ถุงหลุดจะท้องไหม ถุงยางหลุดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ทำยังไงดี

ถุงหลุดจะท้องไหม ถุงยางหลุดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ทำยังไงดี

15 กรกฎาคม 2024

Share on
ถุงหลุดจะท้องไหม ถุงยางหลุดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ทำยังไงดี1

ถุงหลุดจะท้องไหม? ถุงยางหลุดเข้าไปในช่องคลอดอันตรายไหม? คงเป็นสิ่งที่หลายคนกำลังกังวลอยู่

.
ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจเกิดขึ้นจากการใส่ถุงยางไม่ถูกต้อง เลือกใช้ถุงยางที่ไม่ตรงกับขนาดของอวัยวะเพศ หรือ ใช้สารหล่อลื่นผิดประเภทจนทำให้ถุงยางหลุดได้ 

.

ในบทความนี้ขออธิบายถึงเรื่องถุงยางหลุดให้ทุกคนเข้าใจถึงสาเหตุและวิธีการป้องกัน เพื่อให้กิจกรรมบนเตียงเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย

ถุงหลุดจะท้องไหม ทำไมถุงยางถึงหลุดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ได้

ถุงหลุดจะท้องไหม ถุงยางหลุดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ทำยังไงดี4

ถุงยางอนามัยอาจหลุดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากการใช้งานที่ไม่ถูกต้องและปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับขนาดและความพอดีของถุงยาง 

ขนาดถุงยางไม่เหมาะสม

การใช้ถุงยางที่มีขนาดใหญ่เกินไปหรือเล็กเกินไป อาจทำให้ถุงยางไม่พอดีและหลุดออกมาได้ ควรเลือกใช้ถุงยางที่มีขนาดพอดีกับองคชาตเพื่อป้องกันการหลุด หรือหลวม

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
วัดขนาดน้องชายยังไง? วิธีวัดขนาดอวัยวะเพศ หมดปัญหาซื้อถุงยางผิด

.

สวมถุงยางอนามัยไม่ถูกต้อง

หากไม่ได้บีบกระเปาะบริเวณปลายถุงยางอนามัยก่อนใส่ เพื่อดันอากาศออกจากปลายถุงยางอนามัยก่อนการใช้งาน อาจทำให้ถุงยางอนามัยแตก หลุด หรือ ฉีกขาดได้

ใช้สารหล่อลื่นไม่เพียงพอ หรือ ใช้สารหล่อลื่นผิดประเภท

การขาดสารหล่อลื่นหรือการใช้สารหล่อลื่นที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้ถุงยางอนามัยหลุดหรือฉีกขาด ควรใช้สารหล่อลื่นที่เหมาะสมกับถุงยางอนามัย

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
มีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ เจลหล่อลื่นช่วยคุณได้ แนะนำวิธีใช้เจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่

.

สวมถุงยางไม่สุดปลาย

หากไม่ดึงถุงยางอนามัยจนถึงโคนองคชาต อาจทำให้ถุงยางอนามัยเลื่อนขึ้นและหลุดระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ได้

.
แล้วถุงยางหลุดอันตรายไหม? เราได้สรุปประเด็นเกี่ยวกับถุงยางหลุด ว่าควรป้องกันอะไรบ้าง?

ถุงยางหลุดจะท้องไหม มีโอกาสมากน้อยแค่ไหน?

ถุงหลุดจะท้องไหม ถุงยางหลุดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ทำยังไงดี5

ถุงยางหลุดจะท้องไหม? การที่ถุงยางอนามัยหลุดในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ย่อมมีโอกาสทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ เนื่องจากถุงยางอนามัยที่หลุดอาจปล่อยให้อสุจิหลุดเข้าไปในช่องคลอดและทำให้เกิดการปฏิสนธิขึ้น ซึ่งการตั้งครรภ์จะขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของรอบเดือนและความพร้อมของไข่และอสุจิในการปฏิสนธิ 

.

ดังนั้น หากพบว่าถุงยางอนามัยหลุด วิธีการป้องกันคือการใช้ยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉินภายในเวลาที่กำหนดเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์

ถุงยางหลุดแต่ไม่เสร็จ จะท้องไหม?

ในกรณีนี้หากถุงยางอนามัยหลุดก่อนที่จะมีการหลั่งน้ำอสุจิ ความเสี่ยงในการตั้งครรภ์จะน้อยลง แต่ยังมีความเป็นไปได้ที่อาจทำให้เกิดการตั้งครรภ์ เนื่องจากของเหลวที่หลั่งออกมาก่อนการหลั่งอสุจิจริง (pre-ejaculate) อาจมีอสุจิปนมา ทำให้สามารถเกิดการตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น การใช้ยาคุมฉุกเฉินเป็นสิ่งที่ควรพิจารณาเพื่อความปลอดภัยเช่นกัน

ถุงยางหลุดเข้าไปในช่องคลอดอันตรายไหม?

หากถุงยางหลุดเข้าไปในช่องคลอด ให้นำออกทันที เพราะโดยทั่วไปการที่ถุงยางหลุดเข้าไปในช่องคลอดไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรง แต่หากไม่สามารถนำถุงยางออกมาได้เอง ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อขอความช่วยเหลือ การทิ้งถุงยางไว้ในช่องคลอดนาน ๆ อาจทำให้เกิดการติดเชื้อหรือการระคายเคืองได้

วิธีใส่ถุงยางอนามัยที่ถูกต้อง

การใส่ถุงยางอนามัยให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์และป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งขั้นแรกต้องเช็กถุงยางอนามัยว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็น

1. ตรวจสอบวันหมดอายุและสภาพถุงยางอนามัยว่าไม่ชำรุด

ควรตรวจสอบวันหมดอายุบนบรรจุภัณฑ์และสภาพของถุงยางอนามัย อย่าใช้ถุงยางอนามัยที่หมดอายุหรือถุงยางอนามัยที่มีรอยฉีกขาด

2. ฉีกซองถุงยางอนามัยอย่างระมัดระวัง

ให้ฉีกซองบรรจุภัณฑ์ตามรอยปรุด้วยมือ ไม่แนะนำให้ใช้ของมีคมหรือฉีกด้วยฟัน เพราะอาจไปโดนถุงยางอนามัยและทำให้ถุงยางอนามัยฉีกขาดได้

ขั้นตอนการใส่ถุงยางอนามัยที่ถูกต้อง

ถุงหลุดจะท้องไหม ถุงยางหลุดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ทำยังไงดี4
  1. วางถุงยางอนามัยที่ปลายองคชาตที่กำลังแข็งตัว โดยให้ขอบม้วนอยู่ด้านนอก หากถุงยางอนามัยไม่สามารถม้วนลงได้แสดงว่าใส่ผิดด้าน ให้ทิ้งถุงยางอนามัยชิ้นนั้น โดยไม่นำมากลับด้านใส่ใหม่ แล้วให้ใช้ถุงยางอนามัยชิ้นใหม่เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

.

  1. บีบปลายถุงยางอนามัย บริเวณส่วนที่เป็นกระเปาะ เพื่อไล่อากาศออก ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ถุงยางอนามัยแตกระหว่างการใช้งาน

.

  1. รูดถุงยางอนามัยลงให้สุดจนถึงบริเวณโคนองคชาต โดยใช้มือข้างหนึ่งจับปลายถุงยางอนามัยและมืออีกข้างหนึ่งรูดถุงยางลงจนถึงโคนองคชาตให้แน่น

.

  1. หลังการหลั่งน้ำอสุจิแล้ว ควรรีบถอดถุงยางอนามัยออก ขณะที่องคชาตยังแข็งตัวอยู่ โดยจับถุงยางอนามัยที่โคนองคชาตเพื่อป้องกันการร่วงหล่น

.

  1. ค่อย ๆ ดึงถุงยางอนามัยออกจากองคชาตอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้น้ำอสุจิหกออกมา แล้วจึงผูกปากถุงยางให้แน่น แนะนำให้เช็กว่าถุงยางอนามัยยังอยู่ในสภาะดี ไม่ขาด ไม่รั่ว ไม่ซึม และนำไปทิ้งลงในถังขยะให้เรียบร้อย ห้ามทิ้งลงในโถสุขภัณฑ์เด็ดขาด

ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการใส่ถุงยางอนามัย

สามารถใช้สารหล่อลื่นเพิ่มเติมได้หากจำเป็น โดยหลีกเลี่ยงสารหล่อลื่นที่มีสารประกอบน้ำมัน เช่น วาสลีน น้ำมันนวด หรือโลชั่น เพราะอาจทำให้ถุงยางอนามัยเสียหายได้

กังวลเรื่องถุงยางหลุดจะท้องไหม คุยกับ Talk to PEACH ได้เลย 

ปรึกษาเรื่องเพศแบบไม่ระบุตัวตน ได้ที่แอปฯ Talk to PEACH

สามารถปรึกษาเรื่องทางเพศ รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับเพศได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk to PEACH: https://oci.ltd/yGD69j5
.

อ้างอิง: 

ถุงยางหลุดคาในช่องคลอด ทำอย่างไร? อันตรายไหม?

ปัญหาเพศชาย

สุขภาพเพศทางกาย