ไม่ได้เลิกรัก แค่ไม่มีอารมณ์! บอกวิธีแก้ไขและสาเหตุที่ไม่มีอารมณ์ทางเพศ

ไม่ได้เลิกรัก แค่ไม่มีอารมณ์! บอกวิธีแก้ไขและสาเหตุที่ไม่มีอารมณ์ทางเพศ

16 มิถุนายน 2023

Share on

เคยได้ยินกันหรือไม่ว่า เพศสัมพันธ์ช่วยคลายความเครียด ทำให้หลับสบายและช่วยให้คู่รักรู้สึกผูกพันกันมากขึ้น แต่ทั้งหมดนี้อาจกลับตาลปัตรกลายเป็นหนังคนละม้วน หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่มีอารมณ์ร่วม 

ทั้งนี้ การไร้อารมณ์ทางเพศไม่ใช่เรื่องแปลกอย่างที่คิด! เพราะชายและหญิงกว่าร้อยละ 40 กำลังเผชิญกับปัญหาดังกล่าว 

หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่ไม่มีอารมณ์ กับแฟนทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เบื่อหรือหมดรัก มาร่วมแก้ไขปัญหาจากต้นตอไปกับ ‘Talk to PEACH’ พร้อมเรียนรู้สาเหตุและลักษณะของการไร้อารมณ์ทางเพศกันเถอะ!

ไม่มีอารมณ์ทางเพศ อาการเป็นอย่างไร มาเช็กกัน!

สำหรับคนที่ไม่มีอารมณ์ทางเพศจะไม่สนใจเรื่องเซ็กซ์เลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมบนเตียงท่าไหน รูปแบบใด หรือสถานที่ใดก็ตาม เรียกว่าไม่ได้นึกถึงเรื่องใต้สะดือเลยในแต่ละวัน 

นอกจากนี้ ถึงแม้จะถูกกระตุ้น หรือเล้าโลมก็ไม่ได้เกิดความต้องการหรืออารมณ์ร่วมด้วย ในบางรายอาจไม่เคยถึงจุดสุดยอด ไม่เคยสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองจนรู้สึกเบื่อหน่ายกับเรื่องบนเตียง

เผย! สาเหตุที่ทำให้หลายคนไร้อารมณ์กับเรื่องบนเตียง

สาเหตุของการไม่มีอารมณ์ทางเพศนั้นเกิดได้จากหลากหลายปัจจัย โดยวัยที่พบได้บ่อย คือ วัยทองในช่วงอายุ 45 – 55 ปีขึ้นไป เพราะทั้งเพศชายและหญิงจะผลิตฮอร์โมนเพศลดลงเรื่อย ๆ อย่างการไม่มีอารมณ์ ผู้ชายวัยทองจะมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ลดลง

ในเชิงเดียวกันการไม่มีอารมณ์ ผู้หญิงจะผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ลดลง ช่องคลอดจึงมีความแห้ง ทำให้ความต้องการทางเพศน้อยลง 

อย่างไรก็ตามความต้องการทางเพศหรือการผลิตฮอร์โมนอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและจิตใจ

สำหรับปัจจัยทางร่างกาย (Physical factors) ที่ส่งผลให้ไม่มีอารมณ์ทางเพศ ตัวอย่างเช่น โรคเรื้อรัง การรักษาด้วยยาและการผ่าตัด 

ส่วนปัจจัยด้านจิตใจ (Psychogenic factors) เช่น ความเครียดภาวะซึมเศร้า และความรังเกียจทางเพศที่ผู้ป่วยจะรู้สึกรังเกียจการร่วมเพศ พยายามหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ หรือบางรายอาจรู้สีกขยะแขยงเรื่องบนเตียงจนคลื่นไส้ เหงื่อออกมาก เป็นต้น

นอกจากนี้เรื่องไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันก็สามารถก่อให้เกิดการไร้อารมณ์ทางเพศได้ เนื่องจากอยู่แบบสันโดษ ไม่มีเวลาออกกำลังกาย การพักผ่อนไม่เพียงพอและการรับประทานอาหารไม่ครบหมู่โภชนาการ แถมบางคนยังไม่มั่นใจในรูปร่างของตัวเองจนไม่มีอารมณ์กับภรรยาหรือสามีตนเองเพราะกังวลนั่นเอง

3 วิธีปลดล็อกการไม่มีอารมณ์ทางเพศ ให้กลับมาฟิตปั๋งอีกครั้ง

มีร้อยแปดสาเหตุที่ทำให้เกิดการไร้อารมณ์ทางเพศ แต่ทุกปัญหามีทางออกแน่นอน! เราได้รวบรวมวิธีการแก้ไขปัญหาสำหรับผู้ที่ไม่มีอารมณ์ทางเพศมาไว้ที่นี่แล้ว จะมีแนวทางใดให้ปฏิบัติตามบ้าง มาดูกันเลย

  1. ค้นหาต้นตอของปัญหาและแก้ไขด้วยตนเองในเบื้องต้น

อย่างที่เราได้เรียนรู้กันมาข้างต้นว่าสาเหตุของการไร้อารมณ์ทางเพศมีอะไรบ้าง หากเช็กแล้วว่าปัญหาของตนเกิดจากอะไร ก็ควรแก้ไขเบื้องต้นหากสามารถทำได้ เช่น ความเครียด ปัญหาการพักผ่อนน้อย การดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก หรือน้ำหล่อลื่นน้อยก็สามารถใช้เจลหล่อลื่นช่วยได้ หากในกรณีโรคเรื้อรังควรเข้าพบแพทย์ 

รวมถึง การพูดคุยเบื้องต้นกับนักเพศวิทยา ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถเข้าหาสาเหตุของปัญหา และได้รับแนวทางการแก้ไขที่ถูกต้องได้ 

  1. พูดคุยกับคนรักเพื่อหาทางออกร่วมกัน

เมื่อเกิดปัญหาขึ้นควรสื่อสารกับคนรักโดยตรง เพื่อหาทางออกร่วมกัน เช่น บางคู่อาจจะใช้เครื่องมือในการกระตุ้น อย่างเซ็กซ์ทอย วิดีโอผู้ใหญ่ หรือเทคนิคการเบนความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการนวด การเปิดเพลงเร้าอารมณ์สร้างบรรยากาศ การอาบน้ำอุ่นเพื่อคลายกล้ามเนื้อก่อนมีเพศสัมพันธ์

นอกจากนี้การเล้าโลมในจุดที่พึงพอใจอาจช่วยเพิ่มระดับความต้องการทางเพศได้ ส่วนกรณีเจ็บปวดเมื่อร่วมเพศ อาจสอดใส่อวัยวะเพศไม่ลึกมากในจังหวะช้า ๆ 

  1. พบแพทย์เพื่อรักษาทางกายและทางจิตใจ

วิธีการสุดท้ายถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด นั่นคือ การพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หากเป็นโรคทางกายที่ต้องรับประทานยาหรือโรคเรื้อรังอย่าง ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน อาจทำให้ไม่มีอารมณ์ทางเพศ

ส่วนด้านจิตใจ การปรึกษาแพทย์ด้านความเครียด ความไม่มั่นใจหรือความกลัวต่าง ๆ สามารถรักษาให้หายได้ ทั้งนี้ในปัจจุบันได้มีวิธีการรักษาโดยเทคนิค Sensing Booster กระตุ้นจีสปอร์ตและคลิตอริส และการใช้เลเซอร์ Lady’s Secret กระชับช่องคลอด กระตุ้นคอลลาเจนส่งผลให้สร้างน้ำหล่อลื่นได้ดียิ่งขึ้น

ไม่มีอารมณ์ทางเพศ ปัญหาที่แก้ไขได้! ปรึกษาแบบไม่เปิดเผยตัวตน กับ  ‘Talk to PEACH’

Talk to PEACH Promo

จะเห็นได้ว่าการไร้อารมณ์ทางเพศนอกจากจะทำให้ผู้ป่วยไม่มีความสุขทางใจและเจ็บปวดทางกายแล้ว ยังส่งผลให้ความสัมพันธ์ของคู่รักย่ำแย่ลงอีกด้วย ดังนั้น หากเกิดอาการเหล่านี้เป็นระยะเวลานานควรหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน 

เราพร้อมพูดคุยและเป็นที่ปรึกษา ด้วยการปรึกษาเรื่องสุขภาพเพศกับนักเพศวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจาก Talk to PEACH เราพร้อมเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้คุณปรึกษาทุกแง่มุมของเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

สามารถพูดคุยได้ทั้งผ่านวิดีโอคอล และแชทถาม-ตอบผ่านแอป Talk to PEACH หรือ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk To PEACH: http://bit.ly/417az7i     

อ้างอิง: 

ความสัมพันธ์

ปัญหาเพศชาย

ปัญหาเพศหญิง

สุขภาพเพศทางกาย

สุขภาพเพศทางใจ