ประจําเดือนไม่มา 1 เดือน เกิดจากอะไร?  จะท้องไหม? เช็กสีประจำเดือน พร้อมสาเหตุที่ประจำเดือนไม่มา

ประจําเดือนไม่มา 1 เดือน เกิดจากอะไร? จะท้องไหม? เช็กสีประจำเดือน พร้อมสาเหตุที่ประจำเดือนไม่มา

13 มีนาคม 2023

Share on

อาการประจำเดือนมาไม่ปกติ มักสร้างความกังวลใจให้กับสาว ๆ หลายคน และถือเป็นหนึ่งในอาการที่ไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง เนื่องจากประจำเดือนเป็นหนึ่งในสิ่งที่สามารถบอกถึงสุขภาพของระบบสืบพันธุ์และร่างกายของเราได้ โดยปกติผู้หญิงจะมีประจำเดือนทุก ๆ 21 – 35 วัน และในแต่ละครั้งประจำเดือนจะมาราว 3 – 5 วัน แต่ไม่ควรเกิน 7 วัน

หากสาว ๆ ท่านไหนที่จดบันทึกประจำเดือนไว้ แล้วพบว่าประจำเดือนขาด มาไม่ปกติ ประจําเดือนไม่มา 1 เดือนแล้ว หรือมีระยะห่างของประจำเดือนมากกว่าปกติ หรือมีสีของประจำเดือนเปลี่ยนไป เช่น เลือดประจำเดือนสีน้ำตาล มีตกขาว อาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของประจำเดือนที่มาผิดปกติ หรือบ่งบอกถึงโรคบางอย่างได้

แต่อย่าเพิ่งกังวลไป ‘Talk to PEACH’ ขอชวนสาว ๆ ที่สงสัยว่ากำลังมีอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือมีลักษณะของประจำเดือนที่ผิดแปลกไปจากเดิม มาไขข้อสงสัยและหาคำตอบไปด้วยกันผ่านบทความนี้

 

ประจำเดือนไม่มา 1 เดือน บอกอะไรเราบ้าง? 

ประจําเดือนไม่มา 1 เดือน

หากสาว ๆ สังเกตตัวเองเป็นเวลาครบ 1 เดือน แล้วพบว่ามีอาการประจำเดือนขาดไป สาเหตุอาจเกิดจากภาวะประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ ซึ่งอาจเกิดได้จากความเครียดสะสม หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไป เช่น การรับประทานอาหารปริมาณน้อยลง ออกกำลังกายมากเกินไป

อย่างไรก็ตามหากมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน หรือหลังจากประจำเดือนขาดไป มีประจำเดือนมามากกว่าปกติหรือนานกว่า 7 วัน แนะนำให้จดบันทึกอาการดังกล่าวไว้ และพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษา

ประจําเดือนไม่มา 1 เดือน

 

ประจำเดือนไม่มากี่เดือน ถึงเรียกว่าท้อง?

ประจําเดือนไม่มา 1 เดือน

อาการประจำเดือนไม่มาหลังจากการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกันหรือคุมกำเนิด อาจทำให้เกิดความสงสัยได้ว่ากำลังจะตั้งครรภ์หรือไม่ แต่เนื่องจากการมีประจำเดือนของผู้หญิงแต่ละคนมีความต่างกันออกไป จึงไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่า ประจำเดือนไม่มากี่เดือน จึงนับว่าตั้งครรภ์

เราจึงแนะนำให้สาว ๆ สังเกตจากกำหนดการมีรอบเดือนตามปกติ หากประจำเดือนไม่มาตามกำหนดเดิม ทั้ง ๆ ที่ปกติแล้วมีประจำเดือนสม่ำเสมอ หรือพ้นไปจากวันที่รอบเดือนควรจะมาไปแล้ว 2-3 วัน ช้าที่สุดประมาณ 7 วัน แล้วถ้าประจำเดือนก็ยังไม่มา ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าอาจมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น โดยอาจสังเกตอาการอื่นๆ ที่บ่งบอกว่ากำลังตั้งครรภ์ร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้และอาเจียน คัดตึงเต้านม ปัสสาวะบ่อย ท้องผูก อารมณ์แปรปรวน 

ประจําเดือนไม่มา 1 เดือน

ทั้งนี้ แนะนำให้ตรวจครรภ์ด้วยตัวเอง ด้วยชุดทดสอบการตั้งครรภ์ที่มีวางจำหน่ายทั่วไป ซึ่งเป็นการทดสอบหาฮอร์โมน HCG ที่หลั่งออกมาหลังจากปฏิสนธิไปแล้ว 6 วัน และในช่วง 8-12 สัปดาห์ หลังการมีเพศสัมพันธ์ โดยมีความแม่นยำของการตรวจมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ

ประจําเดือนไม่มา 1 เดือน
  1. อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร
  2. มีความเครียดสะสม เนื่องจากความเครียดมีผลกับฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการมีประจำเดือน
  3. มีน้ำหนักตัวน้อยหรือมากกว่ามาตรฐาน หากอดอาหารจะทำให้ขาดสารอาหารไปกระตุ้นฮอร์โมนการตกไข่ หรือในคนที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไป ร่างกายจะมีการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนมากกว่าปกติ ส่งผลให้ประจำเดือนไม่มา
  4. ใช้ยาคุมกำเนิด สำหรับผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิด อาจได้รับผลข้างเคียงคือประจำเดือนมาน้อยหรือมามาก หรือประจำเดือนไม่มา
  5. ได้รับผลข้างเคียงจากตัวยาบางชนิด เช่น ยารักษาอาการทางจิต ยารักษาโรคไทรอยด์ ยารักษาความดันโลหิตสูง
  6. มีความผิดปกติของฮอร์โมนที่ส่งผลกับการทำงานของรังไข่
  7. มีภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรังในผู้หญิง จากภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ [Polycystic Ovary Syndrome (PCOS)]
  8. อาการเลือดออกผิดปกติ จากหลายสาเหตุ เช่น มดลูกหรือปากมดลูกอักเสบ มีติ่งเนื้อปากมดลูก หรือใช้ฮอร์โมนคุมกำเนิดไม่ต่อเนื่อง
  9. อวัยวะสืบพันธ์ุมีความผิดปกติ เช่น มีเนื้องอก ติดเชื้อ มีพังผืดในโพรงมดลูก
  10. เข้าสู่ช่วงวัยทอง หรือวัยหมดประจำเดือน ในผู้ที่มีอายุระหว่าง 45-55 ปี เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนเริ่มลดลง ส่งผลให้ไข่ตกไม่สม่ำเสมอ และประจำเดือนจะไม่มาในที่สุด

ประจำเดือนสีไหน ถึงเรียกว่าอันตราย?

ประจําเดือนไม่มา 1 เดือน
  • เลือดประจำเดือนปกติมักจะมีสีแดงสด หรือสีแดงเข้มหรือคล้ำ เนื่องจากเป็นสีปกติของเลือดในช่วงวันแรก ๆ ของการมีประจำเดือน 
  • เลือดประจำเดือนสีน้ำตาล หรือสีน้ำตาลดำ มักจะพบในวันแรก หรือช่วงท้ายของการมีประจำเดือน แต่ในกรณีที่ไม่ได้คุมกำเนิดและมีเลือดประจำเดือนเป็นสีน้ำตาลเพียงอย่างเดียว ควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ เนื่องจากอาจมีความผิดปกติเกี่ยวกับการตั้งครรภ์หรือฮอร์โมน

สำหรับสีของเลือดประจำเดือนที่มีความผิดปกติ และควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์คือ 

  • เลือดประจำเดือนสีแดงอมส้ม มีเลือดปนหนอง ส่งกลิ่นเหม็น เนื่องจากอาจมีอาการติดเชื้อภายในช่องคลอด 
  • เลือดประจำเดือนสีแดงปนเทา ที่มาพร้อมอาการคัน เนื่องจากเลือดประจำเดือนลักษณะนี้อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

กินยาอะไร ช่วยให้ประจำเดือนมาปกติ

ประจําเดือนไม่มา 1 เดือน

สำหรับยาที่สามารถช่วยให้ประจำเดือนมาปกติได้นั้น คือยาปรับฮอร์โมน แต่การรับประทานยาเพื่อรักษาอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ ควรได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์และอยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้น นอกจากการรักษาด้วยการรับประทานยาแล้ว ในบางคนอาจใช้การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต เพื่อแก้ไขปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ เช่น ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอควบคู่ไปกับสร้างกล้ามเนื้อ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มากไป ไม่น้อยไป และไม่อดอาหาร พร้อมทำใจให้สบาย ไม่เครียด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนและตื่นให้เป็นเวลา 

ประจำเดือนไม่มา 1 เดือน ใช้บันทึกและคำนวณรอบเดือน ช่วยได้!

Period Tracker บันทึกและคำนวณรอบเดือน

การบันทึกและคำนวณรอบเดือน ด้วย Period Tracker จะช่วยให้สาว ๆ รู้เท่าทันความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับประจำเดือนได้อย่างทันท่วงที ลองใช้ Period Tracker ได้แล้ววันนี้ ฟรี! ที่แอปฯ Talk to PEACH

อ้างอิง:

http://bit.ly/3YCkOzO 

http://bit.ly/3xq9Jpu 

http://bit.ly/3HYNRpW 

http://bit.ly/3YX2sJo 

http://bit.ly/3K9mSuI 

http://bit.ly/3YTc203 

http://bit.ly/3YWt6SU 

http://bit.ly/3xqMCuO 

http://bit.ly/3KicLnz 

http://bit.ly/3XCOGeb 

http://bit.ly/3lB15lj 

http://bit.ly/3k1uPr4

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย