไม่ต้องอาย รักษาภาวะช่องคลอดหดเกร็งได้ด้วยวิธีนี้

จิ๋มล็อก ไม่ต้องอาย รักษาภาวะช่องคลอดหดเกร็งได้ด้วยวิธีนี้

16 มิถุนายน 2023

Share on
Vaginismus 1

จิ๋มล็อก หรือ ศัพท์ทางการแพทย์เรียกว่า ‘ภาวะช่องคลอดหดเกร็ง’ (Vaginismus) ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ แบบที่หลายคนคิด เพราะเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อทั้งร่างกาย จิตใจและความสัมพันธ์ของชีวิตคู่ 

โดยสาว ๆ ที่มีอาการจิ๋มล็อกจะไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ ในบางรายอาจสอดใส่ได้ (Secondary Vaginismus) และในบางรายก็ไม่สามารถสอดใส่ได้เลย (Primary Vaginismus) 

แม้ภาวะช่องคลอดหดเกร็งจะพบเพียงส่วนน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ แต่สาว ๆ ที่กำลังเผชิญปัญหาอาจกังวลหรือรู้สึกโดดเดี่ยว เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยมีการพูดถึงนัก

วันนี้ ‘Talk to PEACH’ จึงอยากพาทุกคนมาคุ้ยถึงต้นตอของปัญหา พร้อมชี้แนวทางรักษา ให้คุณกลับมามีความสุขบนเตียงได้อีกครั้ง

ภาวะช่องคลอดหดเกร็งคืออะไร มีอาการอย่างไรบ้าง

ภาวะช่องคลอดหดเกร็ง คือ อาการกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานหดเกร็ง จนไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์โดยการสอดใส่อวัยวะเพศชายหรือการสอดนิ้ว 

บางครั้งอาจสามารถสอดใส่ได้แต่ทำกิจกรรมบนเตียงต่อไม่ได้ บางรายอาจเกิดความเจ็บปวดหรือเป็นตะคริวขณะสอดใส่อวัยวะเพศหรือผ้าอนามัยแบบสอด รวมถึงอาการปวดและเป็นตะคริวเมื่อปัสสาวะ

อย่างไรก็ตามภาวะช่องคลอดหดเกร็งพบได้ทั้งในสาว ๆ ที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก และบางคนอาจเกิดภายหลังจากเคยมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งช่องคลอดหดเกร็ง อาการสามารถแบ่งระดับความรุนแรงได้ ดังนี้ 

  1. ผ่อนคลายได้เมื่อตรวจภายใน 
  2. ไม่สามารถผ่อนคลายได้ขณะตรวจภายใน 
  3. เกร็งจนยกก้นขณะตรวจภายใน  
  4. เกิดการต่อต้านและเกร็งก้น ยกตัวลอยและกระตุก หรือใจเต้นเร็ว เหงื่อออกมากขณะตรวจภายใน 

พาส่อง! 3 สาเหตุหลักของการ ‘จิ๋มล็อก’ 

สำหรับสาเหตุของอาการจิ๋มล็อกนั้นเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ โดยสามารถแบ่งออกแบบสภาพทางกาย สภาพทางจิตใจ และสิ่งแวดล้อม ดังต่อไปนี้

  • สภาพทางกาย

มาเริ่มกันที่สาเหตุทางร่างกาย สาว ๆ บางคนอาจเกิดความผิดปกติ เช่น บริเวณอุ้งเชิงกรานเกิดการอักเสบ การใช้รังสีรักษาหรือการผ่าตัด หรือแม้กระทั่งช่วงวัยทอง และผู้หญิงที่ไม่เคยช่วยตัวเองโดยการสอดใส่ในช่องคลอด ก็มักเกิดภาวะช่องคลอดหดเกร็ง

  • สภาพทางจิตใจ

สภาพทางจิตใจ เรียกได้ว่าเป็นต้นตอหลักของอาการจิ๋มล็อกของสาว ๆ ส่วนใหญ่  เพราะเกิดความเครียด ความกังวล และความกดดันจากความเชื่อ สังคม วัฒนธรรม และครอบครัว เช่น ธรรมเนียมในการรักษาความบริสุทธิ์จนถึงวันแต่งงาน 

  • สภาพสิ่งแวดล้อม

เรื่องสิ่งแวดล้อมหรือสถานที่ในการมีเพศสัมพันธ์ส่งผลให้เกิดภาวะช่องคลอดหดเกร็งได้ เช่น การมีเซ็กซ์ในที่สาธารณะ อาจทำให้เกิดความระแวง เครียดหรือกังวลได้ ส่วนบางคู่ที่ร่วมรักกันในน้ำ อาจเกิดแรงดูดรัดมากกว่าปกติ ทำให้อวัยวะเพศชายติดอยู่ในช่องคลอดฝ่ายหญิงได้

วิธีรักษาภาวะช่องคลอดหดเกร็งให้ผ่อนคลาย มีความสุขกับเซ็กซ์ได้เต็มที่

เมื่อทราบถึงลักษณะอาการและสาเหตุของภาวะช่องคลอดหดเกร็งกันแล้ว มาร่วมเรียนรู้วิธีการรักษาไปพร้อมกันเลย โดยเบื้องต้นสามารถปรับทัศนคติเรื่องเพศสัมพันธ์ สำรวจอวัยวะเพศของตัวเองด้วยนิ้ว แต่ไม่จำเป็นต้องสอดใส่ ลดความคาดหวังในการสอดใส่ ปล่อยใจให้สบาย 

หรือใครจะเปิดเพลงฟังไปด้วยก็เป็นตัวช่วยที่ดีไม่น้อย นอกจากนี้ ยังมีวิธีการออกกำลังกายแบบ Kegel หรือการขมิบอุ้งเชิงกราน ที่ช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานผ่อนคลายได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามหากทำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและทัศนคติด้วยตัวเองแล้วไม่ได้ผล สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษา เช่น การใช้อุปกรณ์ขยายช่องคลอดให้ยืดหยุ่น การฉีดยาคลายกล้ามเนื้อ และการใช้โบท็อกซ์ให้กล้ามเนื้อที่หดเกร็งคลายตัว

ปัญหาจิ๋มล็อกรักษาได้!  ปรึกษาแพทย์บนพื้นที่ปลอดภัยวันนี้กับ ‘Talk to PEACH’          

Talk to PEACH Promo

คราวนี้สาว ๆ ทุกคนคงเข้าใจกันแล้วว่าภาวะช่องคลอดหดเกร็ง หรือ จิ๋มล็อก คืออะไร มีอาการอย่างไร หากใครอยากปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องอาการช่องคลอดหดเกร็ง หรือเรื่องเพศอื่น ๆ เราพร้อมพูดคุยและเป็นที่ปรึกษา ด้วยการปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH เราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i    

อ้างอิง:

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย

สุขภาพเพศหญิง