เซ็กส์จัดแปลว่าอะไร แบบไหนเรียกว่าเซ็กส์จัด รวมสาเหตุและวิธีรับมือ

เซ็กส์จัดแปลว่าอะไร แบบไหนเรียกว่าเซ็กส์จัด รวมสาเหตุและวิธีรับมือ

30 สิงหาคม 2023

Share on
high-sex-drive1

การมีเซ็กส์หรือการมีเพศสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความรัก ความต้องการทางเพศถือเป็นเรื่องปกติตามสัญชาตญาณของสิ่งมีชีวิตอย่างมนุษย์ 

แต่เมื่อเรามีความต้องการทางเพศมากเกินไปก็อาจเกิดผลเสียต่อความสัมพันธ์และอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ได้ 

แล้วความต้องการระดับไหนที่ถือว่าเป็นความต้องการทางเพศสูงจนเกินจากระดับที่ควรจะเป็น หรือที่เราเรียกกันว่า “เซ็กส์จัด” 

วันนี้เราจะมารู้จักว่าแท้จริงแล้วเซ็กส์จัดแปลว่าอะไรและอาการแบบใดที่ถือว่าเข้าข่ายอาการเซ็กส์จัด พร้อมทั้งสาเหตุรวมถึงวิธีรับมือ

เซ็กส์จัดแปลว่าอะไร

high-sex-drive2

เซ็กส์จัด (Compulsive Sexual Behavior) เป็นการที่หมกมุ่นหรือจดจ่ออยู่กับจินตนาการเรื่องเซ็กส์ สามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งเพศชายและเพศหญิง 

แต่อาการเซ็กส์จัดหรืออาการเสพติดเซ็กส์นั้น ไม่ใช่เป็นแค่ความต้องการทางเพศสูงธรรมดา เซ็กส์จัดเป็นภาวะที่มีความต้องการทางเพศสูงและต้องการมีเพศสัมพันธ์มากกว่าทั่วไป โดยต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์

เนื่องจากจะต้องมีความต้องการทางเพศสูงระดับที่หมกมุ่นแค่เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ พยายามช่วยตัวเอง หรือเสพสื่อเพื่อกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางเพศตลอดวัน หรือเริ่มมีพฤติกรรมทางเพศที่เริ่มมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ความสัมพันธ์กับคนรอบตัว รวมถึงการทำงาน 

นอกจากนี้ลักษณะอาการยังมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งโดยทั่วไปเมื่อตอบสนองความต้องการทางเพศของตนเองแล้ว ส่วนใหญ่จะทำประมาณ 1-2 ครั้งก็จะเริ่มพอใจ แต่โรคนี้ผู้ป่วยจะมีความต้องการตลอดทั้งวันจนกระทบต่อการใช้ชีวิตปกติ

โดยสามารถแบ่งลักษณะของอาการได้สองรูปแบบหลัก คือ แบบ Hypersexuality และ แบบ Sexual Addiction

  • Hypersexuality บางครั้งถูกเรียกว่า อาการใคร่ไม่รู้อิ่ม โดยจะมีความต้องการทางเพศตลอดเวลา มีกิจกรรมทางเพศบ่อยขึ้นอย่างสุดโต่ง
  • Sex Addiction หรือ โรคเสพติดเซ็กส์ จะมีอาการอย่างมีแบบแผน เช่น เครียด มีเซ็กส์ หายเครียด วนอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ 

เซ็กส์จัดเกิดจากอะไร

สาเหตุของอาการเซ็กส์จัด อาจแบ่งได้จาก 2 สาเหตุใหญ่ ๆ คือ

1.   สาเหตุทางกายภาพ

โดยปกติฮอร์โมนมีบทบาทต่อการทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศ อย่างในช่วงวัยรุ่นตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป อาจทำให้ทั้งหญิงและชายเกิดอารมณ์ทางเพศมากขึ้น และอาจเกิดอาการเซ็กส์จัดได้ แต่เมื่ออายุมากขึ้น ฮอร์โมนอาจลดลง ก็ทำให้ความต้องการทางเพศลดลงด้วยเช่นกัน

2.    สาเหตุทางใจ

อาการเซ็กส์จัดมักเกิดขึ้นกับคนที่มีความเครียด มีความทุกข์ใจ หรือบางครั้งอาจมีอาการซึมเศร้า และไม่อาจหาวิธีจัดการกับความเศร้าด้วยวิธีอื่น เช่น การออกไปเที่ยวกับเพื่อน การทำงานอดิเรกอื่น ๆ อย่างการเล่นกีฬา หรือดูหนัง ฟังเพลง จึงต้องระบายความทุกข์ใจด้วยการมีเซ็กส์หรือการเสพสื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ

ซึ่งเมื่อทำอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน สมองจะจดจำว่านี่เป็นวิธีคลายความทุกข์ที่ถูกต้อง ทำให้เกิดการเสพติดเซ็กส์หรือเซ็กส์จัดนั่นเอง

อาการอย่างไรบ้างที่เข้าข่ายเซ็กส์จัด

high-sex-drive3

1. คิดวนไปมาถึงจินตนาการเรื่องเซ็กส์ มีพฤติกรรมเรื่องเซ็กส์ที่ไม่สามารถควบคุมได้เพราะพยายามจะเลิกนึกถึงเรื่องเซ็กส์แต่ก็ทำไม่สำเร็จ

2. รู้สึกถูกกระตุ้นให้ทำพฤติกรรมทางเพศบ่อยครั้ง เช่น การช่วยตัวเองตลอดทั้งวัน การเสพสื่อทางเพศตลอดเวลา แต่ก็จะรู้สึกผ่อนคลายความความเครียดหลังจากนั้น ทั้งที่ขณะเดียวกันก็รู้สึกผิดหรือเสียใจในพฤติกรรมของตัวเอง

3. ใช้เซ็กส์ หรือ พฤติกรรมทางเพศเพื่อหลีกหนีจากปัญหาอื่นในชีวิต เช่น ความเหงา ความหดหู่ ความวิตกกังวล หรือความเครียด

4. เกิดแผลที่อวัยวะเพศ จากการมีเพศสัมพันธ์หรือช่วยตัวเองมากเกินพอดี

5. ยังคงมีพฤติกรรมทางเพศต่อไป ทั้ง ๆ ที่พฤติกรรมเหล่านั้นก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรง เช่น การสูญเสียความสัมพันธ์กับคนรัก ปัญหาในที่ทำงาน หรือปัญหาทางการเงิน  เริ่มมีปัญหาในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างตัวเองและผู้อื่นรอบตัว

เซ็กส์จัดแปลว่าอะไร ไม่แน่ใจว่าเข้าข่ายอาการเซ็กส์จัดหรือไม่ ปรึกษา Talk to PEACH ได้เลย

Talk to PEACH Promo

หากมีข้อสอบถามเกี่ยวกับปัญหาความต้องการทางเพศสูงเกินปกติเราพร้อมพูดคุยและเป็นที่ปรึกษา  ด้วยการปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH โดยเราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://bit.ly/3YVYMJ8

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง:

ปัญหาเพศชาย

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย

สุขภาพเพศทางใจ