เฟติชคืออะไร ทำความรู้จัก Fetish ความใคร่ในรสนิยมเฉพาะบุคคล

เฟติชคืออะไร ทำความรู้จัก Fetish ความใคร่ในรสนิยมเฉพาะบุคคล

06 ตุลาคม 2023

Share on
เฟติชคืออะไร ทำความรู้จัก Fetish ความใคร่ในรสนิยมเฉพาะบุคคล1

การมีเซ็กซ์หรือการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ ซึ่งรสนิยมทางเพศของมนุษย์แต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกันเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล และบางครั้งความคลั่งไคล้หรือจินตนาการทางเพศของบางคนอาจเป็นรสนิยมที่พิเศษมากกว่าปกติ ทำให้หลายคนไม่มั่นใจว่ารสนิยมทางเพศของตนเองนั้นเป็นสิ่งที่ผิดหรือไม่ 

เฟติช หรือ Fetish เป็นหนึ่งในรสนิยมทางเพศหรือรสนิยมบนเตียงที่เป็นรสนิยมเฉพาะ ซึ่งแสดงออกถึงจินตนาการทางเพศที่แตกต่างจากปกติ บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักความใคร่ในรสนิยมเฉพาะบุคคล อย่าง เฟติช กัน 

เฟติชคืออะไร

เฟติชคืออะไร ทำความรู้จัก Fetish ความใคร่ในรสนิยมเฉพาะบุคคล6

เฟติช หรือ Fetish เป็นรสนิยมบนเตียงเฉพาะบุคคลที่มีจินตนาการทางเพศหรือความคลั่งไคล้ในบางสิ่งซึ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นอารมณ์ทางเพศของบุคคลนั้น ๆ  โดยเฟติชเป็นรสนิยมทางเพศที่สามารถจำแนกแยกย่อยได้หลายประเภทมาก 

ดังนั้นอาจแบ่งกว้าง ๆ ได้เป็นสองแบบ คือความคลั่งไคล้ต่อวัตถุ เช่น เสื้อผ้า ถุงน่องตาข่าย เฮลิคอปเตอร์ ลูกโป่ง การแต่งชุดเลียนแบบสิ่งต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ และอีกแบบคือการคลั่งไคล้ในอวัยวะบางส่วนของร่างกาย เช่น สะโพก รักแร้ หรือเท้า 

ซึ่งงานวิจัยทางจิตวิทยา “Relative Prevalence of Different Fetishes” โดย Scorolli พบว่าสำหรับความคลั่งไคล้ทางร่างกาย มีกลุ่มสำรวจที่มีความคลั่งไคล้เท้ามากที่สุดถึง 47 เปอร์เซ็นต์

สาเหตุของการเกิดเฟติชคืออะไร

เฟติชคืออะไร ทำความรู้จัก Fetish ความใคร่ในรสนิยมเฉพาะบุคคล3

ปกติแล้วเฟติชมักเกิดจากการได้พบเจอสิ่งเร้าอารมณ์ทางเพศที่ตนเองชื่นชอบโดยบังเอิญ เช่น อาจจะบังเอิญพบว่าถุงน่องเป็นสิ่งที่ช่วยเร้าอารมณ์ตนเองได้ดี หรือค้นพบว่าบางส่วนของร่างกายแม้ไม่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางเพศโดยตรง แต่กลับเป็นส่วนที่ช่วยเร้าอารมณ์ทางเพศได้

 บางครั้งอาจมีบางคนค้นพบว่า ของเหลวในร่างกาย อย่าง ปัสสาวะ สามารถกระตุ้นอารมณ์ทางเพศได้ทั้งที่ปกติไม่น่าเป็นสิ่งที่ชวยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศสำหรับคนทั่วไปด้วยซ้ำ ในทางวิทยาศาสตร์พบว่ามีหลายเหตุที่ทำให้เกิดเฟติช หรือ Fetishism ได้ 

อย่างแรกอาจอธิบายปรากฏการณ์นี้ด้วยแนวคิดของ “Signal Crossing” หรือ “การเชื่อมสัญญาณ”  ยกตัวอย่างการคลั่งไคล้เท้าก็เกิดเนื่องจากเซลล์ประสาทในบริเวณเท้ากับอวัยวะเพศของคนบางกลุ่มมีความซ้อนทับกัน ทำให้เท้าสามารถเป็นส่วนที่กระตุ้นอารมณ์ทางเพศได้ 

หรืออีกทฤษฎีหนึ่งกล่าวว่าเฟติชคือเกิดจากปมในวัยเด็ก ที่อาจจะเคยดูพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมหรือการล่วงละเมิดทางเพศในวัยเด็ก จนแสดงออกมาเป็นพฤติกรรมทางเพศในลักษณะพิเศษนี้

เฟติชคือรสนิยมทางเพศ แล้วอันตรายหรือไม่

เฟติชคืออะไร ทำความรู้จัก Fetish ความใคร่ในรสนิยมเฉพาะบุคคล7

โดยปกติแล้วจินตนาการกับเซ็กซ์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ เพื่อกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ แต่เฟติชนั้นเป็นจินตนาการที่เกิดขึ้นเฉพาะบุคคล ดังนั้น บางครั้งจึงอาจเป็นจินตนาการที่เกินกว่ามาตรฐานของสังคมทั่วไป แต่หากจินตนาการหรือความคลั่งไคล้นั้นไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายหรือจิตใจก็ไม่ถือเป็นเรื่องอันตรายแต่อย่างใด 

แต่เมื่อไหร่ที่เฟติช ส่งผลกระทบต่อร่างกาย จิตใจหรือความสัมพันธ์ อาจจะต้องทำการปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาบำบัดอาการในส่วนนี้  ตามคู่มือการวินิจฉัยและสถิติสำหรับความผิดปกติทางจิต (Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders: DSM) จัดทำโดยสมาคมจิตเวชศาสตร์สหรัฐอเมริกา (American Psychiatric Association)

โดยมีเนื้อหาระบุไว้ว่า เฟติชไม่ใช่โรคจิตเวชแต่หากเป็นรสนิยมทางเพศอย่างหนึ่ง แต่หากเฟติชทำให้เกิดความทุกข์ทรมานทางร่างกายหรือจิตใจขึ้นกับตัวเองหรือคนอื่นจนได้รับความบาดเจ็บ กระทบกระเทือนทางจิตใจหรือเสียชีวิต หรือเป็นการบังคับขืนใจ และไม่ได้รับความยินยอมจากอีกฝ่าย จะถือว่าคนนั้นมีอาการทางจิตเวช ซึ่งต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ตัวอย่างประเภทของเฟติช

เฟติชคืออะไร ทำความรู้จัก Fetish ความใคร่ในรสนิยมเฉพาะบุคคล5

ตัวอย่างของเฟติชที่หลายคนอาจจะเคยเห็นมาบ้าง หรืออาจไม่เคยรู้จัก บางประเภทอาจจะดูแปลกแต่ก็เป็นเฟติชที่มีอยู่จริงในสังคม เพราะเป็นรสนิยมทางเพศแบบหนึ่ง 

  1. Clothing Fetish ความคลั่งไคล้ในเสื้อผ้าบางประเภทเช่น การสวมบทบาท (Roleplay) โดยสวมชุดเครื่องแบบคล้ายอาชีพต่าง ๆ ซึ่งเป็นเฟติชที่พบได้ค่อนข้างบ่อย 
  2. Foot Fetish ความคลั่งไคล้ในอวัยวะส่วนเท้า นิยมใช้เท้าเป็นส่วนหนึ่งของการมีเพศสัมพันธ์
  3. Wax Play เป็นอีกประเภทที่เห็นได้บ่อยคือถูกกระตุ้นอารมณ์ทางเพศด้วยการหยดน้ำตาเทียนร้อน ๆ ลงบนร่างกาย
  4. Food Play การนำอาหารมาใช้ในเพศสัมพันธ์ โดยวางหรือราดอาหารเครื่องดื่มบนเรือนร่าง เช่น ซูชิ
  5. Katoptronophilia คลั่งไคล้การทำกิจกรรมทางเพศหน้ากระจก ไม่ว่าจะเป็นการมีเพศสัมพันธ์กับผู้อื่นหรือสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง
  6. Naval Fetish หนึ่งในเฟติชของกลุ่มคนที่คลั่งไคล้อวัยวะ เป็นความคลั่งไคล้ต่อสะดือ สามารถกระตุ้นความรู้สึกทางเพศด้วยสะดือ
  7. Glasses Fetish คลั่งไคล้คนใส่แว่น รู้สึกมีอารมณ์ทางเพศกับคนที่ใส่แว่นเป็นพิเศษ
  8. Mechanophilia คลั่งไคล้ในเครื่องจักร จนอาจจะสามารถเกิดอารมณ์ยานพาหนะต่าง ๆ เช่น รถ เรือ
  9. Balloon Fetish กลุ่มคนที่คลั่งไคล้การนำลูกโป่งมาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมทางเพศ
  10. Vomit fetish รู้สึกถูกกระตุ้นเมื่อเห็นหรือได้ยินเสียงคนอาเจียน

ไม่แน่ใจเรื่องรสนิยมทางเพศ หรือเฟติช (Fetish) พูดคุยกับเราได้

Talk to PEACH Promo
Talk to PEACH button

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://bit.ly/3PD5VK7 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง:

ความสัมพันธ์