จะเลิกกับแฟนที่คบมานาน ความต้องการไม่ตรงกัน ควรไปต่อหรือพอแค่นี้

จะเลิกกับแฟนที่คบมานาน ความต้องการไม่ตรงกัน ควรไปต่อหรือพอแค่นี้

02 ตุลาคม 2024

Share on
จะเลิกกับแฟนที่คบมานาน ความต้องการไม่ตรงกัน ควรไปต่อหรือพอแค่นี้1

ปัญหาที่ทำให้คู่รักไม่สามารถคบกันไปต่อได้ หรือ ตัดสินใจเลิกกับแฟนที่คบมานาน มีมากมายหลายสาเหตุ แต่หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เลิกรากันไป ก็คือ ความต้องการทางเพศที่ไม่ตรงกัน ซึ่งหลาย ๆ คู่กำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่ และกำลังคิดว่า ควรไปต่อหรือจะพอแค่นี้ดี บทความนี้ Talk to PEACH จะมาช่วยคลายปัญหาพร้อมบอกวิธีการแก้ไขในเรื่องนี้กัน

สาเหตุที่ทำให้ความต้องการทางเพศไม่ตรงกัน

ความต้องการทางเพศ นั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา และในมนุษย์ทุกคนต่างมีความต้องการทางเพศที่ไม่เท่ากัน ซึ่งมาจากหลายสาเหตุต่าง ๆ ดังนี้

สาเหตุทางด้านร่างกาย

    มาจากสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะเป็น ระดับของฮอร์โมนในร่างกายในแต่ละวัน ที่อาจจะมีสูงมีต่ำแตกต่างกันไป หรือแม้แต่อายุที่เพิ่มขึ้น ก็เป็นสาเหตุด้วยเช่นกัน

    .

    หรือแม้แต่ปัญหาสุขภาพ ทั้งโรคประจำตัวต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องกินยาเพื่อรักษาอยู่เสมอ ตัวยาที่กินก็จะส่งผลกระทบต่อความต้องการทางเพศด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น การกินยาคุมกำเนิการฉีดยาคุมกำเนิด และการฝังยาคุมกำเนิด ที่สามารถทำให้ความต้องการทางเพศลดลง

    .

    รวมถึงภาวะหย่อนสมรรภภาพทางเพศ หรือ ปัญหาเรื่องความเจ็บระหว่างมีอะไรกัน โดยสิ่งเหล่านี้ส่งผลให้เกิดปัญหาจนอาจจะเลิกกับแฟนที่คบมานานได้

    .

    สาเหตุทางด้านจิตใจและอารมณ์

      สภาวะทางจิตใจและอารมณ์ส่งผลโดยตรงต่อความต้องการ ในวันที่คุณเหนื่อยล้ามาก ๆ เครียดสะสมจากงานในแต่ละวัน เป็นปัจจัยส่งผลต่อความเบื่อหน่าย ทำให้ความต้องการลดลง ไม่อยากมีอะไรกับสามี ส่งผลกระทบไปถึงการทะเลาะจนมีปัญหาเลิกรากันได้ในที่สุด

      สาเหตุจากปัญหาในความสัมพันธ์

      ในหลายคู่รักที่คบกันมานาน สิ่งหนึ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้เลยคือความเบื่อหน่ายเมื่อคบกันมานาน ในจุดหนึ่งก็จะเริ่มรู้สึกว่า การมีอะไรกันในแต่ละครั้งนั้นซ้ำ ๆ น่าเบื่อ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น บางทีแค่เริ่มต้นก็อาจจะหมดอารมณ์ได้เช่นกัน

      สาเหตุจากพฤติกรรม

      พฤติกรรมในแต่ละวันก็ส่งผลต่อความต้องการได้ เช่น การพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อย ไม่ได้ออกกำลังกาย เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อร่างกายโดยตรงและทำให้ความต้องการลดลงได้

      .

          แต่ละสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้น ส่งผลต่อความเบื่อหน่ายและทำให้ความต้องการทางเพศลดลงได้มาก ถ้าเกิดความต้องการในแต่ละคนไม่เท่ากัน ก็จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ ในที่สุดแล้วอาจส่งผลไปถึงการเลิกรา

          เซ็กซ์ไม่ตรงกัน จะเลิกกับแฟนที่คบมานาน หรือ ไปต่อดี?

          จะเลิกกับแฟนที่คบมานาน ความต้องการไม่ตรงกัน ควรไปต่อหรือพอแค่นี้2

          ในความสัมพันธ์ของคู่รัก มักมีเรื่องสำคัญหลาย ๆ เรื่อง ที่ทำให้ตัดสินใจได้ว่าจะสามารถไปกันต่อ หรือ จะพอแค่นี้ดี เซ็กซ์ก็เป็นอีกเรื่องสำคัญเช่นกันในคู่รักบางคู่ ที่ถ้าเกิดไม่สามารถเข้ากันได้ ไม่สามารถปรับจูนให้เข้ากันตรงกลาง หรือส่งผลทำให้เกิดการทะเลาะกัน ซึ่งอาจทำให้เกิดการเลิกรากันได้ในอนาคต

          .

          แต่ถ้าเกิดมองแล้วว่า เซ็กซ์เป็นเรื่องสำคัญในชีวิตจริง ๆ ก็มีวิธีในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ความสัมพันธ์ของคนทั้งสองคนไปต่อได้ โดยวิธีการแก้ไข ก็แล้วแต่ว่าแต่ละคู่จะไปปรับใช้อย่างไร

          ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

          อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

          ถ้ายังไม่อยากเลิกกับแฟนที่คบมานาน แก้ยังไงดี?

          จะเลิกกับแฟนที่คบมานาน ความต้องการไม่ตรงกัน ควรไปต่อหรือพอแค่นี้3

          ความต้องการทางเพศไม่เท่ากัน เป็นเรื่องที่พบได้ในคู่รักบ่อยครั้ง ต้องอาศัยความเข้าใจ การพูดคุย และปรับวิธีการเข้าหากันในหลาย ๆ วิธี ดังนี้

          ลองเปิดใจคุยกันอย่างเปิดเผย

            วิธีง่าย ๆ ที่คู่รักหลายคู่ไม่ได้ลองทำ คือการเปิดใจคุยกันตรง ๆ ถึงสิ่งที่ชอบและไม่ชอบในเรื่องของเซ็กซ์ รวมถึงระบายสิ่งที่เกิดขึ้นจนทำให้ความต้องการไม่เท่ากัน เพื่อที่จะได้บาลานซ์ความสัมพันธ์ให้สามารถไปต่อ และเข้าใจกันและกันมากขึ้น

            ลองเปลี่ยนบรรยากาศ และหาสิ่งใหม่ ๆ เร้าใจในเซ็กซ์

              ลองหาวิธีหรือกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ทำให้เซ็กซ์น่าสนใจ เพราะบางทีที่ความต้องการไม่เท่ากัน อาจเกิดจากการเบื่อหน่ายเซ็กซ์ในรูปแบบเดิม ๆ ก็เป็นได้ หรืออาจลองเปลี่ยนบรรยากาศจากห้องนอนที่จำเจ ไปเที่ยวพักผ่อนต่างจังหวัด เผื่อบรรยากาศใหม่ ๆ จะช่วยให้เซ็กซ์นั้นดีกว่าเดิม

              จัดการกับความเครียดของตัวเอง

                ลองจัดการตัวเอง ปลดปล่อยความเครียดที่มี หรือหาวิธีระบายความเครียดของตัวเอง เช่น เล่นเกม ทำสมาธิ เที่ยวเล่น เป็นต้น เพื่อให้ตัวเองสามารถปลดปล่อยและควบคุมความเครียดที่มีให้ไม่ไปกระทบกับความสัมพันธ์ได้

                จับมือกันไปปรึกษานักเพศวิทยา

                  หากคุณเป็นฝ่ายที่เบื่อหน่ายซะเอง ยังรักแฟนอยู่ แต่ก็ไม่อยากมีอะไรด้วย เกิดอาการเบื่อเซ็กซ์ขึ้นมาถึงขนาดที่ไม่อยากแม้แต่จะแตะเนื้อต้องตัว ถ้าเกิดกรณีนี้ ให้ลองปรึกษานักเพศวิทยาเพื่อหาวิธีแก้ไขต่อไป

                  .

                  การที่เราจะจัดการเรื่องความต้องการไม่เท่ากันระหว่างเรากับแฟน ต้องอาศัยทั้งความเข้าใจละความร่วมมือของทั้งคู่ พร้อมหาวิธีที่จะตอบสนองความต้องการและความพอใจของทั้งสองฝ่าย แล้วจะสามารถไปต่อกับความสัมพันธ์นี้ได้แน่นอน

                  เซ็กซ์ไม่ตรงกัน จะเลิกกับแฟนที่คบมานานดีไหม ปรึกษา Talk to PEACH ได้เลย

                  ปรึกษาเรื่องเพศแบบไม่ระบุตัวตน ได้ที่แอปฯ Talk to PEACH
                  ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

                  หากกำลังอยากเลิกกับแฟนที่คบมานาน แต่ยังไม่สามารถปรับจูนความสัมพันธ์หรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ สามารถปรึกษาเรื่องความสัมพันธ์หรือเรื่องเพศกับเราได้ในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk to PEACH: https://oci.ltd/c3l0Nub

                  ความสัมพันธ์