มีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ เจลหล่อลื่นช่วยคุณได้ แนะนำวิธีใช้เจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่

มีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ เจลหล่อลื่นช่วยคุณได้ แนะนำวิธีใช้เจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่

13 มีนาคม 2023

Share on
มีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ เจลหล่อลื่นช่วยคุณได้ แนะนำวิธีใช้เจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่1

อาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ เป็นหนึ่งในอาการผิดปกติที่พบบ่อยในเพศหญิง โดยพบมากถึง 2 ใน 3 ของผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์ หรือราว 3-28% ของเพศหญิงทุกวัยทั่วโลก 

.

นอกจากอาการนี้จะส่งผลกระทบต่ออาการเจ็บปวดทางร่างกายแล้ว ยังส่งผลกระทบทางจิตใจกับสาว ๆ หลายคน และอาจส่งผลไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก จนกลายเป็นไม่มีความสุขบนเตียง กลัวเรื่องเซ็กซ์ หรือปฏิเสธการมีเซ็กซ์ไปในที่สุด

.

หากกำลังมีปัญหามีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ มีน้ำหล่อลื่นน้อย หรือ กำลังสงสัยว่าเจลหล่อลื่นใช้ยังไง หรือสามารถใช้อะไรหล่อลื่นแทนได้บ้าง บทความนี้มีคำตอบ

มีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ เกิดจากอะไร แก้ยังไงดี

มีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ เจลหล่อลื่นช่วยคุณได้ แนะนำวิธีใช้เจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่2

อาการเจ็บที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ เกิดขึ้นได้ในทุกช่วงของการมีเพศสัมพันธ์ ทั้งช่วงแรก ระหว่าง และหลังมีเพศสัมพันธ์ มักจะเจ็บบริเวณปากช่องคลอด ภายในช่องคลอด บริเวณหลังช่วงล่าง บริเวณอุ้งเชิงกราน มดลูก หรือกระเพาะปัสสาวะ

.

โดยสาเหตุของอาการนี้อาจเกิดจากร่างกาย เช่น น้ำหล่อลื่นน้อย ที่สามารถแก้ไขเบื้องต้นได้ด้วยการใช้เจลหล่อลื่น หรืออาจเกิดจากโรค หรือปัจจัยอื่น ๆ โดยสาเหตุและวิธีบรรเทาอาการมีหลากหลายแบบ ดังนี้

สาเหตุของอาการเจ็บที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์

  1. มีอาการช่องคลอดแห้ง น้ำหล่อลื่นน้อย เมื่อมีการสอดใส่จึงทำให้เกิดการเสียดสีจนรู้สึกเจ็บ
    .
  2. ขาดอารมณ์หรือความรู้สึกร่วมในการมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากขาดการเล้าโลม รู้สึกไม่ผ่อนคลาย มีความเครียดหรือความวิตกกังวล กลัว ไม่มั่นใจในตนเอง หรือฝังใจจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยอารมณ์และความรู้สึกเหล่านี้สามารถส่งผลให้ช่องคลอดหดเกร็งและเกิดความเจ็บปวดขึ้นได้
    .
  3. มีอาการของโรคและบาดเจ็บบริเวณช่องคลอด เช่น ติดเชื้อราในช่องคลอดที่เรียกว่ายีสต์ ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ อาการปวดบริเวณปากช่องคลอดเรื้อรัง (Vulvodynia) อาการช่องคลอดอักเสบ อาการช่องคลอดหดเกร็ง อาการคัน แสบร้อน หรือ เป็นแผล บริเวณผิวหนังอวัยวะเพศ บาดเจ็บบริเวณอุ้งเชิงกราน
    .
  4. มีปัญหาเกี่ยวกับมดลูก เช่น เนื้องอก โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (endometriosis) มีซีสต์ในรังไข่
    .
  5. มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STDs)
    .
  6. มีการตั้งครรภ์นอกมดลูก (ectopic pregnancy)
    .
  7. มีอาการของโรคอื่น เช่น โรคมะเร็ง โรคข้ออักเสบ โรคเบาหวาน และโรคไทรอยด์ เนื่องจากลักษณะอาการของโรคเหล่านี้ วิธีการรักษา ผลข้างเคียงจากยา หรือจากการฉายแสง ล้วนส่งผลต่อความรู้สึกและการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้น
    .
  8. เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์เร็วเกินไปหลังจากการผ่าตัดหรือคลอดบุตร 

วิธีบรรเทาอาการเจ็บจากการมีเพศสัมพันธ์

มีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ เจลหล่อลื่นช่วยคุณได้ แนะนำวิธีใช้เจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่3

  • ใช้เจลหล่อลื่น เนื่องจากเจลหล่อลื่นสามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและลดการเสียดสีขณะสอดใส่ลงได้
    .
  • ในกรณีที่ไม่ได้เตรียมเจลหล่อลื่นไว้ ใช้อะไรแทนเจลหล่อลื่น? คำตอบคือ การเล้าโลม เนื่องจากการเล้าโลมช่วยให้ช่องคลอดหลั่งน้ำหล่อลื่นตามธรรมชาติออกมา พร้อม ๆ ไปกับการกระตุ้นร่างกาย สมอง และกล้ามเนื้อให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดอาการช่องคลอดหดเกร็ง
    .
  • ดูแลอวัยวะเพศให้สะอาดอย่างถูกวิธี โดยหมั่นดูแลไม่ให้บริเวณดังกล่าวอับชื้น สวมใส่กางเกงในที่สะอาด และใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนปราศจากน้ำหอมและแอลกอฮอล์
    .
  • เตรียมกายและใจให้พร้อมก่อนมีเพศสัมพันธ์ เช่น อาบน้ำอุ่นให้รู้สึกผ่อนคลาย เลือกช่วงเวลาที่ทั้งสองฝ่ายพร้อมมีเพศสัมพันธ์
    .

หากใช้วิธีบรรเทาอาการเจ็บจากการมีเพศสัมพันธ์ตามวิธีดังนี้แล้ว ยังมีอาการเจ็บเกิดขึ้นอีก ควรไปพบแพทย์หรือปรึกษานักเพศวิทยาเพื่อตรวจวินิจฉัยถึงโรคหรือสาเหตุ และหาแนวทางเพื่อแก้ไข

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

เจลหล่อลื่น คืออะไร จำเป็นต้องใช้ไหม 

มีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ เจลหล่อลื่นช่วยคุณได้ แนะนำวิธีใช้เจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่4

เจลหล่อลื่นคือของเหลวที่ช่วยลดการเสียดสีของการสอดใส่ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ถือเป็นตัวช่วยสำหรับผู้ที่มีสารหล่อลื่นน้อยหรือฝ่ายหญิงที่มีช่องคลอดแห้ง ให้ลดอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ลง 

.

สำหรับวิธีการใช้เจลหล่อลื่น สามารถใช้ทาบริเวณอวัยวะเพศ นิ้วมือ เซ็กซ์ทอย และบริเวณประตูหลัง หรือทวารหนักนั่นเอง เนื่องจากหากมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักจะไม่มีน้ำหล่อลื่นตามธรรมชาติที่ช่วยในการสอดใส่ จึงจำเป็นต้องใช้เจลหล่อลื่นช่วยไม่ให้เกิดการเสียดสี จนทำให้เกิดอาการบาดเจ็บรุนแรงจากการมีเพศสัมพันธ์

Play & Joy Oral Sex Gel เจลหล่อลื่นทานได้ ออรัลเซ็ก (แบบขวด)

TTP sale button

วิธีการเลือกซื้อเจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่

มีอะไรกับแฟนแล้วเจ็บ เจลหล่อลื่นช่วยคุณได้ แนะนำวิธีใช้เจลหล่อลื่นสำหรับมือใหม่5

เจลหล่อลื่นถูกแบ่งออกเป็น 3 ชนิดด้วยกัน โดยแต่ละชนิดมีส่วนผสมและคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป สำหรับมือใหม่ที่ต้องการซื้อเจลหล่อลื่น แนะนำให้ศึกษาข้อมูลในการเลือกใช้เจลหล่อลื่นอย่างละเอียดเนื่องจากจะได้เลือกใช้ให้ถูกประเภทและมีความปลอดภัยในการมีเพศสัมพันธ์

.

1. เจลหล่อลื่นสูตรน้ำ

  • ใช้ร่วมกับถุงยางอนามัยยางพาราได้ ไม่ทำให้ถุงยางขาด 
  • สามารถใช้กับอุปกรณ์หรือเซ็กซ์ทอยได้ 
  • ล้างออกง่าย ระเหยง่าย อาจต้องใช้ในปริมาณมาก
  • เหมาะกับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย 
  • เจลหล่อลื่นชนิดสูตรน้ำบางสูตรอาจผสมสารกลีเซอรอล (Glycerol) ซึ่งเป็นสาเหตุให้ช่องคลอดเกิดการระคายเคือง หรือติดเชื้อราได้

.

2. เจลหล่อลื่นสูตรซิลิโคน

  • ใช้ร่วมกับถุงยางอนามัยยางพาราได้ ไม่ทำให้ถุงยางขาด 
  • ล้างออกยาก ระเหยได้ยากกว่าแบบเจลหล่อลื่นสูตรน้ำ 
  • เหมาะกับการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างอาบน้ำ

.

3. เจลหล่อลื่นสูตรน้ำมัน

  • ไม่เหมาะใช้ร่วมกับถุงยางอนามัยหรือเซ็กซ์ทอยที่ทำจากยางพารา เพราะจะทำลายพื้นผิวได้ ทำให้ถุงยางรั่ว
  • เหมาะกับการใช้งานภายนอก เช่น การเล้าโลม การนวด การช่วยตัวเอง 
  • ล้างออกยาก ระเหยยากกว่าเจลหล่อลื่นสูตรอื่น 

สังเกตอาการแพ้เจลหล่อลื่น

หากคุณไม่มั่นใจว่าตัวเองมีอาการแพ้เจลหล่อลื่นหรือไม่? แนะนำให้อ่านฉลากบนผลิตภัณฑ์ก่อนว่า มีส่วนผสมของสารที่แพ้หรือไม่? หากไม่ทราบ แนะนำให้ทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้งาน ด้วยการใช้เจลหล่อลื่นทาบริเวณข้อพับหรือข้อศอกทิ้งไว้ ประมาณ 15 นาที หากไม่มีอาการผิดปกติ เช่น อาการแสบ คัน แดง บวม หรือระคายเคืองเกิดขึ้น จึงนำเจลหล่อลื่นมาใช้งานได้ตามปกติ 

.

กรณีที่ใช้เจลหล่อลื่น แล้วมีอาการแสบ คัน แดง บวม หรือระคายเคือง เนื่องจากอาจเกิดอาการแพ้สารบางชนิดที่เป็นส่วนผสมในเจลหล่อลื่น แนะนำให้หยุดใช้ทันที และเข้าพบแพทย์เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยถึงสาเหตุและทำการรักษาต่อไป  

น้ำหล่อลื่นน้อย ใช้เจลหล่อลื่นยังไม่ช่วย ปรึกษา Talk to PEACH ได้เลย

Talk to PEACH Promo

ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

ถ้าคุณมีอาการเจ็บจากการมีเพศสัมพันธ์ อย่าปล่อยไว้! เนื่องจากอาการเจ็บจากการมีเพศสัมพันธ์นั้นมีหลากหลายสาเหตุแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/9Qu2apy

อ้างอิง:

ปัญหา LGBTQ+

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย