มีอะไรกันบ่อยแค่ไหน ถึงผิดปกติ? มีเซ็กซ์บ่อยส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร

มีอะไรกันบ่อยแค่ไหน ถึงผิดปกติ? มีเซ็กซ์บ่อยส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร

24 สิงหาคม 2023

Share on
sex-frequency1

มนุษย์เราต่างมีชีวิตด้านเพศ (Sex Life) ในอุดมคติที่แตกต่างกัน บ้างก็มีความสุขกับการมีอะไรกันบ่อย ๆ ในขณะที่บางคนก็สบายใจมากกว่าที่จะมีเซ็กซ์ไม่บ่อยนัก

 บทความนี้ขอพาไปไขข้อข้องใจว่า การมีอะไรกันบ่อยแบบไหนที่ผิดปกติ พร้อมบอกข้อดีและความเสี่ยงต่อสุขภาพของการมีเซ็กซ์บ่อย

ชวนเช็ก! ความถี่ของการมีอะไรกันโดยทั่วไป แบบใดที่เรียกว่าปกติ

sex-frequency2

โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนในแต่ละช่วงอายุมีค่าเฉลี่ยของความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์แตกต่างกันไป จากงานวิจัยสหรัฐฯ ‘Archives of Sexual Behavior’ ในปี 2017 ของ Center for Human Sexuality Studies พบว่า

ชายและหญิงในช่วงอายุ 20 ปี โดยเฉลี่ยมีอะไรกัน 80 ครั้งต่อปี และในกลุ่มอายุ 50 ปี จะมีค่าเฉลี่ยลดลงตามลำดับ ส่วนในกลุ่มคนวัย 60 ปี มีค่าเฉลี่ยในการทำกิจกรรมบนเตียงราว ๆ 20 ครั้งต่อปีเท่านั้น

อ้างอิงจากการสำรวจในงานวิจัยข้างต้น พบว่าผู้คนมักจะมีเพศสัมพันธ์ 2-3 ครั้งต่อเดือน โดยช่วงอายุที่มีเพศสัมพันธ์มากที่สุด คือ 18-29 ปี  ซึ่งความถี่อยู่ที่ 6-7 ครั้งต่อเดือน โดยทั่วไปในกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่มีความสุขกับการมีอะไรกันประมาณ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือ 54 ครั้งต่อปีนั่นเอง

อย่างไรก็ตามแพทย์ชี้ว่า การมีเซ็กซ์ที่ดีต่อสุขภาพนั้น ไม่ได้ขึ้นกับจำนวนครั้งของการมีเพศสัมพันธ์ หรือเสร็จกิจถึงจุดสุดยอดได้บ่อยแค่ไหน

แต่การมีเซ็กซ์ที่ดีนั้นเกิดจากความใกล้ชิด การโอบกอด การเล้าโลม หรือการนวด เพราะการสัมผัสร่างกายซึ่งกันและกันเช่นนี้จะช่วยสร้างเคมีทางเพศที่สร้างเสริมความใกล้ชิด และทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดีนั่นเอง

ทั้งนี้หากคู่ของคุณไม่ได้มีอะไรกันถี่เท่ากับค่าเฉลี่ยของคนทั่วไปไม่ต้องวิตกกังวลไป เพราะแต่ละคนได้รับอิทธิพลจากปัจจัยที่หลากหลายต่างกันไป เช่น อายุ สุขภาพทางกายและสุขภาพจิต การใช้ยารักษาโรค ความเครียด การดื่มแอลกอฮอล์ และความสมดุลของฮอร์โมน เป็นต้น 

ดังนั้น จำนวนครั้งการมีเซ็กซ์ของแต่ละคนจึงแตกต่างกัน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำไว้ว่า “คนเราสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้บ่อยเท่าที่ต้องการ หากรู้สึกดี ให้ความยินยอม และไม่มีผลข้างเคียงที่ส่งผลกระทบต่อความเจ็บปวดทางกายหรือทางจิตใจ”

ข้อดีของการมีอะไรกันบ่อย ๆ 

sex-frequency3

สำหรับการมีอะไรกันเพียงแค่ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ก็ส่งผลดีต่อสุขภาพได้ ซึ่งแพทย์ด้านสุขภาพและอนามัยเจริญพันธุ์จากอังกฤษ Kaye Wellings เผยว่า

มีงานวิจัยจำนวนมากที่สนับสนุนว่าการมีเพศสัมพันธ์มีประโยชน์ต่อระบบภูมิคุ้มกัน อาการซึมเศร้า กระตุ้นการหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ระบบหัวใจและหลอดเลือด ช่วยต้านภาวะเริ่มหมดประจำเดือน แถมลดอาการคัดจมูกเพราะการมีเซ็กซ์เปรียบเสมือนการออกกำลังกาย ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นและหายใจสะดวก เป็นต้น

ความเสี่ยงของการมีอะไรกันบ่อย ที่ต้องพึงระวัง

sex-frequency4

แน่นอนว่าการทำอะไรสักอย่างมากจนเกินขีดจำกัดของร่างกาย ย่อมเกิดผลเสียต่อสุขภาพ การมีเพศสัมพันธ์ก็เช่นกัน ดังนั้น ความเสี่ยงจากการมีเซ็กซ์บ่อย อาจทำให้เกิดผลกระทบได้ ดังนี้ 

  • อาการอ่อนเพลีย

หากใช้พลังงานในการมีเพศสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ เมื่อตื่นนอนอาจรู้สึกไม่สดชื่นและส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

  •  อาการเจ็บปวดอวัยวะเพศ

สำหรับเพศชาย อาจเกิดอาการเจ็บปวดจากการเสียดสีหรือบีบรัดของอวัยวะเพศ และเพศหญิง อาจเกิดอาการบวม แสบ มีอาการบาดเจ็บบริเวณอวัยวะเพศได้ 

  • อาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ

การมีเซ็กซ์บ่อยอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลต่อกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง โดยอาจมีอาการกล้ามเนื้อตึง หรืออักเสบได้ 

มีปัญหากังวลใจ มีเซ็กซ์บ่อยไปหรือเปล่า คุยกับ Talk to PEACH ได้

Talk to PEACH Promo

หากมีข้อกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องเซ็กซ์ ไม่ว่าจะมากไป น้อยไป สามารถปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH ได้ โดยเราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://bit.ly/3YP5zEG 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง:

ความสัมพันธ์

ปัญหาเพศชาย

ปัญหาเพศหญิง