นับวันตกไข่ให้ชัวร์ ต้องทำยังไง? อ่านจบ นับเป็นเลย!

นับวันตกไข่ให้ชัวร์ ต้องทำยังไง? อ่านจบ นับเป็นเลย!

01 พฤศจิกายน 2023

Share on

ครอบครัวไหนที่กำลังอยากมีลูกและต้องการใช้วิธีธรรมชาติ การนับวันตกไข่เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้ โดยอาศัยช่วง “วงจรการตกไข่” เพื่อมีเพศสัมพันธ์จะมีโอกาสตั้งครรภ์มากที่สุด หรือใครที่อยากคุมกำเนิด ไม่อยากตั้งครรภ์ บทความนี้เรามาดูเทคนิคการนับวันตกไข่ว่าต้องนับอย่างไรให้ท้องและไม่ท้อง

การนับวันตกไข่คืออะไร

“ตกไข่”  เป็นกลไกเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ในเพศหญิงที่เกิดขึ้นทุกเดือน จนกว่าจะเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนหรือที่เรียกว่าวัยทอง โดยใช้ระยะเวลารอบละประมาณ 28 – 35 วัน นับจากตั้งแต่วันแรกของรอบเดือนที่มีประจำเดือนมา หนึ่งรอบเดือนจะมีการตกไข่เพียง 1 ครั้งเท่านั้น การนับวันตกไข่จึงขึ้นอยู่กับรอบเดือนของแต่ละคน

เมื่อไข่ตกก็จะมีชีวิตอยู่ในท่อนำไข่เพียง 12 – 24 ชั่วโมง ดังนั้น ถ้ามีเพศสัมพันธ์ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวจะมีโอกาสเกิดการปฏิสนธิสูงกว่าช่วงเวลาอื่น ทำให้ไข่ที่ได้รับการผสมเข้าไปฝังตัวอยู่ที่เยื่อบุผนังมดลูก แล้วกลายเป็นตัวอ่อนจนเกิดการตั้งครรภ์ แต่หากไม่เกิดการปฏิสนธิหรือผสมไม่สำเร็จ ก็จะกลายเป็นประจำเดือนในอีก 14 วันต่อมา

วิธีการนับวันตกไข่

การคำนวณนับวันตกไข่จะนับช่วงระยะเวลา 2 สัปดาห์ก่อนประจำเดือนรอบใหม่จะมา ซึ่งวิธีนี้จะใช้ได้กับผู้หญิงที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอเท่านั้น ตัวอย่างเช่น กรณีประจำเดือนมาทุก ๆ 28 วัน วันไข่ตกจะอยู่ในช่วงวันที่ 14 ของรอบเดือน นับจากวันที่ประจำเดือนมาวันแรกของรอบเดือนนั้น

ดังนั้น คนที่ต้องการตั้งครรภ์ควรมีเพศสัมพันธ์ในช่วงก่อนวันไข่ตก 2 วัน หรือวันที่ 12 ของรอบเดือน เพราะอสุจิสามารถมีชีวิตอยู่รอผสมไข่ได้นานถึง 2 วันก่อนวันตกไข่ อีกทั้งยังสังเกตได้จากมูกที่ออกมาจากช่องคลอดมีลักษณะเป็นมูกใส ๆ ซึ่งเป็นช่วงที่มีโอกาสตั้งครรภ์มากที่สุด

นับวันตกไข่อย่างไรไม่ให้ท้อง

วิธีนับระยะปลอดภัยด้วยการนับหน้า 7 หลัง 7 เป็นการนับเพื่อหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ช่วงวันไข่ตกที่เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ โดยคำว่า หน้า 7 คือ 7 วันก่อนมีประจำเดือน และ หลัง 7 คือ 7 วันหลังจากวันที่ 1 ของการมีประจำเดือน

วิธีนี้จะเหมาะกับคนที่ประจำเดือนมาตรงเวลาสม่ำเสมอเท่านั้น ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ เช่น ความเครียด โรคประจำตัว หรือยาบางประเภท ซึ่งอาจทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนได้ จึงไม่แนะนำการนับวันตกไข่ด้วยวิธีนี้ ซึ่งเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์นั่นเอง

คุณแม่มือใหม่ นับวันตกไข่อย่างไรให้เป๊ะ

เนื่องจากวันตกไข่ของผู้หญิงแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ดังนั้น ว่าที่คุณแม่มือใหม่ที่กำลังอยากมีลูกด้วยวิธีธรรมชาติและมีรอบเดือนมาสม่ำเสมอทุก ๆ 28 วัน เพราะฉะนั้น การนับวันตกไข่เพื่อหาวันไข่ตกก็จะอยู่ในช่วงวันที่ 14 ของรอบเดือน กรณีที่รอบเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ให้ทำการจดบันทึกวันที่ประจำเดือนมาเป็นระยะเวลา 8 – 12 เดือน

  • หาความยาวของรอบเดือน เริ่มนับจากวันแรกที่มีประจำเดือนของเดือนล่าสุดไปจนถึงวันแรกที่มีประจำเดือนของเดือนที่แล้ว นั่นคือความยาวของรอบเดือน
  • หาวันตกไข่ คำนวณจากความยาวของรอบเดือนถึงระยะไข่ตก ถ้าความยาวของรอบเดือนนับได้ 30 วัน ดังนั้นวันไข่ตกคือ 30 วัน – 14 วัน เท่ากับ วันตกไข่คือวันที่ 16 ของความยาวรอบเดือน จากนั้นนับวันแรกที่มีประจำเดือนของเดือนล่าสุด นับไปอีก 16 วัน ก็จะได้วันไข่ตก ให้เริ่มมีเพศสัมพันธ์ช่วงก่อนวันไข่ตกและหลังวันไข่ตกได้อีกประมาณ 2 วัน เพื่อเพิ่มโอกาสให้ไข่ที่พร้อมปฏิสนธิมาเจอกับอสุจิมากที่สุด

ทั้งนี้วิธีนับวันตกไข่สามารถสังเกตอาการช่วงไข่ตกได้จากอาการปวดท้องน้อยหรือช่องท้องส่วนล่าง อาจจะเป็นด้านซ้ายหรือด้านขวานั้นขึ้นอยู่กับเดือนที่ไข่ตกสลับข้างกันในแต่ละเดือน บางรายมีอาการเจ็บหน้าอก อ่อนเพลีย ขาไม่มีแรง หรือมีเลือดออกจากช่องคลอดเล็กน้อยประมาณ 1 – 2 วันในบางครั้ง ถ้าลองใช้นิ้วสอดช่องคลอดจะรู้สึกว่ามีของเหลวข้นเหนียวลื่นคล้ายวุ้นหลั่งออกมา

สำหรับผู้หญิงที่ประจำเดือนมาไม่ปกติหรือมาไม่ตรงเวลาสม่ำเสมอทุกเดือน การนับวันตกไข่อาจมีความคลาดเคลื่อนในแต่ละเดือนได้ จึงสรุปได้ว่าวิธีนี้ไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน จึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาวันไข่ตกด้วยวิธีอื่นที่เหมาะสมในลำดับต่อไป

สาว ๆ ที่ยังสงสัยว่านับวันตกไข่ยังไงให้เป๊ะ ใช้ Period Tracker ดูรอบเดือนหรือเตือนป้องกัน ผ่านแอป Talk to PEACH ได้เลย

หากมีปัญหาสุขภาพเพศ สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/qTRwY

Talk to PEACH Promo
Talk to PEACH button

อ้างอิง:

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย