จิ๋มตดไม่ใช่จิ๋มหลวม! บอกสาเหตุ จิ๋มตด และวิธีแก้ ลมออกทางช่องคลอด

จิ๋มตดไม่ใช่จิ๋มหลวม! บอกสาเหตุ จิ๋มตด และวิธีแก้ ลมออกทางช่องคลอด

18 กรกฎาคม 2023

Share on

จิ๋มตด (Queefs) เป็นอาการที่สาว ๆ บางคนอาจจะเคยประสบกับตัวขณะมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งอาจทำให้หมดความมั่นใจและเสียความรู้สึกได้ 

ทั้งที่ความจริงแล้วจิ๋มตด หรือลมที่ออกทางช่องคลอดนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ และไม่ได้เกิดจากการที่อวัยวะเพศหลวมหรือจิ๋มหลวมอย่างที่หลาย ๆ คน เข้าใจผิดแต่อย่างใด

แต่ทั้งนี้หากเกิดขึ้นบ่อย ๆ ก็อาจเป็นสิ่งที่ต้องระวังเช่นกัน วันนี้เราจึงชวนสาว ๆ มาดูวิธีแก้ ลมออกทางช่องคลอด สาเหตุการเกิดอาการจิ๋มตดหรือ ลมออกทางช่องคลอด ผ่านบทความนี้

จิ๋มตด (Queefs) มีลมออกทางช่องคลอด เกิดจากอะไร

เกิดจากช่องคลอดนั้นเป็นอวัยวะที่เป็นเหมือนกับถุงซึ่งไม่ได้ปิดสนิท ที่ก้นถุงเป็นปากมดลูกซึ่งในภาวะปกติปากมดลูกจะปิดเกือบสนิท ทำให้ลมเข้าออกทางเดียว ดังนั้น การขยับท่าทางทำให้ช่องคลอดขยายตัว จนทำให้ลมภายนอกเข้าไปอยู่ภายในช่องคลอด  ลมที่อยู่ภายในก็จะเคลื่อนตัวออกมายังภายนอกจนเกิดเป็นเสียงคล้ายการผายลม

สังเกตได้ว่านอกจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ทำให้การที่มีการสอดใส่ทำให้ช่องคลอดเปิดออกและลมเข้าไปได้ตามการสอดใส่ และทำให้ลมรั่วออกมาทางช่องคลอดในขณะเดียวกัน ยังมีการออกกำลังบางประเภทที่มีการเคลื่อนไหวตัวก็ทำให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน เช่น การเล่นโยคะ

จิ๋มตด (Queefs) หรือลมออกทางช่องคลอดปกติหรือไม่

แท้จริงแล้ว อาการจิ๋มตดจึงเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างปกติธรรมชาติ เพราะร่างกายของเรามีลมทางช่องคลอดได้เมื่อมีช่องคลอดขยายตัว ไม่ใช่เรื่องน่าอายจากการที่จิ๋มหลวมหรือช่องคลอดหย่อนคล้อยเพียงอย่างเดียว 

แต่การมีลมออกมาจากช่องคลอดบ่อย ๆ เกินไป หรือ มีลมออกมาจากช่องคลอดในลักษณะที่มีกลิ่นเหม็น อาจจะแปลว่า ช่องคลอดมีรูเชื่อมกับลำไส้ใหญ่เลยทำให้มีกลิ่นออกมาได้ ภาวะนี้พบได้น้อยมาก ๆ อาจจะเจอได้ในคนที่มีประวัติเบ่งคลอดนาน ๆ หรือ ลมออกทางช่องคลอดโดยมีภาวะที่เกี่ยวของกับมดลูกหย่อนร่วมด้วย 

หรือพบในคนที่เคยคลอดบุตรและมีอายุมาก เช่น มีก้อนหน่วง ๆ มีก้อนปรากฏออกมาจากอวัยวะเพศ หรือพบว่ามีอาการปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะเล็ด หากมีอาการเหล่านี้ควรพบแพทย์เพื่อรับคำแนะนำ

วิธีแก้ ลมออกทางช่องคลอด หรือ จิ๋มตด (Queefs) 

แท้จริงแล้ว ทางการแพทย์ไม่มีการการันตีว่าท่าร่วมเพศใด หรือการขยับกายแบบใดที่สามารถป้องกันการมีลมออกทางช่องคลอดหรือจิ๋มตดได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์

แต่เพื่อสุขภาพของช่องคลอดที่แข็งแรง เราสามารถกระชับช่องคลอดได้เองไม่ต้องง้อเครื่องมือแพทย์ด้วยวิธีการออกกำลังกายอุ้งเชิงกรานง่าย ๆ ที่สามารถทำเองที่บ้านได้

1. Kegel Exercise หรือการฝึกขมิบ

การขมิบช่วยให้ช่องคลอดกระชับ มีการแนะนำว่าควรทำอย่างน้อยวันละ 45 นาทีทุกวันและทำติดต่อกันจึงจะเห็นผล ซึ่งหากทำเป็นประจำจะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน รวมทั้งช่องคลอดแข็งแรงขึ้นได้ 

โดยการขมิบก็เหมือนเวลากลั้นปัสสาวะ ขมิบในช่วงลมหายใจออก ค้างไว้ 5 วินาที แล้วปล่อย แต่ทั้งนี้ไม่ควรทำขณะปัสสาวะเพราะอาจทำให้ปัสสาวะไม่สุด และอาจเสี่ยงภาวะติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะได้

2. Single-leg Kick

ท่า Single-leg kick ยกขาให้สูงและเป็นแนวทแยงมุมกับตัวเอง ไม่แอ่นหลัง พยายามล็อกตัวให้หลังตรง ควรขมิบช่องคลอดไปด้วยจะช่วยทำให้ช่องคลอดกระชับและกระดูกอุ้งเชิงกรานแข็งแรง โดยมีวิธีการทำคือ

Step 1: นั่งคุกเข่า ก้มหน้า วางมือทั้ง 2 ข้างลงกับพื้นห่างกับเข่าประมาณ 1 ช่วงตัว

Step 2: แขม่วหน้าท้อง ยกขาขวา และยืดไปด้านหลัง เป็นแนวทแยงมุมกับตัว

3. สควอท (Squats)

เป็นท่าออกกำลังกายที่สาว ๆ หลายคนคุ้นชินและเคยทำกันมาแล้ว นอกจากจะช่วยให้สัดส่วนกระชับ การทำสควอทยังช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานแข็งแรงมากขึ้น และส่งผลให้ช่องคลอดกระชับมากขึ้นอีกด้วย โดยมีวิธีการทำคือ

Step 1: ยืนตัวตรง มองตรง แล้วแยกขาให้กว้างประมาณหัวไหล่ ปลายเท้าชี้ไปด้านหน้า

Step 2: หายใจเข้า ย่อตัวลงโดยใช้การงอเข่า แล้วพับสะโพกไปด้านหลัง ตัวตรงไม่โค้งหรือแอ่นหลัง

4. โยคะ

โยคะ เป็นวิธีการออกกำลังกายที่ฝึกการหายใจ มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อโดยเฉพาะบางท่าอย่าง ท่าเด็ก ท่าสะพาน ท่าผีเสื้อ ท่าเก้าอี้ หรือท่าตั๊กแตน ท่าโยคะเหล่านี้สามารถช่วยกระชับกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานและช่องคลอดได้อย่างตรงจุด

ไม่แน่ใจว่ามีลมออกทางช่องคลอดแบบนี้ ปกติหรือไม่ ปรึกษา Talk to PEACH ได้

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

ลมออกทางช่องคลอดหรือจิ๋มตดอาจเกิดขึ้น ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศไหน โปรดเข้าใจว่าอาการนี้เป็นเรื่องปกติ 

แต่ทั้งนี้เราควรสังเกตอาการและพบแพทย์เมื่อพบความผิดปกติจากการมีลมออกทางช่องคลอด หากมีข้อสอบถามเกี่ยวกับอาการผิดปกติของคุณ เราพร้อมพูดคุยและเป็นที่ปรึกษา  ด้วยการปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH โดยเราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/FWyul

อ้างอิง:

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศหญิง