อาการแบบนี้ใช่เลือดล้างหน้าเด็กไหม ไขข้อข้องใจท้องไหม

อาการแบบนี้ใช่เลือดล้างหน้าเด็กไหม ไขข้อข้องใจท้องไหม

18 กันยายน 2024

Share on
อาการแบบนี้ใช่เลือดล้างหน้าเด็กไหม ไขข้อข้องใจท้องไหม1

หากกำลังสงสัยว่า เลือดที่ออกจากช่องคลอดจะเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก หรือ กำลังเป็นเมนส์ปกติกันแน่ บทความนี้ Talk to PEACH ขอพาไปคลายสงสัยว่า เลือดล้างหน้าเด็กคืออะไร มีอาการหรือลักษณะเป็นอย่างไร แล้วต่างกับการเป็นประจำเดือนหรือเลือดเมนส์อย่างไรบ้าง

เลือดล้างหน้าเด็กเป็นยังไง

เลือดล้างหน้าเด็ก ภาษาอังกฤษ คือ Implantation Bleeding เป็นเลือดที่ออกมาจากช่องคลอดในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ หากไม่นับเลือดจากสภาวะผิดปกติอื่น ๆ

.

อธิบายง่าย ๆ คือ เลือดล้างหน้าเด็กเป็นเลือดบ่งบอกว่ากำลังตั้งครรภ์ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนที่กำลังท้องหรือตั้งครรภ์จะมีเลือดล้างหน้าเด็กเสมอไป

.

โดยจะเกิดขึ้นในกรณีที่ตัวอ่อนเข้าไปฝังตัวที่ผนังมดลูก ซึ่งกระบวนการที่ตัวอ่อนฝังตัวที่ผนังมดลูกนี้ บางครั้งก็ทำให้หลอดเลือดเล็ก ๆ บริเวณนั้นแตก จึงทำให้มีเลือกซึมไหลออกมาได้ หรือ ในอีกกรณีหนึ่งก็คือตัวอ่อนมีการปฏิสนธิและฝังตัวในช่วงที่ใกล้เคียงกับการมีประจำเดือน ซึ่งก็อาจจะทำให้มีเลือดซึมออกมาได้เช่นเดียวกัน

จะรู้ได้ไงว่าเลือดล้างหน้าเด็ก

หลายคนอาจกำลังสงสัยว่า เลือดล้างหน้าเด็กกับประจำเดือนนั้นต่างกันยังไง ในเมื่อก็เป็นเลือดที่ไหลออกมาทางช่องคลอดเหมือนกัน เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเลือดที่ไหลออกมานั้นเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก 

.

จุดสังเกตแรกคือ เลือดล้างหน้าเด็กจะมีช่วงระยะเวลาในการขับเลือด 1-2 วันเท่านั้น ต่างจากการเป็นประจำเดือนที่มักจะมีระยะเวลา 5-7 วัน หรือ มากกว่านั้น โดยปริมาณของเลือดล้างหน้าเด็กก็จะน้อยมากกว่า เมื่อเทียบกับเลือดประจำเดือน 

.

นอกจากนี้ คนที่มีรอบการเป็นประจำเดือนตรงตามปกติ คือ มีรอบเดือนสม่ำเสมอทุก ๆ 28 วัน แสดงว่าไข่จะตกในวันที่ 14 นับจากประจำเดือนวันแรก ถ้าไข่ไม่ได้รับการปฏิสนธิก็จะเข้าสู่รอบการเป็นประจำเดือนตามปกติ 

.

แต่หากไข่ได้รับการปฏิสนธิ ทำให้เกิดเลือดล้างหน้าเด็กไหลออกมาก่อนที่จะเป็นประจำเดือนโดยเฉลี่ยแล้วจะมาเร็วกว่าประจำเดือนประมาณ 1 สัปดาห์หรือก่อนวันที่ประจำเดือนปกติจะมา 

.

ถ้าเลือดออกใกล้กับวันที่ประจำเดือนมาโอกาสที่จะเป็นเลือดล้างหน้าเด็กก็เป็นไปได้น้อย ซึ่งอาจจะเป็นเลือดประจำเดือนแทน แต่ถ้าเลือดออกระหว่างเดือนก่อนจะครบรอบเดือน ก็อาจมีโอกาสเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

บันทึกประจำเดือน ผ่านแอปฯ Talk to PEACH

Period Tracker บันทึกและคำนวณรอบเดือน

เลือดล้างหน้าเด็กจะมากี่วันหลังมีเพศสัมพันธ์

ตามกลไกหลังจากการปฏิสนธิเรียบร้อยแล้ว ตัวอ่อนจะเคลื่อนตัวไปฝังที่ผนังมดลูกใช้เวลาประมาณ 8-10 วัน ดังนั้น เลือดล้างหน้าเด็กก็จะออกมาราวประมาณ 8-10 วันหลังปฏิสนธิ หรือโดยเฉลี่ยประมาณ 1-2 สัปดาห์หลังจากการมีเพศสัมพันธ์

เลือดล้างหน้าเด็กจะออกมาเยอะไหม

ปริมาณของเลือดล้างหน้าเด็กนั้นออกมาน้อยมาก น้อยกว่าเลือดประจำเดือนด้วย เป็นลักษณะของเลือดกะปริบกะปรอย หรือ เป็นเพียงหยดเลือดเล็ก ๆ อาจไม่จำเป็นต้องใส่ผ้าอนามัยซับเลือดเลยในบางคน แต่คนที่ประจำเดือนมาน้อย หรือ มาแบบกะปริบกะปรอยอยู่แล้วก็อาจจะแยกได้ยาก ต้องไปดูจากสีของเลือดที่ออกมาแทน

เลือดล้างหน้าเด็กสีอะไร

เลือดล้างหน้าเด็กจะมีสีแดงอ่อน ค่อนไปทางชมพู หรือ อาจจะมีสีไปทางน้ำตาลเข้มหรือสีสนิมได้เช่นกัน แต่สีของเลือดล้างหน้าเด็กจะไม่ใช่เลือดสีแดงสด

เลือดล้างหน้าเด็กมีกลิ่นไหม

โดยปกติแล้วเลือดล้างหน้าเด็กจะไม่มีกลิ่น หรือ หากมีกลิ่นก็จะเป็นกลิ่นคาวเลือดปกติ แต่ถ้าหากมีกลิ่นเหม็น หรือ มีตกขาวปนมากับเลือดด้วย จนทำให้ตกขาวมีสีน้ำตาลอันนี้อาจจะต้องระวัง เพราะอาจจะมีความผิดปกติอย่างอื่นร่วมด้วย

เลือดล้างหน้าเด็กต่างจากประจำเดือนอย่างไร

อาการแบบนี้ใช่เลือดล้างหน้าเด็กไหม ไขข้อข้องใจท้องไหม2

สีของเลือดล้างหน้าเด็กจะเป็นสีแดงจาง ๆ ค่อนไปทางชมพู ต่างจากเลือดเมนส์ หรือ ประจำเดือนที่จะเป็นเลือดสีแดงสด

.

นอกจากนั้น ปริมาณของเลือดล้างหน้าเด็กยังน้อยกว่าเลือดเมนส์ บางคนอาจจะไม่รู้ตัวและไม่ต้องใส่ผ้าอนามัยเลยด้วยซ้ำ ต่างจากการเป็นเมนส์ที่เลือดจะมามากจนต้องใส่ผ้าอนามัยเพื่อซึมซับเลือด

เลือดล้างหน้าเด็กปวดท้องไหม

เนื่องจากเลือดล้างหน้าเด็กไหลออกมาจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่ผนังมดลูกจึงไม่มีอาการปวดเกร็งท้อง ต่างจากการเป็นประจำเดือน เพราะในช่วงประจำเดือน มดลูกจะบีบตัวขับเลือดออกมา ทำให้เกิดการปวดเกร็งมดลูกที่เรียกว่าอาการปวดท้องประจำเดือน ซึ่งบางรายอาจจะมีอาการเกร็งและตะคริวร่วมด้วย

เลือดล้างหน้าเด็กมีอาการอะไรร่วมด้วยไหม

ในช่วงที่มีเลือดล้างหน้าเด็ก อาการแสดงส่วนใหญ่จะคล้ายกับอาการของคนท้อง คือ จะมีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน อาจจะมีอาการคัดเต้านมและปวดหลังส่วนล่างร่วมด้วย ในบางรายอาจจะมีอารมณ์แปรปรวนเนื่องจากฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงจากการตั้งครรภ์

เลือดล้างหน้าเด็ก ท้องไหม

หากก่อนหน้ามีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกัน หรือ ป้องกันแล้วแต่ไม่ถูกวิธี แล้วเริ่มมั่นใจว่าเลือดที่ออกมานั้นเป็นเลือดล้างหน้าเด็กไม่ใช่เลือดประจำเดือน ก็มีแนวโน้มที่จะท้องได้

.

แต่หากตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่ยังมีเลือดล้างหน้าเด็กนั้นอาจจะยังไม่ขึ้น เพราะเป็นช่วงที่ยังเร็วไป แนะนำว่าควรรอสัก 1 สัปดาห์ หรือ หลังจากมีเลือดล้างหน้าเด็กผ่านไปแล้ว 1 เดือน ก็จะให้ผลที่แม่นยำมากขึ้น

เลือดล้างหน้าเด็กมีทุกคนไหม

เลือดล้างหน้าเด็กไม่ได้เกิดกับทุกคนที่ท้องหรือตั้งครรภ์ มีผู้หญิงเพียง 30% เท่านั้น ที่มีความเป็นไปได้ที่จะมีเลือดล้างหน้าเด็กในท้องแรก

.

ส่วนการท้องครั้งถัดไปโอกาสที่จะมีเลือดล้างหน้าเด็กก็จะน้อยลงเนื่องจากมดลูกผ่านการฝังตัวของตัวเองมาแล้ว

.

กังวลว่าใช่เลือดล้างหน้าเด็ก ถาม Talk to PEACH ได้เลย

ปรึกษาเรื่องเพศแบบไม่ระบุตัวตน ได้ที่แอปฯ Talk to PEACH
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

หากไม่มั่นใจในอาการที่เป็นอยู่ว่าเป็นประจำเดือนธรรมดา หรือ เป็นเลือดล้างหน้าเด็ก สามารถปรึกษาเรื่องทางเพศ รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับเพศได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk to PEACH: https://oci.ltd/ELbhhaq

อ้างอิง:

ปัญหาเพศหญิง