เบื่อแฟน แต่ไม่อยากเลิก รวมวิธีปรับตัวและแก้ไขเรื่องความสัมพันธ์

เบื่อแฟน แต่ไม่อยากเลิก รวมวิธีปรับตัวและแก้ไขเรื่องความสัมพันธ์

24 สิงหาคม 2023

Share on
bored-in-a-relationship1


เมื่อความรักดำเนินมาได้ระยะหนึ่ง คู่รักหลายคู่อาจได้ค้นพบตัวตนของกันและกันมากขึ้นจากการทำกิจกรรมร่วมกันในหลาย ๆ ด้าน 

ซึ่งการได้รู้จักอีกฝ่ายมากขึ้นทำให้เราได้ค้นพบทั้งข้อดีและข้อเสียของอีกฝ่ายในเวลาเดียวกัน  เมื่อเกิดการพบข้อเสียของอีกฝ่าย เราอาจรู้สึกว่าความสัมพันธ์เริ่มต่างจากเมื่อตอนคบกันใหม่ ๆ หรือบางคู่อาจพบความขัดแย้งบางอย่างในความสัมพันธ์ แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็สามารถทำให้เกิดปัญหาใหญ่ระหว่างคนสองคนขึ้นได้ 

อย่างปัญหาเรื่องการ “เบื่อแฟน” ซึ่งอาการเบื่อแฟนนั้น อาจไม่ใช่แค่เพียงเบื่อหน่ายในพฤติกรรม แต่อาจส่งผลถึงการเบื่อการมีเพศสัมพันธ์กับอีกฝ่ายด้วย  

บทความนี้จึงอยากทุกคนให้ลองสำรวจความรู้สึกในหัวใจตัวเอง ว่าเรากำลังพบกับปัญหาเรื่องการเบื่อแฟนหรือไม่ และเมื่อเรายังอยากรักษาความสัมพันธ์นี้ไว้ จะพอมีวิธีใดที่สามารถช่วยให้เราปรับตัวและสามารถแก้ไขความสัมพันธ์นี้ได้บ้าง

อาการเบื่อแฟนเป็นอย่างไร

bored-in-a-relationship2

หากจะต้องขยายความคำว่าเบื่อแฟน หลาย ๆ คนที่กำลังประสบปัญหาอาจมีความรู้สึกเบื่อที่แตกต่างกันออกไป เพราะต่างคนต่างก็มีเรื่องให้เบื่อแฟนด้วยเหตุผลของแต่ละคู่  

มาลองสำรวจหัวใจตัวเองว่าระยะนี้มีสัญญาณเตือนถึงอาการเบื่อแฟนหรือมีความรู้สึกดังต่อไปนี้หรือไม่

ความสนใจในเรื่องราวชีวิตของอีกฝ่ายลดลง

ความสนใจในอีกฝ่ายลดลงจากตอนเริ่มต้นความสัมพันธ์อย่างมาก เรื่องราวในแต่ละวันของอีกคนกลายเป็นสิ่งที่ไม่น่าสนใจและไม่ได้อยากรับรู้เท่าไรนัก หมดความกระตือรือร้นในการอยากค้นหาตัวตนของอีกฝ่าย เพราะคิดว่าต่างคนต่างรู้จักกันและกันดีพอจนได้เห็นทั้งข้อดีและข้อเสียแล้ว

 การนึกถึงอนาคตของความสัมพันธ์นี้กลายเป็นเรื่องน่าอึดอัด 

เมื่อถูกถามหรือต้องพูดถึงแผนการในอนาคตที่มีต่อความสัมพันธ์นี้กลายเป็นเรื่องกระอักกระอ่วนและไม่มีความสุข

ไม่อยากใช้เวลาร่วมกัน 

การใช้เวลาอยู่คนเดียวหรือเลือกที่จะใช้เวลาร่วมกับผู้อื่นนั้นสนุกสนานและน่าตื่นเต้นมากกว่า

รู้สึกว่าความสนใจและความชอบแตกต่างกัน 

พอรู้สึกว่าความสนใจและความชอบเริ่มแตกต่างกัน ทำให้มีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการหาประเด็นในการพูดคุย

 เริ่มรู้สึกหงุดหงิดหรือรำคาญอีกฝ่าย 

เริ่มมีประเด็นขัดแย้ง และมีความถี่ในการทะเลาะกันมากกว่าที่เคย

ความดึงดูดทางเพศของกันและกันลดลง 

นั่นหมายถึงลดการสัมผัสทางกาย หรือบางคู่อาจลดความต้องการทางเพศลง จนไม่อยากมีความสัมพันธ์ทางกายกับอีกฝ่าย

วิธีปรับตัวและแก้อาการเบื่อแฟน

bored-in-a-relationship3

บางครั้งเมื่อเกิดอาการเบื่อแฟนขึ้น หลาย ๆ คนอาจไม่ได้รู้สึกถึงขั้นอยากตัดขาดความสัมพันธ์นี้ออกไปจากชีวิตเพราะหลายคู่ยังมีความผูกพันต่อคนรักอยู่บ้าง 

ดังนั้น ควรลองปรับตัวหรือพยายามแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ดูก่อน เพราะเมื่อต่างฝ่ายต่างปรับตัว ความรักอาจจะสดชื่นหรือรักกันมากกว่าเดิมก็เป็นได้ เราได้รวบรวมวิธีการแก้ไขอาการเบื่อแฟนที่น่าสนใจเอาไว้ ดังนี้

1.    หากิจกรรมใหม่ ๆ ทำร่วมกัน

การหากิจกรรมใหม่ที่ยังไม่เคยลองทำ ด้วยการหาความสนใจร่วมกันและไปใช้เวลาร่วมกัน เช่น ลองชวนกันไปเที่ยวในสถานที่ที่ไม่เคยไป ทำกิจกรรมที่ไม่เคยทำด้วยกัน เช่น ไปดำน้ำ หรือลองไปออกกำลังกายโดยอาจจะตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ร่วมกัน เช่น กำหนดระยะทางวิ่งด้วยกัน เป็นต้น

2.    อย่าฝังใจกับเรื่องในอดีต

หลีกเลี่ยงการปะทะเมื่อเกิดความไม่เข้าใจกัน และสิ่งที่ทุกฝ่ายควรปรับอย่างยิ่งคือการไม่นำเรื่องไม่ดีในอดีตมาพูดถึงเมื่อเกิดการทะเลาะกัน เพราะนอกจากจะทำให้เบื่อแฟนหนักกว่าเดิมยังอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

3.    นึกถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่เคยทำร่วมกัน

ลองนึกถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่เคยผ่านมาร่วมกัน หรืออาจชวนกันย้อนกลับไปทำสิ่งเหล่านั้นร่วมกันอีกครั้ง เช่น พากันไปเดตในสถานที่ที่เคยไปด้วยกันแล้วรู้สึกประทับใจ หรือสร้างความสัมพันธ์ให้กลับมาสดใสอีกครั้งด้วยการให้ของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้อีกฝ่ายรู้สึกดี เช่น ดอกไม้ หรือของขวัญที่ทำด้วยตัวเอง

4.    สร้างความตื่นเต้นให้กับเรื่องบนเตียง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องบนเตียงเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตคู่เช่นกัน แต่การเบื่อแฟนย่อมตามมาด้วยความเบื่อหน่ายในการมีเพศสัมพันธ์ซึ่งเป็นปัญหาที่มองข้ามไม่ได้ ดังนั้น ลองปรับด้วยการหาอุปกรณ์ช่วย ลองเปลี่ยนชุด เปลี่ยนสถานที่ในการทำกิจกรรม เพื่อเพิ่มความตื่นเต้นให้กับชีวิตรักดูบ้าง

เบื่อแฟน เบื่อเรื่องบนเตียง แก้ปัญหาสุขภาพเพศและความสัมพันธ์ กับ Talk To PEACH

Talk to PEACH Promo

เป็นเรื่องปกติที่เมื่อทำอะไรเดิม ๆ ก็มักจะรู้สึกเบื่อ แต่ความรักเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อาการเบื่อแฟนอาจทำให้เราด่วนตัดสินใจหรือบางครั้งอาจพลาดโอกาสในการรักษาคนสำคัญในชีวิตไป

หากอยากปรับตัวหรือมีข้อสงสัยถึงวิธีแก้ไขอาการเบื่อแฟน เราพร้อมพูดคุยและเป็นที่ปรึกษา  ด้วยการปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศและความสัมพันธ์กับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH 

โดยเราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

 ​​สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://bit.ly/47KN5cs 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง:

ความสัมพันธ์

สุขภาพเพศทางใจ