ฝังยาคุม ราคาเท่าไร เจ็บไหม มีข้อดีและผลข้างเคียงอะไรบ้าง

ฝังยาคุม ราคาเท่าไร เจ็บไหม มีข้อดีและผลข้างเคียงอะไรบ้าง

09 ตุลาคม 2023

Share on
ฝังยาคุม ราคาเท่าไร เจ็บไหม มีข้อดีและ
ผลข้างเคียงอะไรบ้าง1

อีกหนึ่งวิธีการคุมกำเนิดและป้องกันการตั้งครรภ์แบบไม่พึงประสงค์ นั่นคือ การฝังยาคุม โดยวิธีการฝังยาคุมเป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการสูงถึง 99 เปอร์เซ็นต์ สะดวก และไม่ยุ่งยาก 

หากยังไม่แน่ใจว่า การฝังยาคุม ราคาเท่าไร ฝังยาคุม เจ็บไหม หรือมีผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นจากการฝังยาคุมตามมาอย่างไร บทความนี้จะมาคลายความสงสัยเกี่ยวกับการคุมกำเนิดด้วยการฝังยาคุมให้ได้ทราบกัน

ฝังยาคุม เตรียมตัวอย่างไร

ฝังยาคุม ราคาเท่าไร เจ็บไหม มีข้อดีและ ผลข้างเคียงอะไรบ้าง2
  • ก่อนอื่นควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการฝังยาคุมกำเนิดอย่างละเอียด หากมีโรคประจำตัว แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจเลือกวิธีคุมกำเนิดแบบฝัง
  • การฝังยาคุมกำเนิดควรทำภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน 
  • สำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์ สามารถฝังยาคุมกำเนิดได้ช่วง 3 สัปดาห์หลังคลอดบุตร

ฝังยาคุม ราคาเท่าไร และมีขั้นตอนอะไรบ้าง?

ฝังยาคุม ราคาเฉลี่ยโดยทั่วไป เริ่มต้นตั้งแต่ 2,000-7,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับค่าบริการของประเภทของโรงพยาบาลว่าเป็นโรงพยาบาลรัฐ หรือโรงพยาบาลเอกชน 

ทั้งนี้ ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี สามารถเข้ารับการคุมกำเนิดด้วยวิธีนี้ได้ฟรี โดยสามารถสอบถาม เพิ่มเติมได้ที่สายด่วนของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่เบอร์ 1330 หรือ ดูรายชื่อสถานพยาบาลที่สามารถเข้ารับบริการได้ที่: https://rsathai.org/healthservice/  


สำหรับวิธีการฝังยาคุม ใช้เวลาแค่ 3-10 นาที โดยจะฝังแท่งยาบริเวณใต้ผิวหนังที่ท้องแขนด้านใน โดยควรเริ่มฝังยาคุมภายใน 7 วันแรกของการมีประจำเดือนจะทำให้มีประสิทธิภาพดีที่สุด

ทำไมต้องฝังยาคุมในร่างกาย?

ฝังยาคุม ราคาเท่าไร เจ็บไหม มีข้อดีและ ผลข้างเคียงอะไรบ้าง3

เนื่องจากวิธีการคุมกำเนิดมีหลากหลายวิธี และการฝังยาคุมถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีที่สะดวกและถือว่าช่วยคุมกำเนิดอย่างมีประสิทธิภาพสูง โดยตัวยาจะออกฤทธิ์ยับยั้งการตกไข่ ทำให้เชื้ออสุจิเคลื่อนผ่านเข้าไปหาโพรงมดลูกได้ยากขึ้น ทั้งนี้สามารถนำแท่งยาคุมออกเมื่อไหร่ก็ได้เช่นกัน

ฝังยาคุม ดีไหม และมีอะไรบ้าง

ฝังยาคุม ราคาเท่าไร เจ็บไหม มีข้อดีและ ผลข้างเคียงอะไรบ้าง4

การฝังยาคุมถือว่าเป็นขั้นตอนที่ดีในการควบคุมการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ นอกจากนี้ยังมีข้อดีอื่น ๆ ที่สำคัญในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็น

  1. ฝังยาคุม ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์

การฝังยาคุมกำเนิด ถือว่าเป็นวิธีการป้องกันการตั้งท้องได้สูงถึง 99 เปอร์เซ็นต์ และยังป้องกันการตั้งครรภ์ได้นาน 3-5 ปี หากเปรียบเทียบกับการกินยาคุม ถือว่าเป็นวิธีที่สะดวกและแม่นยำกว่ามาก เนื่องจากหากเราลืมกินยาคุม หรือกินไม่ตรงเวลาก็อาจเกิดข้อผิดพลาด และเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

  1. ฝังยาคุม ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน

ฝังยาคุม ช่วยให้ลดอาการปวดประเดือนและลดปริมาณประจำเดือนปรับให้สมดุล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

  1. ฝังยาคุม ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้าย

เช่น โรคมะเร็งปากมดลูก โรคมะเร็งเต้านม และยังป้องกันการเกิดภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูก อีกด้วย

  1. ฝังยาคุม ช่วยให้ใช้ชีวิตได้สะดวก สบาย

เพราะการฝังยาคุม เราไม่ต้องรับประทานยาในทุกวัน ทั้งนี้ควรให้คู่นอนใช้ถุงยางอนามัย เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ร่วมด้วย

หาคำตอบ ฝังยาคุม ผลข้างเคียง และฝังยาคุม เจ็บไหม

ฝังยาคุม ราคาเท่าไร เจ็บไหม มีข้อดีและ ผลข้างเคียงอะไรบ้าง5

สำหรับการฝังยาคุม เจ็บไหมนั้น ขึ้นอยู่แต่กับละบุคคล โดยการฝังยาจะมีการฉีดยาชา หรือล้างทำความสะอาดผิวด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งความเจ็บอาจจะเกิดขึ้นได้มาก หรือน้อย แล้วแต่ความอดทนต่อความเจ็บของแต่ละคนด้วย ส่วนผลข้างเคียง ที่อาจจะพบได้มีดังนี้

  1. ฝังยาคุม อาจทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติในช่วงแรก

เพราะในช่วงแรกจะเป็นการปรับสมดุลในร่างกาย ทำให้ประจำเดือนมาไม่คงที่หรือต่างไปจากเดิม

  1. ฝังยาคุม อาจทำให้มีอาการปวดต่าง ๆ 

เช่น การปวดบริเวณใต้ท้องแขนที่ฝังยาคุม หรือการปวดท้องน้อย ระหว่างมีประจำเดือน

  1. ฝังยาคุม ทำให้ช่องคลอดแห้งและแสบ

เนื่องจากมีฮอร์โมนชนิดโปรเจสเตอโรน อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ช่องคลอดแห้งหรือแสบ แต่ไม่มีผลต่อร่างกาย อาจจะต้องใช้ตัวช่วยอย่างเจลหล่อลื่น ระหว่างการมีเพศสัมพันธ์

  1. ฝังยาคุม อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือด

สำหรับการฝังยาคุมอาจทำให้เกิดการอักเสบของหลอดเลือดดำได้ ร่วมกับการมีลิ่มเลือด ทั้งนี้เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้น้อยมาก หากพบภาวะดังกล่าวแนะนำให้ไปรีบพบแพทย์

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการฝังยาคุม คุยกับ Talk to PEACH ได้

Talk to PEACH Promo
Talk to PEACH button

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://bit.ly/464mN3z 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางใจ