ชวนเช็กปัญหาชีวิตคู่ แบบไหนไปกันไม่รอด 

ชวนเช็กปัญหาชีวิตคู่ แบบไหนไปกันไม่รอด 

14 ตุลาคม 2024

Share on
ชวนเช็กปัญหาชีวิตคู่ แบบไหนไปกันไม่รอด1

การแต่งงานไม่ใช่ตอนจบของการใช้ชีวิตคู่ และการแต่งงานไม่สามารถการันตีว่า ความสัมพันธ์ของคนสองคนจะราบรื่นและมีความสุขตลอดไป เพราะมีหลายคู่เช่นกัน ที่เมื่อแต่งงานกันและได้มีโอกาสใช้ชีวิตคู่ร่วมกันแล้ว ความสัมพันธ์เริ่มมีปัญหาและไม่ได้เป็นไปอย่างที่ตั้งใจไว้ 

สำหรับคู่ไหนที่กำลังมีปัญหา หรือ กำลังตัดสินใจว่าจะไปต่อดี หรือ พอแค่นี้ดี  Talk to PEACH ขอชวนมาเช็กปัญหาชีวิตคู่ พร้อมบอกวิธีแก้ไข

ชวนเช็กปัญหาชีวิตคู่แบบไหน ไปกันไม่รอด

ชวนเช็กปัญหาชีวิตคู่ แบบไหนไปกันไม่รอด2

1. มีการล่วงเกิน ทั้งร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ

พฤติกรรมล่วงเกิน ทั้งร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ ส่งผลอันตรายต่อชีวิตคู่ในระยะยาวได้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องของการบังคับให้มีเซ็กซ์แบบไม่ได้ยินยอมพร้อมใจ หรือ แม้แต่การว่ากล่าวด้วยคำพูดที่ทำร้ายจิตใจ สิ่งเหล่านี้ ส่งผลกระทบทั้งอารมณ์ จิตใจ และอาจนำไปสู่การทำร้ายร่างกายกันได้ในอนาคตอีกด้วย

วิธีแก้ไข

หากคุณอยู่ในสถานการณ์ที่อาจได้รับผลกระทบทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์และจิตใจ แนะนำให้เข้ารับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านความรุนแรงในครอบครัวให้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาในจุดนี้ 

2. ปรึกษาพูดคุยกันไม่ได้ หรือ ไม่รับฟังกันซึ่งกันและกัน

คู่รักที่ไม่สามารถพูดคุยหรือแสดงความคิดเห็นกันได้อย่างตรงไปตรงมา หรือแสดงความคิดเห็นแล้วอีกฝ่ายไม่รับฟัง ถือเป็นสัญญาณของปัญหาใหญ่อีกปัญหาหนึ่งสำหรับชีวิตคู่ เพราะคู่รักควรจะสลับหน้าที่กันเป็นผู้พูดและผู้ฟัง หากไม่สามารถสื่อสารกันให้เข้าใจได้ ก็เป็นปัญหาใหญ่ในการใช้ชีวิตต่อไปในอนาคต

ส่วนใหญ่ปัญหานี้ มักเป็นปัญหาชีวิตคู่หลังมีลูก เพราะเมื่อเริ่มมีลูกเข้ามา อาจเป็นตัวแปรที่ทำให้อะไรหลาย ๆ อย่างในชีวิตเปลี่ยนไป ทั้งการใช้ชีวิต หรือการตัดสินใจอะไรต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องสื่อสารระหว่างกันอยู่เสมอ

วิธีแก้ไข

ให้ลองปรับวิธีคิด เปิดใจรับฟังคู่รักของตัวเองให้มากขึ้น หรือลองสื่อสารกันอย่างตรงไปตรงมา จะทำให้เข้าใจกันในจุดนี้ได้มากขึ้นเอง

3. เกิดความไม่ซื่อสัตย์ต่อกัน

ความไม่ซื่อสัตย์ต่อกัน ในที่นี้หมายถึงเรื่องของการนอกใจ นอกกาย รวมถึงเรื่องการโกหก หรือ การปิดบังในเรื่องต่าง ๆ ตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ไปจนถึงเรื่องใหญ่ เช่น เรื่องการเงิน ซึ่งเมื่อเกิดความไม่ซื่อสัตย์ขึ้นแล้วถือเป็นหนึ่งในสัญญาณที่ทำให้ไปกันต่อไม่รอดเช่นกัน

วิธีแก้ไข

หากเลือกจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกับคนใดคนหนึ่ง แสดงว่าในทุก ๆ เรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตคู่ ต้องสามารถมาแชร์ ปรึกษา พูดคุย หรือ รับฟังกันได้ รวมถึงควรพูดคุยกันตรง ๆ ด้วยความเข้าใจเพื่อให้สามารถช่วยเหลือกัน หรือ ตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องสำคัญในอนาคตได้

ปรึกษาไม่ระบุตัวตนผ่าน Talk to PEACH

4. ขาดความเข้าใจ หรือ ขาดการสนับสนุนที่ดีจากคนรัก

หากคู่รักไม่สนับสนุนซึ่งกันและกัน ไม่ให้กำลังใจในเรื่องที่อีกฝ่ายทำ ไม่เข้าใจถึงความต้องการหรือความรู้สึกของอีกฝ่าย อาจก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ในชีวิตคู่ได้ ยกตัวอย่างเช่น หากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่กำลังเผชิญกับความเครียดหรือความยากลำบาก แต่อีกฝ่ายกลับไม่สนใจหรือไม่ได้ช่วยให้กำลังใจ ก็อาจทำให้เกิดความรู้สึกน้อยใจ หรือ ความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกันได้ 

วิธีแก้ไข

ลองพูด ให้กำลังใจกันในทุกวัน หรือ หากมีเรื่องที่ต้องปรึกษากัน ลองทำความเข้าใจระหว่างกันให้มากขึ้น ก็จะช่วยปรับในส่วนนี้ได้

5. มีเป้าหมายในอนาคตไม่ตรงกัน

เรียกได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ในชีวิตคู่เลยก็ว่าได้ สำหรับเป้าหมายในอนาคตที่ไม่ตรงกัน ในหลายคู่อาจเลือกที่จะคุยกันเรื่องเป้าหมาย ก่อนตัดสินใจแต่งงาน หรือ ตัดสินใจคบกันต่อ เพราะเรื่องของอนาคต เป็นสิ่งที่ต้องวางแผนร่วมกัน หากเป้าหมายนั้นไม่ตรงกันขึ้นมา ก็ยากที่จะไปต่อ หรือหากในตอนแรก มีการวางแผนเป้าหมายด้วยกันมาแล้ว แต่เกิดเปลี่ยนแปลงขึ้นมาระหว่างทาง ก็จำเป็นจะต้องมาพูดคุยกันเพื่อหาวิธีการปรับหรือแก้ไข

วิธีแก้ไข

หากรู้สึกว่าเป้าหมายในอนาคตไม่ตรงกันอีกต่อไปแล้ว ให้ลองพูดคุยกันถึงสถานการณ์ ณ ตอนนั้นตรง ๆ กับอีกฝ่าย เพื่อให้ตัดสินใจว่าจะเดินหน้าต่อหรือพอแค่นี้ เผื่อว่ายังมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน หรือ สามารถปรับให้มีเป้าหมายร่วมกันได้ 

6. ขาดความเคารพซึ่งกันและกัน

ความสัมพันธ์ที่ดีต้องอยู่บนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน หากรู้สึกว่า กำลังถูกมองข้าม ถูกเหยียดหยามด้วยการกระทำ หรือ คำพูดต่าง ๆ นั่นอาจเป็นหนึ่งในสัญญาณที่อีกฝ่ายกำลังขาดความเคารพหรือการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

วิธีแก้ไข

หากคู่ของคุณขาดความเคารพซึ่งกันและกัน นั่นอาจถึงเวลาพิจารณาหยุดความสัมพันธ์ในครั้งนี้ลง

7. รู้สึกอึดอัด หรือ ไม่สบายใจที่จะอยู่ด้วยกัน

หากความสัมพันธ์ดำเนินมาถึงจุดที่รู้สึกอึดอัด หรือ ไม่สบายใจที่จะใช้ชีวิตร่วมกันแล้ว นั่นถือเป็นหนึ่งในสัญญาณว่าความสัมพันธ์ในครั้งนี้อาจไม่สามารถไปกันต่อได้

วิธีแก้ไข

หากยังไม่ได้รู้สึกว่าอึดอัดจนขนาดทนไม่ได้ แนะนำให้ลองเว้นระยะ หรือ ถอยห่างออกมาสักนิดนึง เพื่อให้มีช่องว่างระหว่างกัน เผื่อว่าจุดนั้นจะทำให้ต่างฝ่ายต่างรู้สึกสบายใจขึ้น และสามารถกลับมาพูดคุยกันและอยู่ด้วยกันไปต่อได้ แต่หากถึงจุดสิ้นสุดที่ไม่สามารถอยู่ด้วยกันต่อได้จริง ๆ แนะนำว่า ให้หยุดความสัมพันธ์และเลือกเดินออกมาจะดีกับทั้งสองฝ่ายมากกว่า

มีปัญหาชีวิตคู่ จูงมือกันมาปรึกษา Talk to PEACH ได้

ปรึกษาเรื่องเพศแบบไม่ระบุตัวตน ได้ที่แอปฯ Talk to PEACH
ดาวน์โหลดแอป Talk to PEACH เพื่อปรึกษา

การหาวิธีแก้ไขและทำความเข้าใจกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดระหว่างการใช้ชีวิตคู่ เป็นเครื่องยืนยันว่าคุณยังอยากไปต่อกับความสัมพันธ์ ดังนั้น ควรหาวิธีในการปรับตัว และพัฒนาความสัมพันธ์ ไม่ใช่ทำแค่กับตัวเอง แต่คู่รักก็ต้องปรับไปพร้อม ๆ กับคุณเช่นกัน

สามารถปรึกษาเรื่องความสัมพันธ์ได้อย่างสบายใจในทุก ๆ แง่มุม ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน สามารถรับคำปรึกษาได้ทันที หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Talk to PEACH: https://oci.ltd/F9zR8sg

อ้างอิง: 

ความสัมพันธ์