Red flag คืออะไร รวมศัพท์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ควรรู้

Red flag คืออะไร รวมศัพท์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ควรรู้

10 มกราคม 2024

Share on
Red flag คืออะไร รวมศัพท์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ควรรู้2

Red flag เป็นคำที่เข้ามาอยู่ในสื่อโซเชียลและบทสนทนาในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่รู้ไหมว่าจริง ๆ แล้วความหมายของ “ธงสีแดง” ที่พูดถึงกันนั้นมันเกี่ยวอะไรกับเรื่องของความสัมพันธ์กันแน่? บทความนี้จะมาช่วยขยายความว่า Red flag คืออะไร นอกจากนั้นยังมีคำศัพท์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ในยุคใหม่มาให้ทุกคนได้อัปเดตกัน

Red flag คืออะไร?

Red flag คืออะไร รวมศัพท์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ควรรู้1

โดยปกติแล้วเมื่อคนเราเห็น “ธงสีแดง” จะรู้สึกอย่างไร ? บางคนอาจจะเกิดความตื่นตัว รู้สึกว่าเป็นสัญลักษณ์เตือนว่าจะมีเหตุบางอย่าง โดยเฉพาะสัญญาณเตือนของอันตรายใช่ไหม เมื่อนำมาใช้ในเรื่องความสัมพันธ์ Red flag คือพฤติกรรม บางอย่างที่เตือนถึง “อันตรายในความสัมพันธ์” ทำให้รู้สึกว่าไม่ควรไปต่อในความสัมพันธ์นี้

ตัวอย่างเช่น คำพูดที่ไม่ให้เกียรติ การพยายามควบคุม ข่มขู่ การใช้ความรุนแรง หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่เห็นแล้วทำให้รู้ได้ว่าจะต้องเกิดปัญหาในความสัมพันธ์ในอนาคต และถ้ายังทนคบหากันต่อไป สามารถกลายเป็น Toxic Relationship หรือความสัมพันธ์ที่เป็นพิษได้

ผลเสียจากการทนอยู่ใน Toxic Relationship

Red flag คืออะไร รวมศัพท์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ควรรู้4

ความสัมพันธ์ Toxic ซึ่งเป็นผลมาจากการละเลยสัญญาณ Red flag นั้นส่งผลเสียมากมายต่อผู้ที่ยอมถูกกระทำ เพียงเพื่อรักษาความสัมพันธ์กับคนที่รัก อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิต และสุขภาพกายได้มากมาย 

ในหลายกรณีจะมีการพูดทำร้ายจิตใจ ไม่ให้เกียรติอยู่ซ้ำ ๆ ซึ่งจะทำให้ไม่มีความสบายใจในความสัมพันธ์ แทนที่คู่รักจะเป็น Safe Zone ของกันและกัน แต่กลายเป็นผู้ที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกแย่ สามารถบั่นทอนความมั่นใจ และเสียคุณค่าในตัวเอง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากในการใช้ชีวิตด้วยเช่นกัน  

วิธีออกจากความสัมพันธ์ Toxic

สิ่งสำคัญที่ต้องใช้ในการออกมาจากความสัมพันธ์ Toxic คือ “ความกล้าหาญ” และ “ความรักตัวเอง” เมื่อรักตัวเองมากพอ ก็จะยืนหยัดเพื่อภาพชีวิตของตัวเอง และไม่ยอมทนเพื่อคนอื่น หรือความสัมพันธ์ที่ก่อแต่ผลเสีย

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

ศัพท์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ควรรู้

1. Situationship 

ความสัมพันธ์ที่ไม่มีสถานะชัดเจน อาจจะเป็นทั้งเพื่อน คนที่รู้สึกว่ากำลังเดตกัน แสดงความรัก และมีเซ็กซ์เหมือนที่คนรักทำกัน แต่กลับไม่มีการตกลงสถานะที่ชัดเจน และไม่สามารถยืนยันว่าความสัมพันธ์จะพัฒนาไปได้อีกหรือไม่

2. Red Flag

Red flag คือ สัญญาณเตือนอันตรายในความสัมพันธ์ ซึ่งอาจจะเป็นได้ตั้งแต่ปัญหาเล็ก อย่างกลิ่นตัว การแต่งตัว ไปจนถึงเรื่องใหญ่อย่าง นิสัยชอบดูถูก ชอบทำร้ายร่างกาย เป็นสัญญาณว่าไม่ควรไปต่อในความสัมพันธ์นี้

3. Green Flag 

Green Flag เป็นขั้วตรงข้ามของ Red flag นั่นก็คือสัญญาณในเชิงบวก เป็นสิ่งที่ทำให้มีความมั่นใจว่าถ้าสานสัมพันธ์กับคนนี้ต่อไปแล้วน่าจะไปด้วยกันได้ดี เช่น นิสัยที่ให้เกียรติ อารมณ์ขัน สิ่งที่ชอบเหมือน ๆ กัน 

4. Beige Flag

เป็นสัญญาณที่ไม่ได้เป็นไปในทางบวกหรือลบมากนัก แต่ให้ความรู้สึกเรื่อย ๆ น่าเบื่อ ทำให้ไม่เกิดการกระตือรือร้นในการสานสัมพันธ์ หรือพยายามพัฒนาความสัมพันธ์ไปข้างหน้า

5. Ghosting

แปลได้ตรงตัวว่าทำตัวเป็น “ผี” ในความสัมพันธ์ นั่นคือการหายไปโดยไม่บอกกล่าวอะไร และไม่มีสัญญาณล่วงหน้า โดยส่วนมากผู้ที่ทำการ Ghosting จะตัดขาดการติดต่อทุกช่องทาง จึงเป็นการตัดความสัมพันธ์ที่ถือว่าโหดร้ายต่อผู้ถูกกระทำ 

6. Love Bombing

แปลตรงตัวว่า การโยนระเบิดความรักใส่ เกิดขึ้นเมื่อมีใครบางคนแสดงความรัก ความสนใจ การดูแลเอาใจใส่ที่ท่วมท้น โดยทำไปเพื่อควบคุมอีกฝ่าย ให้เชื่อ และทำตามสิ่งที่ตนต้องการ ซึ่งการแสดงความรักในช่วงแรกจะเกิดขึ้นอยู่ไม่นาน และมักจะสร้างบาดแผลในจิตใจให้กับผู้ถูกกระทำได้อย่างมาก

7. Micro Cheating

การไม่ซื่อสัตย์กับคนรักแบบเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจไม่ถือเป็นการนอกใจอย่างเป็นทางการ เช่น การพูดคุย การแชต กับแฟนเก่า เพื่อนต่างเพศ การพูดหยอด หว่านเสน่ห์ ที่เจตนามีความชอบพอฝ่ายตรงข้ามจริง แต่สามารถปฏิเสธได้ว่าไม่มีอะไร

 8. Soft-launching

การค่อย ๆ เปิดตัวคนรักบนช่องทางออนไลน์ โดยยังไม่ระบุตัวตนให้คนอื่นรู้ เช่น ลงรูปหรือคลิปวิดีโอที่จับมือกัน มากินข้าวกับใครบางคน โดยถ่ายไม่ให้เห็นหน้า หรือเอาสติ๊กเกอร์มาปิดหน้าไว้

9. Gatsbying

การเจาะจงโพสต์รูปหรือคลิปวิดีโอในโซเชียลมีเดีย เพื่อจงใจดึงความสนใจของคนที่ชอบ ให้รู้สึกประทับใจ เข้ามาคอมเมนต์ หรือพูดคุยเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่โพสต์เอาไว้

10. Fishing

การคุยเผื่อเลือก คุยพร้อมกันหลาย ๆ คน เหมือนหว่านเบ็ดเอาไว้ แล้วดูว่าจะมีปลาตัวไหนมากินเบ็ด แล้วก็อาจจะลองเลือกดูอีกที

ทุกปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ ถ้าไม่รู้จะปรึกษาใคร มาพูดคุยกับ Talk to PEACH !

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถพูดคุยกับนักเพศวิทยาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุดง่าย ๆ ผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/QqZaQqw

อ้างอิง: 

ความสัมพันธ์