Green Flag คืออะไร? 10 สิ่งที่คู่รักควรมีในความสัมพันธ์

Green Flag คืออะไร? 10 สิ่งที่คู่รักควรมีในความสัมพันธ์

05 มีนาคม 2024

Share on
Green Flag คืออะไร? 10 สิ่งที่คู่รักควรมีในความสัมพันธ์1

คำศัพท์ที่เป็นตัวแทนสัญญาณเกี่ยวกับความสัมพันธ์มีอยู่มากมาย หนึ่งในคำที่ได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ ก็คือ Red Flag หรือสัญญาณเตือนว่าถ้ายังคงสานต่อความสัมพันธ์ต่อไปจะต้องไปสู่ Toxic Relationship หรือความสัมพันธ์ที่มีแนวโน้มว่าจะทำร้ายจิตใจและร่างกายอีกฝ่าย

Green Flag เป็นเหมือนสัญญาณที่ตรงข้ามกับ Red Flag แต่ไม่ใช่ว่าแค่มีเวลาดี ๆ ด้วยกันวันเดียวแล้วจะถือเป็น Green Flag ได้ เพราะสัญญาณนี้ควรชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ในระยะยาว ในวันนี้ Talk To PEACH จึงอยากมาพูดถึงความหมาย พร้อมยกตัวอย่าง สัญญาณ Green Flag 10 ข้อ ที่คู่รักควรมีกัน

Green Flag คืออะไร?

Green Flag คืออะไร? 10 สิ่งที่คู่รักควรมีในความสัมพันธ์2

Green Flag เป็นสัญญาณทางบวกที่ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าจะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดี แข็งแรง และยาวนานกับคน ๆ หนึ่งได้ ซึ่ง Green Flag อาจเป็น บุคลิก ค่านิยม นิสัย หรือสิ่งอื่น ๆ ที่ทำให้รู้ว่าควรไปต่อกับความสัมพันธ์นี้

10 Green Flags ที่บ่งบอกว่าความสัมพันธ์ครั้งนี้มีสิทธิ์รุ่ง

Green Flag คืออะไร? 10 สิ่งที่คู่รักควรมีในความสัมพันธ์3
  1. น่าไว้วางใจ

ความรู้สึกไว้วางใจสำคัญมากในความสัมพันธ์ เพราะเราต้องมั่นใจได้ว่าเมื่อเราแสดงตัวตนทุกด้าน เมื่อพูดถึงความเสียใจ ความกลัว ความโกรธ แล้วอีกฝ่ายจะสามารถทำความเข้าใจและปฏิบัติกับเราด้วยความรักและเอาใจใส่ได้ ถึงแม้ความไว้วางใจจะเป็นเพียงความรู้สึก แต่เราก็สามารถสังเกตได้จากพฤติกรรมต่าง ๆ ว่าคนคนนี้น่าไว้วางใจหรือไม่

  1. เคารพขอบเขตของอีกฝ่าย

เราทุกคนมีสิ่งที่ทำให้เราหวาดกลัว โกรธ หงุดหงิด รวมไปถึงความชอบที่แตกต่างกัน การพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจถึงขอบเขตว่าเราสบายใจและไม่สบายใจกับสิ่งไหนบ้างจึงเป็นสิ่งสำคัญ คนที่เคารพขอบเขตจะพยายามทำความเข้าใจ และปรับตัวให้เข้ากับขอบเขตของอีกฝ่ายได้

  1. มีทักษะการสื่อสารที่ดี

ความสำคัญของการสื่อสารที่ดีจะทำให้คู่รักสามารถผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากไปด้วยกันได้ คนที่สามารถใช้การพูดรับมือกับสถานการณ์ทะเลาะเบาะแว้ง หรือสถานการณ์ที่เป็นปัญหาด้วยความใจเย็น และความเห็นอกเห็นใจ ให้ผ่านไปได้ด้วยดีได้ถือว่ามี Green Flag ที่สำคัญมาก

  1. ควบคุมอารมณ์ได้ดี

การควบคุมอารมณ์เมื่อมีสิ่งเข้ามากระบทจิตใจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็เป็นเรื่องที่สามารถฝึกฝนได้ คนที่สามารถรับมือกับปัญหา ความเครียด ความวิตกกังวลด้วยสติและความเข้มแข็ง ถือเป็น Green Flag อย่างหนึ่ง อย่างน้อยเมื่อพบปัญหา แล้วไม่นำอารมณ์ไปลงกับอีกฝ่าย หรือจัดการปัญหาด้วยอารมณ์จนปัญหาที่มีบานปลาย ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว

  1. ให้อิสระแก่กันและกัน

คนทุกคนล้วนต้องการความรู้สึกเป็นอิสระในบางครั้ง คู่รักที่ดีจะสามารถสร้างสมดุลระหว่างการใช้เวลาร่วมกัน การใช้เวลาอยู่คนเดียว และการใช้เวลากับผู้อื่น เช่น ครอบครัว เพื่อนฝูง รวมไปถึงการทำงาน งานอดิเรก และกิจกรรมที่ชอบได้ดี

  1. มีความรับผิดชอบต่อการกระทำ

ในทุกความสัมพันธ์ ย่อมเกิดการกระทบกระทั่งบ้างไม่มากก็น้อย สัญญาณของคนรักที่ดีคือการยอมรับเมื่อทำผิด และแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำที่ตัวเองทำผิดไป

  1. มีอารมณ์ขัน

ใครๆ ก็ชอบคนที่ทำให้เรายิ้มหรือหัวเราะออกมาได้ อุปนิสัยขี้เล่น หรือ มีอารมณ์ขัน เป็นคุณสมบัติที่ดีของคนรัก เพราะการหัวเราะเป็นเหมือนยาวิเศษที่ช่วยให้เราสบายใจได้ในเวลาที่รู้สึกเบื่อ หรือเกิดเรื่องไม่สบายใจ ดังนั้นถ้าเราสามารถหัวเราะไปพร้อมกับคนรักได้ นั่นถือเป็น Green Flag ที่ชัดเจนข้อหนึ่งทีเดียว

  1. รู้สึกชอบตัวเองเมื่ออยู่กับเขา

เมื่อมีความสัมพันธ์ที่ดี เราจะสามารถพัฒนาตัวเองไปในทางที่ดีได้ เพราะเราจะได้ค้นพบวิธีคิดใหม่ๆ ได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ รู้จักกับสังคมใหม่ๆ ซึ่งจะทำให้เราเติบโต และรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น หรือบางคนรู้สึกว่าตัวเราเป็นคนที่ดีขึ้นได้

  1. มองกันในแง่ดี

ในวันที่แย่ที่สุด เราต้องการคนรักที่พูดกับเราดีๆ และทำดีต่อเรา ไม่ใช่คนที่แสดงอารมณ์โกรธหรือพูดจาประชดประชัน แต่จะต้องระวังไม่ให้เรามองอีกฝ่ายในแง่บวกเกินไปจนบิดเบือนความจริงมากเกินไป

  1. เป็นทีมเวิร์กที่ดี

ชีวิตของทุกคนต้องเผชิญปัญหามากมาย การมีคู่ชีวิตที่เป็นทีมเวิร์คที่ดีสามารถทำให้เราสามารถฝ่าฟันปัญหาไปได้อย่างแข็งแกร่งมากขึ้น ดังนั้นเราควรมองหาคนรักที่จะร่วมต่อสู้กับปัญหาไปพร้อมกับคุณ ไม่ใช่คนที่หาเรื่องต่อสู้กันเอง

มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเพศและความสัมพันธ์ ปรึกษา Talk to PEACH!

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถพูดคุยกับนักเพศวิทยาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุดง่าย ๆ ผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/86Q2nQD

อ้างอิง

ความสัมพันธ์