ยาหยุดประจําเดือน กะทันหัน กินตอนเมนส์มาวันแรกได้มั้ย

ยาหยุดประจําเดือน กะทันหัน กินตอนเมนส์มาวันแรกได้มั้ย

18 สิงหาคม 2024

Share on
ยาหยุดประจําเดือน กะทันหัน กินตอนเมนส์มาวันแรกได้มั้ย2

สาวๆ หลายคนคงเคยมีประสบการณ์ที่เราอยากให้ประจำเดือนหยุดกะทันหัน เนื่องด้วยสถานการณ์ หรือ มีธุระสำคัญที่ต้องทำ ยาหยุดประจำเดือน กะทันหันจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย

.

แล้ว ยาหยุดประจำเดือน กะทันหัน คืออะไร มีวิธีใช้อย่างไร สามารถกินตอนเมนส์มาวันแรกได้ไหม? บทความนี้ Talk to PEACH พาไปดูสรุปเรื่องการใช้ยาหยุดประจำเดือน

วิธีหยุดประจําเดือน กะทันหัน มีอะไรบ้าง?

อยากเลื่อนประจำเดือนทำยังไง? หรือ อยากทราบวิธีที่ทำยังไงให้เลือดประจำเดือนหยุดไหล รวมถึงการหยุดประจำเดือนกะทันหัน โดยส่วนใหญ่จะใช้วิธีการทานยา หรือการคุมกำเนิดจากการใช้ห่วงอนามัยหรือการฉีดฮอร์โมน ซึ่งส่วนใหญ่การทานยานั้นสะดวกและเข้าถึงการรักษาได้ง่าย แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องศึกษาข้อมูลการใช้งานและข้อควรระวังในการใช้ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย และผลข้างเคียง

ยาหยุดประจำเดือน กะทันหัน คืออะไร?

ยาหยุดประจําเดือน กะทันหัน กินตอนเมนส์มาวันแรกได้มั้ย1

ยาหยุดประจำเดือน กะทันหันนั้นเป็นยาที่ใช้เพื่อเลื่อนหรือหยุดประจำเดือนในกรณีฉุกเฉิน ในตัวยามักจะประกอบไปด้วย นอร์เอทีสเตอโรน (Norethisterone) ขนาด 5 มิลลิกรัม เป็นฮอร์โมนกลุ่มโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมรอบเดือน ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่หลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนจนกว่าจะหยุดยา

.

นอกจากนี้ยาประเภทนี้มักถูกใช้เพื่อเหตุผลต่าง ๆ เช่น การเลื่อนประจำเดือนในช่วงเวลาสำคัญ หรือเข้าไปช่วยจัดการกับอาการประจำเดือนที่หนักหรือเจ็บปวด หรือในบางกรณีทางการแพทย์ เป็นต้น

ยาอะไรที่ทำให้ประจำเดือนหยุดบ้าง?

เราได้แนะนำประเภทของยาที่มีส่วนช่วยให้ประจำเดือนหยุด โดยตัวยามีดังต่อไปนี้

ยา Norethisterone

เป็นฮอร์โมนโปรเจสตินที่ใช้เพื่อเลื่อนประจำเดือน เริ่มทานยาก่อนวันที่คาดว่าจะมีประจำเดือนมาอย่างน้อย 3-5 วัน และทานต่อเนื่องจนกว่าจะต้องการให้ประจำเดือนมา

ยา Medroxyprogesterone acetate 

ใช้ในกรณีที่ต้องการหยุดหรือควบคุมประจำเดือน สามารถใช้เป็นยาเม็ดหรือฉีดได้

ยาคุมกำเนิดชนิดรวม 

ประกอบด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสติน ใช้ควบคุมรอบเดือนและสามารถเลื่อนประจำเดือนได้โดยการทานแผงถัดไปทันทีโดยไม่เว้นช่วงหยุดยา นอกจากจะช่วยทำให้ประจำเดือนมาน้อยลงแล้วนั้นยังลดอาการปวดท้องประจำเดือน ได้ด้วย

ข้อควรระวังก่อนการใช้ยา ควรปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการเพื่อตรวจเช็กว่าตัวยาแต่ละตัวนั้นเหมาะกับเราหรือไม่ เพื่อให้ใช้ยาได้อย่างปลอดภัย และไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง

ไขข้อสงสัยยาเลื่อนประจําเดือน กินตอนเมนส์มาวันแรกได้มั้ย

หากต้องการเลื่อนประจำเดือนนั้น ปกติแล้วฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนประจำเดือนจะเริ่มมา ดังนั้นควรเริ่มกินยาก่อนวันที่คาดว่ามีประจำเดือนประมาณ 1 สัปดาห์  เพื่อเพิ่มฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนให้ทัน (ทานยาวันละ 2-3 ครั้ง หรือตามคำแนะนำที่แพทย์กำหนด) เพราะฉะนั้นแล้ว การเริ่มกินยาหลังจากที่ประจำเดือนมาแล้วอาจไม่มีประสิทธิภาพในการเลื่อนประจำเดือนเท่าที่ควร และไม่สามารถหยุดหรือเลื่อนการมีประจำเดือนได้ 

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

ข้อควรระวังการใช้ยาหยุดประจำเดือน กะทันหัน

1. ปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา

ก่อนใช้ยาเลื่อนประจำเดือน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินสุขภาพทั่วไปและประวัติการแพ้ยา

2. รู้ผลข้างเคียงของยา

ยาเลื่อนประจำเดือนอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ปวดหัว, คลื่นไส้, เจ็บหน้าอก, อารมณ์เปลี่ยนแปลง, และมีเลือดออกกะปิดกะปอยได้

3. ควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์

ควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์หรือข้อมูลบนฉลากยา ห้ามใช้ยาเกินขนาดหรือใช้บ่อยเกินไป

4. ระวังในการใช้ยาในระยะยาว

หากต้องใช้ยาเลื่อนประจำเดือนเป็นประจำ ควรมีการตรวจสุขภาพเป็นระยะและปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

5. ไม่เหมาะกับใคร

สำหรับยาหยุดประจำเดือน กะทันหันนั้น จะไม่เหมาะกับ ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ ผู้ที่มีประวัติโรคหลอดเลือดหัวใจ, โรคตับ, โรคเบาหวาน, หรือมีประวัติการเกิดลิ่มเลือด ควรใช้ยานี้ด้วยความระมัดระวังและปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

การใช้ยาเลื่อนประจำเดือนควรทำด้วยความระมัดระวังและภายใต้คำแนะนำของแพทย์เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการใช้ยา

ยาหยุดประจําเดือน ราคาเท่าไหร่

ราคาของยาหยุดประจำเดือน กะทันหัน หรือยาเลื่อนประจำเดือน เช่น Norethisterone นั้น ส่วนใหญ่ราคาจะขึ้นอยู่กับสถานที่จำหน่าย ยี่ห้อ และปริมาณยา ทั้งนี้ราคาโดยประมาณจะเริ่มต้นที่ 50-300 บาท ทั้งนี้ยาหยุดประจำเดือนสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป

อยากหยุดประจำเดือนกระทันหัน ปรึกษา Talk to PEACH

ปรึกษาเรื่องเพศแบบไม่ระบุตัวตน ได้ที่แอปฯ Talk to PEACH
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

สามารถปรึกษาเรื่องทางเพศ รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับเพศได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk to PEACH: https://oci.ltd/Q9QM7HY

อ้างอิง:

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย