ทะเลาะกับแฟนบ่อยทำยังไงดี รวมวิธีปรับความเข้าใจให้เข้าใจกันมากขึ้น

ทะเลาะกับแฟนบ่อยทำยังไงดี รวมวิธีปรับความเข้าใจให้เข้าใจกันมากขึ้น

08 ตุลาคม 2024

Share on
ทะเลาะกับแฟนบ่อยทำยังไงดี รวมวิธีปรับความเข้าใจให้เข้าใจกันมากขึ้น2

การทะเลาะกับแฟน หรือ มีปัญหาไม่เข้าใจกันนั้น เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดในหลายคู่ แต่จะทะเลาะกันมากหรือน้อยนั้นอาจแตกต่างกันไป เพราะแต่ละคนเติบโตมาไม่เหมือนกัน การใช้ชีวิตหรือความเข้าใจในบางเรื่องอาจไม่ได้ตรงกันเสมอไป จนกลายเป็นปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่นำไปสู่การทะเลาะกันได้ในที่สุด

.

แต่การทะเลาะกับแฟนบ่อย เป็นสัญญาณของปัญหาที่อาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ในอนาคตจนไม่สามารถไปกันต่อได้ บทความนี้ Talk to PEACH รวมวิธีในการปรับความเข้าใจ เพื่อให้รักษาความสัมพันธ์ไว้ให้ได้ดีมากขึ้นมาฝากกัน

เรื่องอะไรบ้างที่ทำให้ทะเลาะกับแฟนบ่อย

ทะเลาะกับแฟนบ่อยทำยังไงดี รวมวิธีปรับความเข้าใจให้เข้าใจกันมากขึ้น1

โดยทั่วไป ในคู่รักมักทะเลาะกันด้วยเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ จนลามไปเป็นเรื่องใหญ่โต ปัญหาหลัก ๆ ที่ทำให้ทะเลาะกับแฟนบ่อย มีดังนี้

ความไม่ไว้ใจซึ่งกันและกัน

ปัญหาเรื่องของความไม่ไว้ใจเป็นปัญหาใหญ่ในความสัมพันธ์ เพราะหากมีเรื่องที่ทำให้ไม่ไว้ใจหรือไม่เชื่อใจเพียงหนึ่งครั้งแล้ว ก็จะมีปัญหาตามมาอยู่เรื่อย ๆ รู้สึกระแวงในความสัมพันธ์อยู่เสมอ และอาจทะเลาะกับแฟนด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง

ปัญหาทางการเงิน

หากขาดการจัดการเงิน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมถึงการวางแผนการเงินที่ดีร่วมกัน ก็อาจทำให้ทะเลาะกันบ่อยได้ จากปัญหาการเงินอาจไม่พอใช้ มีแต่รายจ่ายมากกว่ารายรับ และมีหนี้สินตามมา จนส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตของคนทั้งคู่

การสื่อสารระหว่างกัน

หากใช้คำพูดที่ไม่ดี ด่าทอ เสียดสี ดูถูก เหยียดหยาม ไม่นึกถึงใจของอีกฝ่าย การใช้ภาษากาย สีหน้า หรือ น้ำเสียงที่ไม่เหมาะสม รวมไปถึงการไม่เปิดใจรับฟังซึ่งกันและกัน ก็สามารถทำให้เกิดปัญหาทะเลาะกับแฟนบ่อยได้

ความชอบที่แตกต่างกัน

เนื่องจากแต่ละคนก็มีความชอบแตกต่างกันออกไป บางทีสิ่งที่เราชอบ แฟนเราอาจไม่ได้รู้สึกชอบเหมือนกันกับเรา ซึ่งหากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งบังคับให้อีกฝ่ายมาชอบหรือมาทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ ก็อาจทำให้ทะเลาะกันบ่อยได้ ดังนั้น จึงควรทำความเข้าใจและยอมรับในความชอบที่แตกต่างกัน รวมถึงไม่ควรพูดต่อว่า เสียดสี หรือ ทำอะไรที่ดูเป็นการดูถูกความชอบของอีกฝ่าย

ภาษารักที่ไม่เหมือนกัน

แต่ละคนมีวิธีแสดงออกทางด้านความรัก หรือ มีภาษารักที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นภาษารักผ่านทางกาย การสัมผัส หรือ การกระทำที่แสดงออกบางอย่าง เช่น บางคนอาจชอบการสกินชิพ แต่อีกฝ่ายอาจไม่ชอบ รวมไปถึง การแสดงออกถึงความรักในการให้ของขวัญในวันสำคัญต่าง ๆ หากคนทั้งคู่มีวิธีที่แสดงออกไม่เหมือนกัน อาจส่งผลให้ทะเลาะกับแฟนบ่อยได้เช่นกัน

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีปรับความเข้าใจกับแฟน ให้เข้าใจกันมากขึ้น

ต่อให้รักกันมากขนาดไหน ก็ไม่สามารถเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้นระหว่างกันได้ แต่เราก็มีวิธีที่จะเลี่ยงหรือวิธีที่จะปรับความเข้าใจระหว่างกัน ให้เข้าใจกันมาขึ้น ซึ่งทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

1. ลองเอาใจเขามาใส่ใจเรา

สาเหตุที่ทะเลาะกันในบางครั้ง อาจเกิดจากเราคิดถึงความรู้สึกตัวเองมากจนมองข้ามความรู้สึกของแฟนไป ลองปรับมุมความคิด คิดในมุมของแฟนบ้างว่าถ้าเป็นเราที่โดนทำร้าย หรือ พูดจาแรง ๆ ใส่จะรู้สึกอย่างไร เมื่อได้ลองปรับมุมมองแบบนี้แล้ว อาจทำให้การทะเลาะกับแฟนน้อยลง และรักกันมากขึ้นได้อีกด้วย

2. ไม่คิดเล็กคิดน้อย ไว้ใจกันและกันให้มากขึ้น


หนึ่งในหัวใจสำคัญของการคบกับใครสักคน คือ ความไว้ใจ นั่นเอง ไม่ควรคิดไปเองว่าแฟนจะไปมีใครหรือจะแอบไปคุยกับใคร หรือ หากเขาจะทำอะไรก็อย่าไปกะเกณฑ์ว่าต้องทำตามเราทั้งหมด ปล่อยให้แฟนทำในสิ่งที่อยากทำ และไว้ใจในสิ่งที่เขาทำด้วย

3. หลีกเลี่ยงการทะเลาะกัน และรับฟังมากขึ้น


ไม่ว่า ณ ตอนนั้น จะอารมณ์เสีย หงุดหงิด หรือ ปรี๊ดแตกขนาดไหน แต่ถ้าลองรับฟังให้มากขึ้น ตั้งใจฟังเหตุผลของอีกฝ่ายจนจบ นอกจากจะทำให้หลีกเลี่ยงการปะทะได้แล้ว ยังเปิดโอกาสให้ต่างฝ่ายต่างทำความเข้าใจซึ่งกันและกันได้มากขึ้นอีกด้วย

4. อย่าโทษว่าใครผิดใครถูก


ลองลดทิฐิของตัวเองลง และอย่าเพิ่งโทษว่าใครถูกใครผิด ไม่จำเป็นต้องเอาชนะกันตลอดเวลา เพราะสิ่งเหล่านี้อาจทำลายความสัมพันธ์ระหว่างกันลงได้

5. นึกถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่มีร่วมกัน


ถ้าได้นึกย้อนกลับไปถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่เคยมีร่วมกัน  ก็จะมีแต่ความรู้สึกดี ๆ ลองพูดถึงเรื่องดี ๆ ที่เคยทำร่วมกัน พาไปในที่ที่เคยไปด้วยกัน หรือ ลองซื้อของขวัญให้กันแบบเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เมื่อก่อนเคยทำ ก็จะทำให้ความรู้สึกดี ๆ ก่อขึ้นใหม่ได้อีกครั้ง

6. พูดคุยเปิดใจกันมากขึ้น


คนแต่ละคนเจอปัญหาในแต่ละวันมาไม่เหมือนกัน ในบางวันแฟนคุณอาจจะเจอเรื่องไม่ดี หรือ เจอเรื่องที่ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ พอมาเจอกันอาจจะหงุดหงิดหรือชวนทะเลาะได้ ลองเปิดใจคุยกัน หรือ ลองทบทวนกันว่าในแต่ละวัน ฉันเจออะไรมาบ้าง เธอเจออะไรมาบ้าง มีปัญหาอะไรที่รู้สึกไม่ดีหรือเปล่า หรือ มีอะไรที่ช่วยเหลือกันได้หรือไม่ โดยเมื่อได้เปิดใจคุยกันแล้วจะช่วยให้ต่างฝ่ายต่างได้พูดคุยและแชร์ปัญหาซึ่งกันและกันได้มากขึ้น

7. ลองตั้งเป้าหมายในชีวิตคู่มากขึ้น


ลองพูดคุยกันและตั้งเป้าหมายในชีวิตคู่ เพื่อให้มีแรงบันดาลใจร่วมกัน เพราะอาจทำให้ตอนที่ทะเลาะกันได้กลับมาทบทวนถึงจุดหมายที่มีร่วมกัน

การแก้ไขปัญหาการทะเลาะกับแฟนบ่อย ต้องอาศัยทั้งความเข้าใจ ความอดทน และความมุ่งมั่นจากทั้งสองฝ่าย ถ้าทั้งคู่ต้องการปรับความเข้าใจและปรับปรุงความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น ก็ต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาเพื่อให้ความสัมพันธ์กลับมาดีได้ดังเดิม

ทะเลาะกับแฟนบ่อย ปรึกษา Talk to PEACH ได้

ปรึกษาเรื่องเพศแบบไม่ระบุตัวตน ได้ที่แอปฯ Talk to PEACH
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

ปัญหาทะเลาะกับแฟนบ่อยเป็นปัญหาที่มีสาเหตุและวิธีแก้ไขที่แตกต่างออกไปในแต่ละคู่ สามารถปรึกษาเรื่องความสัมพันธ์และเรื่องสุขภาพเพศกับเราได้ในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk to PEACH: https://oci.ltd/9TleB50

อ้างอิง:

ความสัมพันธ์