BDSM คืออะไร แล้วเริ่มเล่นอย่างไร ให้เพิ่มความเร้าใจให้เรื่องบนเตียง

BDSM คืออะไร แล้วเริ่มเล่นอย่างไร ให้เพิ่มความเร้าใจให้เรื่องบนเตียง

27 พฤศจิกายน 2023

Share on
BDSM คืออะไร แล้วเริ่มเล่นอย่างไร ให้เพิ่มความเร้าใจให้เรื่องบนเตียง1

การเล่นสวมบทบาทในกิจกรรมทางเพศ เป็นอีกเคล็ดลับหนึ่งที่สามารถช่วยเพิ่มสีสันและความสุขได้เป็นอย่างดี แม้แต่รสนิยมทางเพศที่เรียกว่า BDSM โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเองและผู้อื่น อีกทั้งก็ไม่ใช่ความผิดปกติทางจิตด้วยเช่นกัน เพียงแค่ทั้งสองฝ่ายต้องเข้าใจความหมายที่แท้จริงและมีข้อตกลงร่วมกันเท่านั้นเอง

รสนิยมทางเพศ BDSM คืออะไร

BDSM คืออะไร แล้วเริ่มเล่นอย่างไร ให้เพิ่มความเร้าใจให้เรื่องบนเตียง2

รสนิยมทางเพศมีหลากหลายแบบขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคน สำหรับ BDSM คือการสวมบทบาทขณะทำกิจกรรมทางเพศโดยแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายแรกจะเป็นผู้ควบคุมและชอบความรุนแรง (Sadism) ฝ่ายนี้จะเป็นผู้ออกคำสั่งพันธนาการ และลงโทษอีกฝ่ายที่เป็นผู้ถูกควบคุม ทั้งยังเป็นผู้ที่ชอบถูกกระทำด้วยความรุนแรงอีกด้วย (Masochist)

กิจกรรมของ BDSM มีตั้งแต่การมัดด้วยเชือก การสวมกุญแจมือกับปลอกคอ การใช้เซ็กซ์ทอย การใช้แส้ลงโทษ รวมถึงการสวมชุดแล้วแต่ละบทบาท เช่น คุณหมอกับคนไข้ นายท่านกับแม่บ้าน และตำรวจกับผู้ร้าย เป็นต้น แต่ทั้งหมดนี้ต้องเกิดจากความยินยอมและอยู่ภายใต้ขอบเขตข้อตกลง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทางด้านความสัมพันธ์ทางร่างกายหรือความรู้สึกตามมาในภายหลัง

B, D, S, M คืออะไร

BDSM คืออะไร แล้วเริ่มเล่นอย่างไร ให้เพิ่มความเร้าใจให้เรื่องบนเตียง4

การมีเพศสัมพันธ์ที่เรียกว่า BDSM คือกิจกรรมทางเพศที่มีเพศสัมพันธ์เหมือนปกติโดยทั่วไป แต่จะมีรสนิยมทางเพศที่แตกต่างกัน คำว่า BDSM มาจากอักษรย่อ 4 ตัว ของ 6 คำ แต่ละคำมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันตามความชื่นชอบของแต่ละบุคคล ดังนี้

  • B – Bondage การพันธนาการร่างกายรูปแบบต่าง ๆ เช่น การมัด การดึง และการแขวน เป็นต้น
  • D – Discipline การออกคำสั่งให้ทำตาม การลงโทษ
  • D – Dominance การปกครอง โดยสวมบทเป็นผู้ที่ทีอำนาจเหนือกว่า สั่งอีกฝ่ายที่อยู่ใต้บังคับบัญชาให้ทำตามคำสั่งทุกอย่าง ซึ่งอาจจะมีการทรมานร่วมด้วย
  • S – Submissive การอยู่ใต้บังคับบัญชา โดยสวมบทบาทเป็นผู้ตาม ทาส หรือสัตว์เลี้ยง โดยจะยอมกระทำตามคำสั่งทุกอย่าง ยอมถูกการบังคับและการลงโทษ
  • S – Sadism ความรู้สึกพึงพอใจ มีความสุข หรือความตื่นเต้นที่ได้กระทำให้ผู้อื่นได้รับความเจ็บปวดจากการทรมานร่างกายและหรือทางด้านจิตใจ
  • M – Masochism ความรู้สึกพึงพอใจ มีความสุข หรือความตื่นเต้นที่ตนเองได้รับความเจ็บปวดจากการทรมานร่างกายและหรือทางด้านจิตใจ ดูถูกเหยียดหยาม

คำแนะนำในการเริ่มเล่นกิจกรรมทางเพศ BDSM อย่างถูกต้องและปลอดภัย

BDSM คืออะไร แล้วเริ่มเล่นอย่างไร ให้เพิ่มความเร้าใจให้เรื่องบนเตียง3

รสนิยมบนเตียงแบบ BDSM สามารถช่วยเติมเต็มรสชาติและความสนุกเร้าใจให้กับชีวิตเซ็กซ์ได้เป็นอย่างดี แต่เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของทั้งสองฝ่าย ควรยึดหลักแนวคิดปฏิบัตินี้อย่างเคร่งครัด

  • สติ (Sane) เนื่องจากเซ็กซ์เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความต้องการของอารมณ์ ดังนั้นเพื่อให้กิจกรรมทางเพศดำเนินไปตามขอบเขตและข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย ควรต้องมีสติคอยกำกับอยู่เสมอ เพื่อลดความเสี่ยงด้านอุบัติเหตุหรือโรคติดต่อ
  • ความปลอดภัย (Safe) BDSM เป็นกิจกรรมทางเพศที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง ตัวอย่างเช่นการมัดร่างกายหรือการลงโทษ และอาจจะมีกิจกรรมบางรูปแบบที่รุนแรงมากกว่านั้นอย่างเช่นการบีบคอเพื่อจำกัดการหายใจ (Breath Control) เพราะฉะนั้น เรื่องความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ห้ามละเลยอย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยในการทำกิจกรรม ต้องมีการกำหนดรหัส เพื่อใช้สื่อสารระหว่างการทำกิจกรรม เช่น พูดคำว่า สีแดง หมายถึงต้องการยุติกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ เป็นต้น 

  • ความยินยอม (Consensual) มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าความปลอดภัย หากไม่ได้รับการยินยอมจากอีกฝ่ายจะกลายเป็นการคุกคามทางเพศและอาชญากรรมทันที ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและยังเป็นความผิดปกติทางเพศอีกด้วย 

ระหว่างทำกิจกรรมทางเพศ BDSM ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายไม่ปฏิบัติตามหลักการ 3 ข้อนี้ จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อผลลัพธ์ที่ไม่พึงพอใจหรือเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตกลงของทั้งสองฝ่ายด้วย ระหว่างทำกิจกรรมแล้วไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ไม่มีสติ มีพฤติกรรมความรุนแรงดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยเพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนเกี่ยวกับความผิดปกติทางอารมณ์และจิตใจ

ทั้งสองฝ่ายควรถามและตกลงความยินยอมในการมีเซ็กซ์รูปแบบ BDSM แม้ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มเร้าใจและสีสันให้กับกิจกรรมบนเตียงได้ แต่บางคนก็มีความกังวลถึงเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์รสนิยมบนเตียงรูปแบบนี้มาก่อน

คุยเรื่องรสนิยมบนเตียงแบบ BDSM กับนักเพศวิทยาจาก Talk to PEACH ได้เลย!

Talk to PEACH Promo
ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

สามารถพูดคุยกับนักเพศวิทยาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุดง่าย ๆ ผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/35PPg

อ้างอิง: 

ความสัมพันธ์