ช่วยตัวเองบ่อย ผิดปกติไหม? บ่อยแค่ไหน มีผลเสียต่อร่างกาย มาค้นหาคำตอบในบทความนี้!

ช่วยตัวเองบ่อย ผิดปกติไหม? บ่อยแค่ไหน มีผลเสียต่อร่างกาย มาค้นหาคำตอบในบทความนี้!

16 กุมภาพันธ์ 2023

Share on

สิ่งมีชีวิตต่างต้องดำรงเผ่าพันธุ์ด้วยการสืบพันธ์ุ รวมถึงมนุษย์เองที่ธรรมชาติสร้างมาให้มีอารมณ์ทางเพศ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายคนจะ ช่วยตัวเองบ่อย ๆ อย่างไรก็ตาม สังคมไทยมีทัศนคติเรื่องเพศหรือเรื่องใต้สะดือที่ค่อนข้างปิดกั้น ทำให้หลายคนไม่กล้าแสดงความเห็น เนื่องจากกลัวถูกมองว่าหมกมุ่น มีปัญหาทางจิต หยาบคายหรือรู้สึกอับอาย 

แต่ ‘Talk to PEACH’ เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ทุกคนสามารถพูดคุยเรื่องเพศได้อย่างเปิดกว้าง ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นเพศหญิง เพศชาย หรือชาว LGBTQIA+ ที่มีความต้องการด้านเพศ อาจจะสงสัยว่าช่วยตัวเองบ่อย ถือว่าผิดปกติหรือไม่? วันนี้ เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบในบทความนี้กัน 

ช่วยตัวเองบ่อยเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถี่แค่ไหนถึงเรียกว่าผิดปกติ?

ช่วยตัวเองบ่อย

ความต้องการมีเพศสัมพันธ์เป็นธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัน บางคนก็แทบทุกวัน บางคนก็วันละหลายครั้ง การช่วยตัวเองบ่อย  (Masturbation) ถือเป็นกลไกทางร่างกาย ที่ช่วยในการปลดปล่อยความต้องการ และคลายความเครียด เมื่อไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักได้ ดังนั้น ใครที่ตั้งคำถามว่าการช่วยตัวเองบ่อย ผิดไหม? ขอยืนยันเลยว่า “ไม่ผิด” และไม่ใช่เรื่องแปลกของทุกเพศไม่เพียงแต่เพศชายเท่านั้น ทั้งนี้ การสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง ต้องทำแต่พอดี ไม่มากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน หรือส่งผลต่อการมีเพศสัมพันธ์บ่อยในอนาคต

ช่วยตัวเองบ่อย

ช่วยตัวเองบ่อย ขนาดไหนถึงเรียกว่าผิดปกติ?  คำถามนี้ทางการแพทย์เองก็ไม่ได้มีการระบุชัดเจนว่าวันละกี่ครั้งจึงจะส่งผลเสีย เนื่องจากมนุษย์เรามีสิ่งเร้าหรือปัจจัยกระตุ้นแตกต่างกันออกไป เช่น อารมณ์ อาหาร ฮอร์โมนและความเครียด ดังนั้น การตอบสนองของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน

ช่วยตัวเองบ่อย

แม้ปัจจุบันจะไม่มีงานวิจัยชี้ชัดเรื่องความถี่ในการช่วยตัวเองที่ส่งผลอันตรายต่อร่างกาย แต่เราต้องหมั่นสังเกตว่ามีอาการอันตรายหรือพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันเกิดขึ้นหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น อวัยวะเพศมีรอยช้ำหรือบาดแผล การเหนื่อยล้าจนไม่อยากทำกิจวัตรประจำวัน การละเลยหน้าที่ หรือเลี่ยงการออกไปข้างนอก เพื่อจะได้มีเวลาในการช่วยตัวเอง เป็นต้น

ประโยชน์เกินคาดของการช่วยตัวเอง

การช่วยตัวเองบ่อยหรือแค่บางครั้งบางคราวมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และส่งผลดีต่อการมีเพศสัมพันธ์ในอนาคตอย่างมาก หากเราช่วยตัวเองอย่างปลอดภัย จะมีข้อดีไหนบ้าง? มาดูกันเลย

  • ข้อดีต่อร่างกายและจิตใจ

ช่วยตัวเองบ่อย

การช่วยตัวเองส่งผลให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและช่วยให้คุณหลับง่ายยิ่งขึ้น แถมความเครียดลดลงเพราะเมื่อสำเร็จความใคร่สมองจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน (Endorphine) ออกมาบรรเทาความเครียดนั่นเอง นอกจากนี้ การช่วยตัวเองยังลดความเสี่ยงจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย

  • ข้อดีต่อการมีเพศสัมพันธ์

ผู้ที่ช่วยตัวเองจะทราบว่าตัวเองชอบการเล้าโลมแบบไหน กระตุ้นอย่างไรจะถึงจุดสุดยอด อย่างผู้หญิงช่วยตัวเองบ่อย ๆ จะช่วยลดปัญหามีเพศสัมพันธ์แล้วไม่เสร็จได้ เท่านั้นยังไม่พอ! เมื่อมีความเข้าใจเรื่องการกระตุ้นอารมณ์จะสามารถนำไปปรับใช้กับคู่นอน ทำให้มีความสุขและความสัมพันธ์แน่นแฟ้นมากขึ้น แถมคุณผู้ชายยังเรียนรู้วิธีชะลอการหลั่ง ช่วยให้ทำการบ้านได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

ข้อเสียของการช่วยตัวเองบ่อยที่ต้องพึงระวัง

การช่วยตัวเองบ่อยเปรียบเสมือนดาบสองคม มีข้อดีแล้วก็ย่อมมีข้อเสีย มาร่วมเรียนรู้ผลเสียของการช่วยตัวเองเพื่อป้องกันอันตรายทั้งทางร่างกายและจิตใจกันเถอะ

  • เสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือด

ช่วยตัวเองบ่อย

ปกติแล้วการช่วยตัวเองเป็นวิธีที่ปลอดภัยมาก แต่เมื่อไหร่ที่มือ เล็บหรืออุปกรณ์เสริมไม่สะอาดอาจนำไปสู่การติดเชื้อในกระแสเลือดได้ บางครั้งถึงขั้นสร้างความเสียหายให้เนื้อเยื่ออวัยวะเพศและส่งผลให้ช่องคลอดอักเสบอีกด้วย

  • มีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับคู่รัก

ช่วยตัวเองบ่อย

เมื่อช่วยตัวเองเป็นระยะเวลานานติดต่อกัน อาจมีปัญหาเรื่องเพศสัมพันธ์กับคู่รัก เพราะเคยชินกับการถึงจุดสุดยอดด้วยตัวเอง ในขณะที่อีกฝ่ายกลับทำให้ถึงจุดสุดยอดไม่ได้ คุณอาจรู้สึกหงุดหงิดและจบลงด้วยการช่วยตัวเองอันส่งผลให้รู้สึกแย่ต่อกัน

  • ย้ำคิดย้ำทำ

อาการย้ำคิดย้ำทำในการช่วยตัวเอง คือ ความหมกมุ่นจนไม่เป็นอันทำงานหรือเลี่ยงกิจกรรมที่ทำเป็นกิจวัตรเพื่อจะมาช่วยตัวเอง บางคนเมื่อสำเร็จความใคร่แล้วก็ยังอยากทำต่อไปเรื่อย ๆ 

3 เคล็ดลับการช่วยตัวเองอย่างปลอดภัย

เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บหรืออันตรายจากการช่วยตัวเอง Talk to PEACH มีเคล็ดลับเตรียมความพร้อมง่าย ๆ 3 ประการมาให้คุณผู้หญิงและคุณผู้ชายทำตาม เตรียมปากกาขึ้นมาจดกันได้เลย

  • ตัดเล็บ ทำความสะอาดมือและอวัยวะเพศ

ช่วยตัวเองบ่อย

ควรล้างมือและอวัยะเพศให้สะอาดทั้งก่อนและหลังการช่วยตัวเอง โดยเฉพาะผู้หญิงที่สอดนิ้วเข้าไปในช่องคลอดโดยตรง ทั้งนี้ไม่ว่าเพศไหนก็ต้องตัดเล็บให้สั้นด้วยเพราะอาจทำให้เกิดบาดแผลบริเวณอวัยวะเพศได้

  • ไม่ใช้เซ็กส์ทอยร่วมกับผู้อื่น

ช่วยตัวเองบ่อย

การใช้เซ็กส์ทอย (Sex Toy) ร่วมกับผู้อื่นจะเพิ่มความเสี่ยงในการติดโรคทางเพศสัมพันธ์สูง เพราะเมื่ออวัยวะเพศสัมผัสเมือกในช่องคลอดหรือน้ำอสุจิของคนอื่น อาจสามารถติดโรคได้ นอกจากนี้การใช้อุปกรณ์เสริมต่างๆ ควรทำความสะอาดทุกครั้งทั้งก่อนและหลังการใช้งาน

  • เลี่ยงการช่วยตัวเองสั้น ๆ แต่หลายรอบต่อวัน

ช่วยตัวเองบ่อย อาจส่งผลให้เกิดการระคายเคืองบริเวณจุดซ่อนเร้นโดยเฉพาะการใช้ระยะเวลาสั้น ๆ แต่ทำหลาย ๆ รอบในหนึ่งวัน ดังนั้นลองเปลี่ยนมาใช้เวลาช่วยตัวเองมากขึ้นในหนึ่งรอบและลดจำนวนรอบต่อวันลง ที่สำคัญอย่ารุนแรงกับอวัยวะเพศ เนื่องจากอาจมีอาการแสบหรือรอยช้ำเกิดขึ้น

กังวลเรื่องการช่วยตัวเองบ่อย ปรึกษานักเพศวิทยาที่ ‘Talk to PEACH’ 

Talk to PEACH Promo

จะเห็นได้ว่าการช่วยตัวเองเป็นเรื่องปกติและปลอดภัย ตราบใดที่มีความเหมาะสมและสุขลักษณะที่ดี แถมยังมีประโยชน์อีกด้วย อย่างไรก็ตามหากคุณมีความกังวลเรื่องการช่วยตัวเองบ่อยเกินไป วิธีช่วยตัวเองที่ปลอดภัย หรือปัญหาจากการช่วยตัวเอง 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i

อ้างอิง:

ปัญหา LGBTQ+

ปัญหาเพศชาย

สุขภาพเพศทางกาย