ไขข้อข้องใจ ตกขาวเยอะท้องไหม ดูยังไงได้บ้าง

ไขข้อข้องใจ ตกขาวเยอะท้องไหม ดูยังไงได้บ้าง

06 ตุลาคม 2023

Share on

สาว ๆ หลายคนอาจกังวล และสงสัยว่า เมื่อมีอาการตกขาวเยอะนั้นจะเกิดจากอะไร และตกขาวเยอะท้องไหม? 

ซึ่งความจริงแล้ว สาเหตุของตกขาวเยอะเกิดได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน ในบทความนี้จะมาไขข้อข้องใจอาการตกขาวเยอะ ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง และมีวิธีการดูแลรักษายังไง

ตกขาวคืออะไร ทำไมจึงต้องใส่ใจ ?

ตกขาว คือ สารคัดหลั่งที่ถูกขับออกมาทางช่องคลอด มีลักษณะเป็นของเหลว อาจจะมีสีใส หรือสีขาวไปจนถึงสีเหลืองอ่อน ทำหน้าที่สำคัญในการช่วยป้องกันการติดเชื้อ ลดการระคายเคือง และขับสิ่งสกปรก แบคทีเรียต่าง ๆ ออกมา แต่หลายคนก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการตกขาวเยอะ ว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง และส่งผลกระทบต่อร่างกายหรือไม่

ตกขาวเยอะ เกิดจากอะไร?

การที่ตกขาวเยอะสามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยหลายประการ อาจจะเกิดจากภาวะร่างกายทั่วไป หรือปัญหาสุขภาพ รวมถึงเกิดจากการตั้งครรภ์ได้ด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการตกขาว หากตกขาวมีกลิ่นเหม็น หรือมีสีผิดปกติ แนะนำไปพบแพทย์เพื่อการรักษาอย่างถูกวิธี และการตกขาวเยอะเกิดจากหลายสาเหตุได้ ดังนี้

ตกขาวเยอะ เกิดจากการตกไข่ระหว่างมีประจำเดือน

ก่อนที่ผู้หญิงจะมีประจำเดือน ก็สามารถตกขาวเยอะได้ เนื่องจากร่างกายอยู่ในช่วงตกไข่ ทำให้เกิดการตกขาวมากกว่าปกติ ซึ่งตกขาวในระยะนี้จะมีลักษณะใสและสีขุ่น

ตกขาวเยอะ เกิดจากต่อมต่าง ๆ ของระบบอวัยวะสืบพันธุ์มีขนาดใหญ่ 

หากมีตกขาวเยอะเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่ได้มีกลิ่นเหม็นหรือสีผิดปกติ หรือมีอาการอื่นใดร่วมด้วย ในกรณีนี้ อาจเกิดจากต่อมต่าง ๆ ของระบบอวัยวะสืบพันธุ์ที่ผลิตตกขาวมีขนาดใหญ่ จึงมีการตกขาวเยอะนั่นเอง แต่เราจะสามารถทราบว่าต่อมมีขนาดใหญ่กว่าปกติได้ก็เมื่อเข้ารับการตรวจภายในเท่านั้น 

ตกขาวเยอะ เกิดจากการก่อนมีเพศสัมพันธ์

การถูกกระตุ้นทางเพศ หรือก่อนมีเพศสัมพันธ์ ก็ทำให้มีตกขาวเยอะได้เช่นกัน ซึ่งตกขาวเยอะก็อาจจะเป็นน้ำหลื่อลื่นในช่องคลอด เพื่อช่วยให้ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ลดการบาดเจ็บน้อยลง

ตกขาวเยอะ เกิดจากการตั้งครรภ์

หลายคนอาจสงสัยว่า ตกขาวเยอะท้องไหม ซึ่งความจริงแล้วการที่ตกขาวเยอะก็เป็นสัญญาณเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ เพราะจะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก ทำให้ร่างกายขับของเหลวขึ้นมาเยอะ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ช่องคลอด

ตกขาวเยอะ เกิดจากอาการแพ้ต่าง ๆ

หากช่องคลอดมีอาการแพ้สิ่งของ หรือพฤติกรรมต่าง ๆ ก็อาจทำให้ตกขาวเยอะได้ เช่น การใช้กระดาษชำระเช็ดบริเวณช่องคลอด หรือการใช้น้ำยาสวนล้าง

ตกขาวเยอะ เกิดจากภาวะเชื้อรา

บริเวณช่องคลอดนั้นมักเกิดการติดเชื้อรา หรือเชื้อยีสต์แคนดิคา อัลบิแคนส์ (Candina albicans) ได้ง่าย ซึ่งอาจจะทำให้มีตกขาวเยอะ ลักษณะตกขาวเหนียว และข้น สีขาวขุ่น

ตกขาวเยอะ เกิดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

หากตกขาวเยอะ และมีกลิ่นคาวหรือเหลวเป็นฟอง รวมถึงมีสีเหลือง ขาวขุ่น หรือสีเขียว เป็นสัญญาณบอกเหตุได้ว่าอาจจะติดต่อโรคทางเพศสัมพันธ์ ดังนั้น หากมีการตกขาวในลักษณะนี้ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อปรึกษาและรักษาอย่างถูกวิธี


ตอบคำถาม ตกขาวเยอะท้องไหม สังเกตอย่างไร

ตกขาวเยอะ เป็นสัญญาณแรกบ่งบอกว่าเราอาจเกิดการตั้งครรภ์ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การตกขาวเยอะก็มีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น แนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ หรือไปพบแพทย์เพื่อได้ข้อสรุปที่ถูกต้อง เพื่อที่จะนำไปสู่การรักษาหรือการดูแลที่ถูกวิธี และทำให้ร่างกายปลอดภัยด้วยเช่นกัน

กังวลใจเรื่องการตั้งครรภ์ สั่งชุดตรวจครรภ์ได้เลย จัดส่งสินค้าแบบไม่ระบุหน้ากล่อง

ชุดตรวจครรภ์ One Step Pregnancy Test ยี่ห้อ Shex
TTP sale button

วิธีรักษาตกขาว และป้องกันไม่ให้กวนใจ

แล้วเราจะรักษาอาการตกขาว หรือลดปัญหาการตกขาวเยอะ พร้อมป้องกันยังไงให้น้องสาวของเราสะอาดเสมอได้อย่างไร มีหลากหลายวิธีที่เราสามารถดูสุขภาพทางเพศได้ ด้วยทริคต่าง ๆ ดังนี้

  1. รักษาความสะอาด

การใช้น้ำสะอาดสำหรับล้างช่องคลอดและอวัยวะเพศนั้น เป็นการทำความสะอาดที่ดีที่สุด เพราะช่วยรักษาความเป็นกรดและด่างให้กับน้องสาวของเรา และหลีกเลี่ยงการสวนล้างช่องคลอด และการใช้น้ำยา เพื่อให้ไม่เสียสมดุลแบคทีเรียในช่องคลอด

  1. หมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ ระหว่างมีประจำเดือน

การเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ เพื่อช่วยป้องกันความอับ และความชื้น และการสะสมของแบคทีเรียให้กับน้องสาวของเรา

  1. ใส่กางเกงในที่สะอาด และไม่รัดแน่น

ควรใส่กางเกงชั้นในที่สะอาด และมีการระบายอากาศที่ดี หรือทำจากวัสดุผ้าฝ้าย จะช่วยลดความอับชื้น และเวลาสวมใส่ก็จะสบายไม่ทำให้เกิดการตกขาวเยอะ

  1. ลดการทานของหมักดองและแอลกอฮอล์

ของหมักดอง เช่น ผักหรือผลไม้ดอง รวมถึงแอลกฮออล์ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดแบคทีเรียในร่างกายเยอะ เพราะฉะนั้นควรลดการทานของประเภทนี้ จะช่วยรักษาสมดุลในช่องคลอด และทำให้ตกขาวน้อยลงได้

  1. ใช้ถุงยางอนามัยระหว่างการมีเพศสัมพันธ์

ควรใช้อุปกรณ์ป้องกันอย่าง ถุงยางอนามัย ในการมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากจะช่วยลดอัตราการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย


กังวลใจเรื่องอาการตกขาว หรือสงสัยเรื่องตั้งครรภ์ คุย Talk to PEACH ได้เลย

Talk to PEACH Promo
Talk to PEACH button

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://bit.ly/3ZEcdxO 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย