โลน คืออะไร ทำไมคันอวัยวะเพศ ชวนคลายสงสัยพร้อมบอกวิธีรักษา

โลน คืออะไร ทำไมคันอวัยวะเพศ ชวนคลายสงสัยพร้อมบอกวิธีรักษา

05 มีนาคม 2024

Share on

เชื่อว่าหลายคนคงเคยรู้สึกคันอวัยวะเพศ หรือ ติดนิสัยเกาบริเวณจุดซ่อนเร้น ซึ่งอาการคันบริเวณอวัยวะเพศสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเพศชายและเพศหญิง สำหรับเพศหญิงอาจจะเกิดขึ้นเพราะแพ้ผ้าอนามัย หรือเพศชายอาจเกิดจากการใส่กางเกงในที่ไม่สะอาด ไม่ว่าจะอาการแสบคันอวัยวะเพศหญิง หรือน้องชายรู้สึกไม่สบายตัว ล้วนต่างส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันได้

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอาการเหล่านี้ ไม่ได้มาจาก โลน หนึ่งในศัตรูตัวร้ายที่ทำลายจุดซ่อนเร้นที่คุณรัก วันนี้มาเช็กอาการ และหาคำตอบเพื่อที่เราจะได้ดูแลรักษาได้อย่างถูกต้อง

โลน คืออะไร ทำไมโลนจึงน่ากลัว

โลน คืออะไร ทำไมเป็นแล้วคันอวัยวะเพศ ชวนคลายสงสัยพร้อมบอกวิธีรักษา
ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Crab_louse

โลน เกิดจากอะไร? โลน คือ กลุ่มปรสิตที่สามารถอาศัยอยู่บริเวณร่างกายมนุษย์ได้ ดำรงชีวิตผ่านการดูดเลือดผิวหนังมนุษย์ โลนนั้นมักอยู่ในบริเวณที่มีขนและมีความอบอุ่น เช่น รักแร้ บริเวณอวัยวะเพศ หรือแม้แต่บริเวณขนตา คิ้ว ซึ่งโลนนั้นสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มีสีน้ำตาลอ่อน หรือเทาอ่อน

ซึ่งโลนมักพบในผู้ใหญ่ หรือวัยที่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้แล้ว เพราะโลนมักติดจากการที่มีเพศสัมพันธ์ไม่รักษาสุขอนามัย หรือการเปลี่ยนคู่นอนหลายคนก็เสี่ยงต่อการติดโลนได้


แล้วติดโลนได้ง่ายไหม ติดได้อย่างไร

  • ติดจากการมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากโลนมักอาศัยอยู่ที่ขนอวัยวะเพศ และโลนไม่สามารถกระโดดได้ แต่ใช้การคลานไปตามขน ดังนั้น เมื่อมีเพศสัมพันธ์กัน โลนจึงสามารถติดไปยังอีกฝ่ายได้
  • ติดจากการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน เช่น ใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดียวกัน ใช้เสื้อผ้าร่วมกัน นอนเตียงเดียวกันหรือใช้โถส้วมร่วมกัน เนื่องจากโลนสามารถมีชีวิตอยู่นอกร่างกายได้นาน 24 ชั่วโมง

หากร่างกายมีโลน อาการจะเป็นอย่างไร?

เนื่องจากโลนสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งชายและหญิง สำหรับทั้งหญิงและชาย เมื่อมีโลนบุกจะมีอาการคันบริเวณอวัยวะเพศ คันน้องสาว หรือบริเวณทวารหนักก็คันได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถพบอาการอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น

  • มีไข้ต่ำ
  • มีอารมณ์หงุดหงิด ฉุนเฉียว
  • ไม่มีแรง
  • มีรอยช้ำเล็ก ๆ จากการกัดบนผิวหนังบริเวณต้นขา หรือหน้าท้องส่วนล่าง
  • มีผงลักษณะสีดำติดที่กางเกงชั้นใน
ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

หากเกิดอาการคัน แนะนำว่าไม่ให้เการุนแรง พยายามหาวิธีรักษาและใช้ยาที่ถูกต้อง รวมถึงรักษาความสะอาด จะช่วยให้อาการไม่ลุกลาม

โลน สามารถก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้หรือไม่?

คำตอบคือได้ หากไม่รักษาอย่างถูกวิธีหรือละเลยการรักษาอย่างถูกต้อง อาจะทำให้มีภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายตามมาไม่ว่าจะเป็น

  • โลนทำให้ติดเชื้อที่ผิวหนังได้ หากรู้สึกคันบริเวณที่มีโลนและเกาแรงๆ บ่อยๆ แน่นอนว่าผิวต้องระคายเคืองและอาจทำให้ผิวติดเชื้อ มีแผล และฝี 
  • โลนอาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่ดวงตา มีบางกรณีที่เกิดขึ้นได้น้อย หากมีโลนบริเวณขนตา อาจจะก่อให้เกิดอันตราย ไม่ว่าจะเป็นภาวะเยื่อบุตาอักเสบ เปลือกตาอักเสบ เป็นต้น 

หรือถ้าหากอาการไม่รุนแรงมากนัก อาจไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ แต่ต้องได้รับยาจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

รักษา โลน ยังไงดี?

โลน คือแมลงประเภทเดียวกับเหา ดังนั้น แพทย์มักจะแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่มีฤทธิ์กำจัดแมลงเหล่านี้ได้ ยกตัวอย่างตัวยา เช่น เพอร์เมทริน (Permethrin) ซึ่งก่อนใช้น้ำยา ควรกำจัดขนบริเวณที่มีโลนออกให้หมดก่อน (วิธีการใช้ยาขึ้นอยู่กับชนิดและประเภทของตัวยา)

ถ้าหากยังเป็นโลน ซ้ำบ่อย ๆ  แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพศสัมพันธ์ และเพื่อรับคำปรึกษาในการดูแลสุขเพศให้ปลอดภัย

และมีข้อแนะนำในระหว่างการรักษา ผู้ป่วยต้องรักษาทำความสะอาด ทั้งซักผ้าและของใช้ส่วนตัว เพื่อกำจัดโลนที่อาจเกาะติดตามผ้า และหลีกเลี่ยงการมีกิจกรรมทางเพศจนกว่าจะรักษาหาย 

ป้องกันโลน แบบไหนให้ไกลตัว

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า โลนเกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ดังนั้นวิธีการป้องกันโลน สามารถทำได้ดังนี้

  • รักษาความสะอาดคือหัวใจสำคัญ พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ของส่วนตัวกับผู้ป่วย เช่น ผ้าเช็ดตัว ชุดนอน 
  • ควรรักษาสุขอนามัย อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้สะอาดเป็นประจำ 

รู้สึกกังวลใจ อาการคัน แต่ไม่รู้สาเหตุ ปรึกษา Talk to PEACH ได้

Talk to PEACH Promo
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: https://oci.ltd/Lpwyv1I

อ้างอิง

ปัญหาเพศชาย

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพทั่วไป

สุขภาพเพศทางกาย