ตุ่มแบบนี้ใช่สิวที่น้องสาวไหม? ชวนสังเกตตุ่มที่บริเวณน้องสาวและวิธีรักษา 

ตุ่มแบบนี้ใช่สิวที่น้องสาวไหม? ชวนสังเกตตุ่มที่บริเวณน้องสาวและวิธีรักษา 

25 กรกฎาคม 2023

Share on

เกิดตุ่มบวม แดง แสบบริเวณผิวน้องสาว? หลายคนคงเคยเกิดปัญหาบริเวณน้องสาว มีตุ่ม หรือสิวที่น้องสาวขึ้นบริเวณอวัยวะเพศหญิง 

แล้วสิวที่น้องสาวคืออะไร มีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้เป็น และรักษายังไง วันนี้เราจะมาเจาะลึกปัญหาสิวที่น้องสาว เรื่องสุขภาพเพศที่ไม่ควรมองข้าม

สิวที่น้องสาว เรื่องน่ากังวลของใครหลายคน

โดยปกติแล้วร่างกายสามารถผลิตสิวได้ทั้งหญิง และชาย ซึ่งสิวมักจะเกิดขึ้นบริเวณผิวหน้า หรือตามร่างกาย และสิวยังสามารถขึ้นได้บริเวณอวัยวะเพศสืบพันธุ์ ซึ่งสิวที่น้องสาวต่างมีลักษณะที่เกิดขึ้นแตกต่างออกไป ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่อาจจะเกิดจากโรค สิ่งสกปรก หรือปัญหาผิวต่าง ๆ

ตุ่มที่อวัยวะเพศหญิง หรือสิวที่น้องสาว เกิดจากอะไร?

สิวที่น้องสาว หรือตุ่มเล็ก ๆ ที่ขึ้นบริเวณอวัยวะเพศหญิง สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุมาก ๆ ซึ่งต้องอาศัยการสังเกตว่าลักษณะตุ่มที่ขึ้นนั้นเป็นแบบไหน สาเหตุปัจจัยมีหลากหลายไม่ว่าจะเป็น


สิวที่น้องสาวเกิดจากปัญหาผิว 

อาจจะเกิดขึ้นการแพ้แผ่นอนามัยหรือผ้าอนามัย รวมไปถึงการแพ้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น นอกจากนี้บริเวณผิวน้องสาวสามารถเป็นสิวได้จากความอับชื้น หรือแบคทีเรีย รวมไปถึงปัญหาขนคุด จากการกำจัดขนน้องสาวที่ไม่ถูกวิธี

ลักษณะตุ่มที่เกิดขึ้น: มีอาการบวมแดง ระคายเคือง และคัน รวมถึงอาการปวดร่วมด้วย


สิวที่น้องสาวเกิดจากปัญหาโรคต่าง ๆ

หากเกิดโรคติดเชื้อเช่น ซีสต์ไขมันขนาดเล็ก หรือเป็นเริ่มที่เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ก็สามารถเกิดสิวที่น้องสาวได้เช่นกัน

ลักษณะตุ่มที่เกิดขึ้น: มีลักษณะเป็นก้อนนิ่ม ๆ บีบแล้วอาจเกิดไขมันออกมา และมีกลิ่นเหม็น หรือบางคนอาจจะมีตุ่มใสและหนอง หากมีลักษณะตุ่มเช่นนี้รีบไปพบแพทย์ทันที

สิวที่น้องสาวเกิดจากปัญหาความเครียดและฮอร์โมน

อาจจะขึ้นในช่วงมีประจำเดือน หรือช่วงที่มีภาวะเครียด ก็ทำให้เกิดสิวบริเวณอวัยวะเพศ หรือบริเวณโหนกอวัยวะเพศได้

ลักษณะตุ่มที่เกิดขึ้น: มีลักษณะเป็นตุ่มสีแดง อาจก่อให้เกิดอาการคันได้ หรือเป็นสิวอุดตัน

เกิดจากต่อมบาร์โธลินอักเสบ

อาการต่อมบาร์โธลินอักเสบ (Bartholin’s Cyst) เกิดจากต่อมบาร์โธลินที่ทำหน้าที่ผลิตสารหล่อลื่น อยู่บริเวณปากช่องคลอด เกิดอาการบวมขึ้นและเป็นถุงน้ำ 

ลักษณะตุ่มที่เกิดขึ้น: เป็นตุ่มนูน บวม แดง อาจมีหนอง และทำให้ทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันไม่สะดวก 

ข้อควรระวัง: หากมีอาการลักษณะดังกล่าวควรไปพบแพทย์ทันที ไม่ควรบีบหนองออกด้วยตัวเอง เนื่องจากอาจทำให้เกิดการติดเชื้อหรืออักเสบเพิ่มมากยิ่งขึ้น

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดสิวที่น้องสาว พร้อมทริคดูแลผิว

  1. เช็กอุปกรณ์ทำความสะอาดร่างกาย เช่น ผ้าขนหนู หรือเสื้อผ้า ไม่ควรใส่ซ้ำ เพื่อป้องกันสิ่งสกปรก
  2. หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลจุดซ่อนเร้นที่ผสมน้ำหอม หรือมีสารเคมี เพราะอาจทำให้น้องสาวระคายเคืองได้
  3. ควรใช้อุปกรณ์คุมกำเนิดเช่นถุงยางอนามัย หรือ หมั่นตรวจเช็กสุขภาพทางเพศ เพื่อป้องกันโรคร้าย
  4. เข้ารับการฉีดวัคซันป้องกันไวรัสที่เกี่ยวกับเพศ เช่น ไวรัส HPV (เอชพีวี) หรือ วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก รวมถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ อีกด้วย
  5. หากเกิดอาการคันบริเวณผิวน้องสาว ไม่ควรสัมผัสหรือเกา เพราะอาจสะสมแบคทีเรียหรือสิ่งสกปรกอาจะทำให้เกิดอาการอักเสบ และเกิดสิวขึ้นได้
  6. อย่าลืมดูแลสุขภาพของผิวน้องสาว เช่น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ เช่น โยเกิร์ต มิโสะ กิมจิ หรือนัตโตะ เพราะการดูแลผิวจากภายในสู่ภายนอก จะช่วยให้ผิวน้องสาวของเราแข็งแรงขึ้น ไม่ทำให้เกิดสิว หรืออาการคันระคายเคืองได้ง่าย

ถ้าไม่ชัวร์ว่าตุ่มแบบนี้คืออะไร? มาปรึกษาเรื่องสิวที่น้องสาว กับ Talk to PEACH

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

Talk to PEACH พร้อมเปิดพื้นที่ให้ทุกคนมาแชร์เรื่องเราปัญหาสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ที่เราได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านเพศ ให้ทุกคนได้มารับคำปรึกษา ทั้งเรื่องปัญหาสุขภาพ และทุกแง่มุมของเรื่องเพศ แบบปลอดภัย เพราะไม่ต้องเปิดเผยตัวตัน

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/Kyq0t

อ้างอิง: 

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย