ท้อง ไม่รู้ตัว หาว่าใครคือพ่อเด็กยังไง? บอกวิธีการนับอายุครรภ์ วันปฏิสนธิ

ท้อง ไม่รู้ตัว หาว่าใครคือพ่อเด็กยังไง? บอกวิธีการนับอายุครรภ์ วันปฏิสนธิ

13 มีนาคม 2024

Share on
ท้อง ไม่รู้ตัว หาว่าใครคือพ่อเด็กยังไง? บอกวิธีการนับอายุครรภ์ วันปฏิสนธิ1

หากเรามีเพศสัมพันธ์กันแบบไม่ได้ตั้งใจ หรือไม่ได้ป้องกันให้ถูกวิธี อาจจะเกิดสถานการณ์ ท้อง ไม่รู้ตัว นับเป็นปัญหาใหญ่ที่เราอาจจะต้องเผชิญ และยิ่งไปกว่านั้น แล้วถ้าเราไม่รู้ว่าใครคือพ่อเด็ก? อาจจะทำให้เราวิตกกังวล กับการท้อง ไม่รู้ตัวได้ ซึ่ง Talk to PEACH มีวิธีการเช็กเมื่อท้อง ไม่รู้ตัว พร้อมคำแนะนำต่าง ๆ ที่เป็นความรู้ และคำแนะนำให้กับใครหลายคนกัน

ท้อง ไม่รู้ตัว อาการ มีอะไรบ้างที่สังเกตได้?

ท้อง ไม่รู้ตัว หาว่าใครคือพ่อเด็กยังไง? บอกวิธีการนับอายุครรภ์ วันปฏิสนธิ2

อาการแบบนี้ท้องไหม? หากเราไม่แน่ใจว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่ หรือท้องไม่รู้ตัว ไม่มีอาการนั้น แท้ที่จริงแล้วมีหลากหลายอาการที่เราสามารถสังเกตได้ เมื่อมีอาการเหล่านี้ควรรีบเช็ก และตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยของตนเอง และลูกในครรภ์หากพบว่าตั้งครรภ์แล้ว

ประจำเดือนไม่มา

การที่ประจำเดือนไม่มาอาจเป็นสัญญาณของการตั้งครรภ์ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นประเดือนไม่มาอาจจะมาจากสาเหตุอื่นเช่น ความเครียด การใช้ยาบางชนิด เป็นต้น 

มีเลือดล้างหน้าเด็ก หรือการที่เลือดออกกะปริบกะปรอย

หากตั้งท้อง ไม่รู้ตัว มักจะเกิดอาการเลือดออกทางช่องคลอดเล็กน้อยในประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของการตั้งครรภ์ เพราะช่วงที่ไข่และอสุจิที่ผ่านการปฏิสนธิแล้วจะฝังตัวเข้าไปในผนังมดลูกทำให้มีเลือดไหลออกมาเล็กน้อย 

มีอาการพื้นฐานของคนท้อง 

คนท้องมักมีอาการพื้นฐานเหล่านี้แสดงออกมา เช่น แพ้ท้อง อาเจียน เจ็บเต้านม อ่อนเพลีย ง่วงนอน เป็นตะคริวง่าย ปวดหลัง ปัสสาวะบ่อย อารมณ์แปรปรวน หรือท้องผูก  แต่ทั้งนี้อาการเหล่านี้ก็มักเกิดในช่วงก่อนประจำเดือนมาได้เช่นกัน

หน้าท้องขยายใหญ่ น้ำหนักขึ้น

หากเกิดการตั้งครรภ์ น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5-6 กิโลกรัม และมีหน้าท้องที่ขยายขึ้น รู้สึกอึดอัด
ไม่สบายตัว

ท้อง ไม่รู้ตัว หาว่าใครคือพ่อเด็ก ด้วยหลักการอะไรได้บ้าง

เมื่อเราสังเกตตัวเอง หรือตรวจครรภ์แล้วพบว่า ท้อง ไม่รู้ตัวแล้ว ขั้นตอนต่อมาเรายังไม่แน่ใจว่าใครคือพ่อเด็ก ซึ่งมีหลากหลายวิธีให้เราได้ตรวจสอบด้วยตนเอง หรือใช้วิธีทางการแพทย์ เช่น

วิธีการคำนวณวันปฏิสนธิ 

หากท้องแล้ว แต่ไม่แน่ใจใครเป็นพ่อเด็ก  สามารถเช็กได้จากการคำนวณวันปฏิสนธิ ซึ่งใช้หลักการดังนี้

  1. หากตั้งครรภ์แล้ว วันปฏิสนธิของเด็ก ก็คือวันที่อสุจิผสมกับไข่แล้ว แต่วันปฏิสนธิอาจจะไม่ได้เป็นวันเดียวกับวันที่มีเพศสัมพันธ์ เพราะอสุจิสามารถอยู่ในร่างกายผู้หญิงได้ 3 วัน ซึ่งระหว่างนั้นอาจเกิดการปฏิสนธิได้
  2. หากจะนับอายุครรภ์ ให้นับจากวันแรกของการมีประจำเดือน ยกตัวอย่างเช่น ประจำเดือนมาวันที่ 1 มีเพศสัมพันธ์วันที่ 16 จากนั้นไปตรวจครรภ์วันที่ 30 ดังนั้น อายุครรภ์จะเท่ากับ 30 วัน

ตรวจ DNA 

เป็นอีกวิธีที่แม่นยำที่สุด และปลอดภัย เป็นการหาข้อมูลเปรียบเทียบระหว่าง ผู้เป็นแม่ เด็ก และผู้ชายที่สงสัยว่าเป็นพ่อของเด็ก ตรวจหา DNA ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

วิธีป้องกันการตั้งครรภ์ ทำได้ง่าย และปลอดภัย

ท้อง ไม่รู้ตัว หาว่าใครคือพ่อเด็กยังไง? บอกวิธีการนับอายุครรภ์ วันปฏิสนธิ3

การตั้งครรภ์เมื่อไม่พร้อม หรือไม่ได้ตั้งใจ อาจทำให้หลายคนตัดสินใจเรื่องยุติการตั้งครรภ์ ซึ่งหากทุกคนกลัวสถานการณ์เหล่านี้ที่อาจเกิดขึ้นได้ ยังมีหลายวิธีที่ช่วยให้เราคุมกำเนิด และป้องกันการท้อง ไม่รู้ตัว 

1. การกินยาคุมแบบเม็ด และยาคุมฉุกเฉิน

เมื่อเกิดการ ท้องไม่รู้ตัว กินยาคุมจะเป็นวิธีที่ง่ายและทำได้เร็วที่สุด มีทั้งการกินยาคุมแบบทั่วไปที่ต้องกินให้ตรงเวลา และถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีการกินยาคุมฉุกเฉิน เมื่อเกิดเหตุการณ์การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันหรือไม่รู้ตัว วิธีการกินขั้นพื้นฐานต้องกินเม็ดแรกให้เร็วที่สุดภายหลังมีเพศสัมพันธ์ และควรกินภายใน 72 ชั่วโมง และกินเม็ดที่ 2 หลังจากเม็ดที่ 1 ภายใน 12 ชั่วโมง ทั้งนี้การกินยาคุมฉุกเฉินไม่ควรกินติดเกิน 4 วันเพราะอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ เช่น ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ เป็นต้น

2. การฝังยาคุม

ในปัจจุบันมีการฝังยาคุม ซึ่งเป็นวิธีการคุมกำเนิดแบบชั่วคราวออกฤิทธิ์ได้นาน โดยใช้การฝังตื้นใต้ผิวหนัง ในบริเวณด้านแขนท่อนบนข้างที่ไม่ถนัด มีฤทธิ์คุมกำเนิดได้นาน 3-5 ปี 

3.การใช้ถุงยางอนามัย

ถือว่าเป็นอีกวิธีที่ป้องกัน และคุมกำเนิดได้ง่าย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย

ท้อง ไม่รู้ตัว กลัวและไม่กล้าปรึกษาใคร ให้ Talk to PEACH
รับฟังคุณได้ทุกเมื่อ

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถปรึกษาเรื่องทางเพศ รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับเพศได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/uxr1Cge

อ้างอิง: 

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศหญิง