เลือดออกช่องคลอด หลังมีเซ็กซ์ แบบไหนอันตราย? รวมสาเหตุ วิธีป้องกัน

เลือดออกช่องคลอด หลังมีเซ็กซ์ แบบไหนอันตราย? รวมสาเหตุ วิธีป้องกัน

30 พฤษภาคม 2023

Share on

อาการเลือดออกช่องคลอดสามารถแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ ทั้งแบบปกติ (Normal Vaginal Bleeding) หรือการมีประจำเดือน และแบบผิดปกติ (Abnormal Vaginal Bleeding) ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ

วันนี้ ‘Talk to PEACH’ ได้หยิบประเด็นฮอตที่สาว ๆ หลายคนสงสัยอย่าง การมีเลือดออกทางช่องคลอดแบบผิดปกติหลังจากมีเพศสัมพันธ์ว่าเกิดจากสาเหตุใด เป็นอันตรายหรือไม่ และมีวิธีการป้องกันอย่างไรเมื่อมีเซ็กซ์ มาอธิบายแบบหมดเปลือก หากพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย

เปิดหมดเปลือก! เลือดออกช่องคลอดหลังมีเพศสัมพันธ์ เกิดจากสาเหตุใดบ้าง

มาเริ่มต้นกันที่สาเหตุของการมีเลือดออกช่องคลอดหลังมีเพศสัมพันธ์ เพื่อให้สาว ๆ เช็กเบื้องต้นว่ามีปัจจัยมาจากพฤติกรรมหรืออาการเหล่านี้หรือไม่ จะมีสาเหตุใดบ้าง มาดูพร้อมกันเลย

  • การร่วมเพศที่รุนแรงหรือใช้อุปกรณ์ผิดวิธี

สำหรับการมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงหรือการใช้ Sex Toy ไม่ถูกวิธีอาจทำให้เส้นเลือดในช่องคลอดฉีกขาดได้ ระหว่างร่วมเพศหรือเลือดออกหลังจากใช้นิ้วซึ่งมีสีแดงสดปริมาณมาก ควรพบแพทย์ทันทีเพราะอาจเสียเลือดมากจนช็อกได้

  • เลือดประจำเดือนที่ค้างในช่องคลอด

สำหรับใครที่ร่วมรักแล้วมีเลือดออกทางช่องคลอด สีน้ําตาลคล้ำหรือแดงค่อนดำออกมา อาจเกิดจากประจำเดือนที่ตกค้างอยู่บริเวณปากมดลูกหรือช่องคลอด ทั้งนี้หากเป็นสีแดงสดหรือสีอื่นอาจเป็นเพราะสาเหตุอื่น

  • ยังไม่พร้อมร่วมเพศ

อีกหนึ่งสาเหตุเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ ความพร้อมในการมีเพศสัมพันธ์ ในบางครั้งสาว ๆ อาจจะยังไม่มีอารมณ์และน้ำหล่อลื่นยังไม่ออกมามากนัก เมื่อช่องคลอดแห้งอยู่แล้วฝ่ายชายรุกเข้าไป ฝ่ายหญิงอาจเจ็บช่องคลอดหรือมีเลือดออกระหว่างหรือหลังร่วมเพศได้

  • ความผิดปกติของฮอร์โมน

หากมีเลือดออกช่องคลอดหลังมีเพศสัมพันธ์ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดจากฮอร์โมนแปรปรวน สาว ๆ ลองสังเกตว่าช่วงนั้นมีความเครียดสูง มีภาวะอ้วน หรือพักผ่อนน้อยหรือไม่

  • ความผิดปกติของช่องคลอด

สำหรับความผิดปกติในช่องคลอดแบ่งเป็น 2 ลักษณะหลัก ๆ คือ การติดเชื้อในช่องคลอด ซึ่งอาจเกิดแผลขึ้น เมื่อมีการเสียดสี เลือดจึงไหลออกมา และการอักเสบของช่องคลอด คือ มีการอักเสบหรือมีแผลเกิดขึ้นบริเวณปากช่องคลอด สาว ๆ จึงมีอาการเจ็บและเลือดไหลระหว่างหรือหลังร่วมรัก

  • มะเร็งปากมดลูก

สำหรับโรคอันตรายที่มีสัญญาณเป็นอาการเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ คือ มะเร็งปากมดลูก โดยสีเลือกจะคล้ำ มีกลิ่นเหม็นเน่า พร้อมกับมีหนองปนออกมา นอกจากนี้ยังอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลดอีกด้วย

เลือดออกช่องคลอดแบบใดที่อันตรายและควรพบแพทย์

หลังจากทราบสาเหตุของอาการเลือดออกจากช่องคลอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์เบื้องต้นแล้ว เราจะพามาดู 3 เช็กลิสต์อาการเลือดออกช่องคลอดที่บ่งชี้ว่าคุณต้องไปพบแพทย์โดยด่วน สัญญาณอันตรายจะมีอะไรบ้างมาเรียนรู้ไปพร้อมกันเลย

  • เลือดออกทางช่องคลอดปริมาณมาก

เลือดออกปริมาณมากจนต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 2 ชั่วโมง หรือใช้ผ้าอนามัยมากกว่า 4 แผ่นชุ่มต่อวัน หรือกินระยะเวลานานกว่า 7 วันถือว่าอันตราย

  • มีอาการปวดอุ้งเชิงกรานรุนแรง

เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ปวดท้องน้อยหรือปวดอุ้งเชิงกรานรุนแรง ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุและรักษาให้ทันท่วงที

  • วิงเวียน ซีดผิดปกติ หรือ มีไข้

หากเลือดออกช่องคลอดและมีอาการวิงเวียนคล้ายจะเป็นลม ตัวซีดผิดปกติ หรือมีไข้ร่วมด้วย ไม่ควรแน่นอนใจ

  • มีอาการบ่อยหรือรุนแรงขึ้น

หากมีเลือดออกทางช่องคลอดบ่อยครั้งและปริมาณมากขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางรักษาทันที

วิธีป้องกันอาการเลือดออกช่องคลอดหลังมีเพศสัมพันธ์

แน่นอนว่าวิธีการป้องกันอาการเลือดออกทางช่องคลอดหลังมีเพศสัมพันธ์นั้นมีหลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับสาเหตุ เช่น เมื่อสาว ๆ ร่วมรักแล้วมีน้ำหล่อลื่นออกมาไม่มาก อาจใช้สารหล่อลื่นเพื่อป้องกันการเสียดสีเมื่อช่องคลอดแห้ง หรือเมื่อมีอาการเจ็บระหว่างทำกิจกรรมบนเตียงควรหยุดก่อน หรือสาว ๆ ที่ติดเชื้อภายในช่องคลอด มีติ่งเนื้อ อุ้งเชิงกรานอักเสบ ควรรักษาให้หายดีเสียก่อน  

ปรึกษาเรื่องเลือดออกช่องคลอดแบบไม่ต้องอายกับ ‘Talk to PEACH

Talk to PEACH Promo

ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

อาการเลือดออกทางช่องคลอดระหว่างหรือหลังจากการร่วมรักนับเป็นสัญญาณอันตรายที่สาว ๆ ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาดเพราะอาจเกิดจากความผิดปกติของภายใน หากมีอาการรุนแรงดังเช็กลิสต์ข้างต้นควรเข้าพบแพทย์ทันที 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/oUT7n

อ้างอิง:

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย